Quảng Trạch: Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục

  • 08:43 | Thứ Sáu, 02/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện chương trình hành động của Đảng bộ huyện Quảng Trạch về "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, lấy đổi mới công tác quản lý giáo dục làm khâu đột phá" giai đoạn 2015-2020, những năm qua, UBND huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương, trường học chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học.  

Cách đây 4 năm, Trường mầm non Quảng Kim là đơn vị khó khăn của huyện Quảng Trạch. Do trường xây dựng đã lâu năm nên cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng. Trường phải nhờ nhà dân để làm phòng học cho các cháu.

Trước khó khăn của trường, huyện Quảng Trạch đã đầu tư xây 4 phòng học và 1 bếp ăn. Cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, giáo viên, trường đã hoàn thiện phần khuôn viên vui chơi cho các em và các trang thiết bị dạy học cần thiết khác. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở vật chất của trường cơ bản đã được trang bị đầy đủ.

Cô giáo Đặng Thị Sánh, Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Kim cho biết: "Thực hiện việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, gắn với việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất giúp các cháu có được môi trường học tập, vui chơi, thân thiện an toàn nhất. Hiện nhà trường đang tích cực để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2019”.

Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nhiều trường đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Nằm trên địa bàn miền núi khó khăn thuộc diện 135 của Chính phủ, Trường tiểu học số 1 Quảng Châu, xã Quảng Châu phải đối mặt với không ít khó khăn. Cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh nơi đây.

Trường mầm non Quảng Kim được đầu tư cơ sở vật chất khang trang.
Trường mầm non Quảng Kim được đầu tư cơ sở vật chất khang trang.

Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, nỗ lực, tập thể giáo viên, Trường tiểu học số 1 Quảng Châu đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, trường được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm 2013, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2018-2019, trường đang xây dựng các tiêu chí để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đề nghị Bộ giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Cô Đàm Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Quảng Châu cho biết: "Để có được những kết quả trên, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt và chỉ đạo tập thể giáo viên thực hiện chương trình đổi mới giáo dục của huyện.

Trên cơ sở đó, trường đã tập trung nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, thường xuyên động viên khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong quá trình dạy và học. Đặc biệt, trường đã phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với năng lực sở trường của mình và luân chuyển giáo viên phụ trách các khối nhằm giúp họ nắm vững hệ thống kiến thức của toàn cấp học".

Theo ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Quảng Trạch, để đổi mới công tác quản lý giáo dục, thời gian qua, ngành giáo dục huyện đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn và quản lý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Một trong những hoạt động đem lại hiệu quả là tổ chức khảo sát năng lực cán bộ quản lý của các cấp học đối với các chức danh hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trên địa bàn.

Việc khảo sát năng lực đã giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn huyện nâng cao được nhận thức về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và năng lực quản lý. Đây cũng là dịp để huyện đánh giá lại đội ngũ cán bộ quản lý, qua đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực sở trường công tác.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế đánh giá, xếp hạng trường và cán bộ quản lý trường học. Trên cơ sở đề án vị trí việc làm, huyện đã chỉ đạo bố trí cán bộ, giáo viên có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn đảm nhận các vị trí công việc phù hợp, phát huy hiệu quả.

Có thể thấy, qua gần 4 năm thực hiện chương trình hành động của Đảng bộ huyện về "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, lấy đổi mới công tác quản lý giáo dục làm khâu đột phá", ngành giáo dục huyện Quảng Trạch đã có sự phát triển rõ nét. Mạng lưới trường, lớp học được xây dựng, bố trí, sắp xếp phù hợp, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm số lượng. Toàn huyện đã xây dựng được 36/61 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 11 trường so với năm 2014. Năm học 2018-2019, chất lượng học sinh ngày càng được nâng lên, số lượng học sinh giỏi cao hơn nhiều so với các năm trước. Toàn huyện có 5 học sinh đạt giải cấp quốc gia, 71 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Đánh giá theo các tiêu chí chất lượng giáo dục của ngành, huyện có 13/13 tiêu chí đều đạt xuất sắc.

Đ.N