.

Điểm sáng giáo dục vùng cao

.
14:04, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn thôn Bắc Sơn, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Trường THCS và THPT Bắc Sơn có nhiệm vụ tuyển sinh, giảng dạy và giáo dục học sinh bậc THCS và THPT của 4 xã vùng cao Thanh Hóa, Hương Hóa, Lâm Hóa, Thanh Thạch. Qua gần 20 năm, hình thành và phát triển, trường đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài của miền Tây huyện Tuyên Hóa…

Thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Sơn cho biết, gánh vác trọng trách của một cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ nâng cao dân trí trên địa bàn các xã còn nhiều khó khăn ở miền Tây huyện Tuyên Hóa, từ khi thành lập đến nay, trường luôn có chất lượng đầu vào thấp.

Ngoài ra, cơ sở vật chất còn thiếu, nhiều hạng mục xây dựng đã lâu nay xuống cấp nghiêm trọng; đội ngũ giáo viên chưa đồng đều cả về cơ cấu, độ tuổi lẫn năng lực, kinh nghiệm, lại thiếu ổn định; sự quan tâm của địa phương, phụ huynh còn hạn chế…

Giờ lên lớp của giáo viên Trường THCS và THPT Bắc Sơn.
Giờ lên lớp của giáo viên Trường THCS và THPT Bắc Sơn.

Những rào cản đó đã phần nhiều ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của trường trong nhiều năm qua.Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Đến nay, quy mô trường lớp không ngừng được phát triển và nâng cao, năm học 2018-2019, trường có 19 lớp học với 610 học sinh, trong đó, khối THCS có 7 lớp và khối THPT có 12 lớp. Cùng với đó, nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, như: đổi mới phương pháp dạy học; tích cực nâng cao chất lượng soạn giảng; quan tâm dạy văn hóa kết hợp với việc giáo dục ý thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém…

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, nên chất lượng giáo dục của nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm học 2017-2018, trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 97,63%; nhiều học sinh của trường đã đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm 2019, học sinh của trường đã đạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải khuyến khích tại hội thao giáo dục Quốc phòng-An ninh học sinh THPT toàn tỉnh.

Ông Cao Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Lâm Hóa cho biết, kể từ khi thành lập cho đến nay, Trường THCS và THPT Bắc Sơn luôn là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Nhiều học sinh địa phương tham gia học tại trường và thi đỗ đại học.

“Thời gian tới, nhà trường nỗ lực ổn định quy mô trường lớp, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học; nâng cao chất lượng giáo viên; đổi mới phương pháp dạy và học; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học…, để Trường THCS và THPT Bắc Sơn xứng danh là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài của miền Tây huyện Tuyên Hóa… ”, thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

N.Hải-X.Phú

,