.

Bố Trạch: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

.
21:40, Thứ Ba, 03/09/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, đặc biệt là năm học 2018-2019, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Bố Trạch đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, ngành học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản về giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Bố Trạch cho biết, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện đã tiếp tục chú trọng chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Ban giám hiệu các trường triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…

Toàn huyện Bố Trạch hiện có 34 trường mầm non, 39 trường tiểu học, 27 trường THCS, 4 trường tiểu học và THCS, 1 trường PTDT nội trú và 2 trường tiểu học và THCS PTDT bán trú...

Các phong trào, cuộc vận động đã góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo giàu năng lực, phẩm chất, tâm huyết với nghề, huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện để học sinh tham gia học tập, rèn luyện kỹ năng sống, thu hút các em đến trường mỗi ngày.

Trong đó, việc triển khai xuyên suốt phong trào “Dạy tốt, học tốt” trong thực hiện nhiệm vụ năm học đã tạo được tâm thế mới, tinh thần mới về ý thức, tinh thần thi đua, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, học sinh.

Các trường học trên địa bàn huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo đó, cấp mầm non tập trung đổi mới nội dung, tăng cường các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non; thực hiện các chuyên đề đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của địa phương, như: giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ học thông qua hoạt động vui chơi, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống, giáo dục phát triển vận động cho trẻ.

Một tiết học ứng dụng công nghệ thông tin của cô và trò Trường THCS Quách Xuân Kỳ.
Một tiết học ứng dụng công nghệ thông tin của cô và trò Trường THCS Quách Xuân Kỳ.

Đối với bậc phổ thông, các trường tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với đối tượng học sinh ở từng địa phương; rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng giảm tải; xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương và nhà trường.

Bên cạnh đó, ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sắp xếp biên chế, hợp đồng, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên đúng quy trình, bảo đảm đủ giáo viên cho các đơn vị thực hiện dạy học, giáo dục; đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia, đào tạo nâng chuẩn, tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực thực tế, đặc biệt là đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá…

Nhờ đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã tích cực tham gia các lớp học thêm văn bằng 2, góp phần tiến tới đồng bộ về cơ cấu, chất lượng được nâng lên, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn cao, đáp ứng yêu cầu dạy học và đổi mới giáo dục.

Ngành cũng chú trọng việc huy động các nguồn lực tăng trưởng cơ sở vật chất, thiết bị trường học; xây dựng khuôn viên “xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả”, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện có 68/107 trường đạt chuẩn quốc gia. 100% thư viện được công nhận đạt chuẩn trở lên.

Chính vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện đã có sự chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước chuyển mạnh. Kết quả qua các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh tiếp tục duy trì đạt tốp đầu của toàn tỉnh. Năm học 2018-2019, toàn huyện có 9/9 đội tuyển tham gia dự thi học sinh giỏi đạt giải đồng đội, 78 giải cá nhân; tại Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh, huyện Bố Trạch xếp thứ 3 toàn đoàn với 47 huy chương (10 huy chương vàng, 13 bạc, 24 đồng).

Nhiều tập thể đã nỗ lực trong dạy và học, vinh dự được nhận những thành tích cao quý, như: Trường THCS Quách Xuân Kỳ, Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão, Trường mầm non Hoàn Trạch nhiều năm được tặng cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh, cờ thi đua của Chính phủ; Trường THCS Quách Xuân Kỳ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Nhất, Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì trong năm 2018...

Bố Trạch có nhiều cá nhân tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên toàn ngành, như: Nhà giáo ưu tú Trần Thị Tuyết Liệu, Lê Thị Thanh Trà, Trần Thị Khuyên.Nhiều thế học sinh của huyện Bố Trạch đã trúng tuyển và trở thành các học sinh xuất sắc của Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp…

Thầy giáo Trần Anh Tâm, Hiệu phó Trường THCS Quách Xuân Kỳ, chia sẻ, trong suốt nhiều năm phấn đấu, Trường THCS Quách Xuân Kỳ đã tạo được uy tín bằng chất lượng giáo dục toàn diện qua các năm học, năm sau cao và vững chắc hơn năm trước.

Trong năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá đạt trên 99%; học sinh học lực khá, giỏi đạt 90,1%; số lượng học sinh giỏi lớp 6, 7, 8 của trường chiếm 36,6% học sinh giỏi cùng cấp trên toàn huyện; học sinh giỏi lớp 9 chiếm 57,5% học sinh giỏi lớp 9 trên toàn huyện.

Đặc biệt, cũng trong năm học này, nhà trường có 1 đội viên (duy nhất trên toàn tỉnh) đạt giải thưởng Kim Đồng. Hàng năm, có nhiều em học sinh của trường tham gia thi và đạt kết quả cao, là thủ khoa các môn vào các trường chuyên của tỉnh, của khu vực, như: Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quốc học Huế, KHTN Huế, Trường THPT Lê Quý Đôn... Về bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2018-2019, học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ đã đạt 37 giải cá nhân cấp tỉnh và 318 giải cấp huyện.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thầy giáo Nguyễn Minh Ngọc nhấn mạnh, trong năm học 2019-2020, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Bố Trạch tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tiếp cận kịp thời và triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới chương trình, sách giáo khoa; tăng cường các giải pháp để tiếp tục tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, đạt kết quả cao trong các hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia; giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học.

Ngành cũng tiếp tục tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng; giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đặc biệt, ngành chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục để xã hội hiểu và chia sẻ về các chủ trương đổi mới của ngành, thực hiện đạt kết quả cao các nhiệm vụ và lĩnh vực công tác”.

Hương Trà

,