Trường mầm non số 1 Trung Hóa:

Làm theo lời Bác "Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người"

  • 08:48 | Chủ Nhật, 18/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trường mầm non số 1 Trung Hóa là đơn vị điển hình của huyện miền núi Minh Hóa trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Nhiều năm qua, ngôi trường vùng khó này đã không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “trồng người” theo lời Bác Hồ căn dặn.
 
Đứng chân trên địa bàn xã miền núi khó khăn, nhưng những năm qua, Chi bộ nhà trường đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực xây dựng trường học ngày một khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu mầm non (MN) trên địa bàn. Hiện, Trường MN số 1 Trung Hóa có 2 điểm trường, với 29 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên (100% đạt chuẩn, hơn 98,6% trên chuẩn) và gần 250 học sinh (HS) từ nhà trẻ đến mẫu giáo 5 tuổi, trong đó có cả HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với việc tăng trưởng cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu, nên hàng năm đã huy động trẻ vào mẫu giáo đạt 100% và gần 34% trẻ nhà trẻ đến lớp.
 
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường MN số 1 Trung Hóa Đinh Thị Hiệu trao đổi: Thực hiện lời căn dặn của Bác “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn trong giáo dục trẻ, chi bộ đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nghị quyết, chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2016-2019 và từng năm phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Gắn việc học tập Bác phù hợp với từng công việc của mỗi một cán bộ, GV, nhân viên. Trong đó tập trung vào tổ chức và thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động lớn của ngành: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp, thân thiện và hiệu quả”… 
Vườn rau sạch của nhà trường do các cô giáo trồng và chăm sóc để cung cấp cho bữa ăn của trẻ.
Vườn rau sạch của nhà trường do các cô giáo trồng và chăm sóc để cung cấp cho bữa ăn của trẻ.
Chi bộ đã chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú nhằm đưa Chỉ thị 05 đến với từng cán bộ, đảng viên, GV, nhân viên trong nhà trường thông qua các cuộc họp hội đồng nhà trường, họp chi bộ. Đồng thời, triển khai cho đội ngũ nhà giáo viết kế hoạch tu dưỡng cá nhân và chi bộ thực hiện đánh giá trong các đợt sinh hoạt hàng tháng, để kịp thời biểu dương những gương điển hình để nhân rộng trong nhà trường. Bên cạnh đó, các cán bộ, GV thường xuyên lựa chọn, sưu tầm những mẩu chuyện, những bài thơ hay và hình ảnh đẹp về Bác để lồng ghép vào nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày. Các buổi sáng đón trẻ tới lớp, nhà trường luôn mở đài phát thanh để cho GV, HS, phụ huynh được nghe kể lại những mẩu chuyện, bài thơ hay, các bài hát ca ngợi về Người.
 
Ngoài ra, chi bộ còn tổ chức nhiều buổi tọa đàm về chuẩn mực đạo đức nhà giáo trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, chú trọng thảo luận về xây dựng phong cách người GV luôn yêu thương, gần gũi trẻ. Vì vậy, hàng năm, 100% gia đình cán bộ, đảng viên, GV trong đơn vị đều được công nhận “Gia đình văn hóa”; nhà trường 4 năm liền đạt “Đơn vị văn hóa”. 100% đảng viên (21 đồng chí) trong chi bộ đều được công nhận đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 1 đồng chí được Huyện ủy tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền và đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng giấy khen 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Cô Hiệu chia sẻ: Để đạt được kết quả cao trong công việc, trước hết phải có sự đồng sức đồng lòng của tập thể sư phạm; trong đó, Bí thư Chi bộ phải luôn là người đi đầu, tích cực trong mọi phong trào cũng như các cuộc vận động, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời phải năng động, sáng tạo trong tham mưu, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng trưởng cơ sở vật chất trường lớp.
Trường MN số 1 Trung Hóa 4 năm học liên tục (2014-2015 đến 2017-2018) đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (mức độ 1). Trường 2 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc (cấp học mầm non vùng khó khăn) của UBND tỉnh (năm 2016) và của Chính phủ (năm 2017). Hiện, Chi bộ Trường MN số 1 Trung Hóa được đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong những năm học vừa qua, điều đáng ghi nhận nhất là nhà trường đã vận động được 100% phụ huynh hưởng ứng và tự nguyện hỗ trợ đóng góp mua sắm các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác bán trú cho 100% trẻ ở lại trường; tập trung xây dựng, nâng cấp các khu vui chơi, một số mô hình mới bằng những vật liệu sẵn có tại địa phương, nhằm tạo cơ hội cho trẻ hoạt động trải nghiệm thực tế thông qua khu vườn cổ tích, góc hội chợ quê, góc thiên nhiên, khu vui chơi giao thông, nhất là trường đã xây dựng được khu phát triển nhận thức cho trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nổi bật là mô hình vườn rau sạch của bé, thường xuyên cung cấp đầy đủ các loại rau cho bữa ăn của trẻ và GV bán trú tại trường.

 
Đặc biệt, chi bộ đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiếp nhận trẻ khuyết tật đến trường, phân lớp hòa nhập, phân công GV dạy lớp hòa nhập; tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho GV dạy lớp hòa nhập; đầu tư bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho lớp có trẻ khuyết tật. Trong đó, GV luôn phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật ở tại nhà cũng như khi trẻ ở trường..., thường xuyên quan tâm và bảo đảm các chế độ chính sách cho trẻ khuyết tật. “Bởi chúng tôi luôn ghi nhớ lời căn dặn của Bác: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”. Vì vậy, tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng ngày càng cao của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.” - cô Hiệu bộc bạch.
 
Bí thư Đảng ủy xã Trung Hóa Đinh Minh Sơn đánh giá: Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, mỗi cán bộ, đảng viên, GV Trường MN số 1 Trung Hóa luôn ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 nghiêm túc đã đem lại những kết quả tích cực, từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm về đạo đức, lối sống trong đội ngũ nhà giáo; tạo sự thống nhất trong chi bộ, sự đồng thuận trong đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn xã ngày một tốt hơn.
 
Nội Hà