.
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (6-4-1999 - 6-4-2019):

Khẳng định vị thế trong sự nghiệp giáo dục

.
08:56, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Dù mới thành lập được 20 năm, nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò, Trường THPT bán công Lệ Thủy (nay là Trường THPT Nguyễn Chí Thanh) đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Hàng năm, trường có trên 53% học sinh đạt học lực khá giỏi, trong đó có nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học hàng đầu cả nước. Nhiều thế hệ học trò của nhà trường giờ đã thành đạt, đang công tác trên mọi miền đất nước.
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập
Năm 1998 trở về trước, huyện Lệ Thủy chưa có mô hình trường bán công, các trường cấp ba của huyện tồn tại song song các lớp bán công lẫn công lập. Nhằm đa dạng hóa loại hình trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em, Trường THPT bán công Lệ Thủy - tiền thân của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh được thành lập theo Quyết định số 395/QĐ-UBND ngày 6-4-1999 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. 
 
Trong những năm đầu mới thành lập, nhà trường đứng trước nhiều gian nan, thử thách. Toàn trường chỉ có 13 cán bộ, giáo viên với 352 học sinh được chia làm 6 lớp. Cơ sở vật chất , đội ngũ giáo viên thiếu nên trường phải hợp đồng nhiều giáo viên thỉnh giảng. Chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp so với các trường THPT trên địa bàn huyện…
 
Trong khó khăn đó, được sự quan lãnh đạo của các cấp chính quyền và chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục-Đào tạo, sự nỗ lực của thầy và trò, Trường THPT bán công Lệ Thủy đã vươn lên mạnh mẽ, sớm khẳng định được vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. 10 năm sau ngày thành lập, trường đã thu hút đông đảo con em theo học.
 
Ngày 31-8-2010, trường được chuyển đổi từ Trường THPT bán công sang công lập tự chủ tài chính theo Quyết định số 3197/QĐ-UBNĐ. Đến ngày 31-12-2010, trường tiếp tục được chuyển đổi sang trường công lập và được mang tên mới là Trường THPT Nguyễn Chí Thanh. Từ khi chuyển qua mô hình trường công lập, nhiều giáo viên được chuyển chính thức vào ngạch viên chức nên đội ngũ cơ bản ổn định.
 
Cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, chất lượng giáo dục được nâng lên. Nhà trường ngày càng khẳng định là địa chỉ giáo dục có uy tín. Năm học 2010-2011, trường đã có 34 lớp với 1.749 học sinh và 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 40%, học sinh tốt nghiệp lớp 12 đạt 98,3%, học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 9 giải.
 
Chất lượng dạy và học đại trà của trường ngày càng tăng cao, chất lượng mũi nhọn được giữ vững. Qua đó đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập và rèn luyện của học sinh, nguyện vọng đông đảo của phụ huynh với những thành tựu đáng tự hào.
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh hôm nay
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh hôm nay.
Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ học sinh của trường xếp hạnh kiểm khá, tốt luôn đạt trên 96% (trong đó xếp loại tốt chiếm 83%). Học sinh có học lực khá giỏi chiếm trên 53%. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm đạt từ 23 đến 39 giải cá nhân, đồng đội. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm luôn đứng tốp đầu các trường THPT trong tỉnh, năm sau cao hơn năm trước.
 
Nhiều em đỗ vào các trường đại học uy tín như: Học viện Cảnh sát, Học viện Hải quân, Đại học Bách khoa Đà Nẵng… Trong đó, có nhiều em đạt danh hiệu á khoa, thủ khoa đầu vào các trường đại học như: Hoàng Thị Mai, thủ khoa Trường đại học Quảng Bình năm 2011; Ngô Văn Quý, á khoa Trường đại học Đà Lạt năm 2015; Mai Thị Hoài Dung, thủ khoa Trường đại học sư phạm Huế năm 2017... Trường có 2 học sinh từng đạt giải Quốc gia IOE tiếng Anh. Hai mươi năm qua, từ mái trường này, hơn 7.000 học sinh đã ra trường. Trong số họ có nhiều người đã thành đạt, đang đóng góp cho xã hội trên mọi miền đất nước.  
 
Trường còn có lợi thế là đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trẻ, năng động, linh hoạt, sáng tạo, nhiệt huyết, yêu nghề. Hiện 100% cán bộ, giáo viên, nhận viên có trình độ đạt chuẩn, 20% trên chuẩn Trường có 82% giáo viên dạy giỏi cấp trường, 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016, có 1 giáo viên đạt giải nhất là cô Bùi Thị Bình và 2 giáo viên đạt giải nhì là thầy Đỗ Minh Thành, thầy Nguyễn Việt Anh.
 
Hàng năm, 100% giáo viên được xếp hoàn thành nhiệm vụ từ loại khá trở lên, trong đó xếp loại xuất sắc trên 55%. Trong công tác thi đua, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trong đó có trên 15% được công nhận chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.
 
Nhiều giáo viên, nhân viên của trường được Chính phủ, Bộ Giáo dục-Đào tạo, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh tặng bằng khen trong quá trình công tác. Đặc biệt, năm 2012, thầy giáo Hoàng Đình Tuấn, nguyên Hiệu trưởng nhà trường được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Tập thể hội đồng sư phạm Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Tập thể hội đồng sư phạm Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Về công tác Đảng, chi bộ nhà trường luôn chú trọng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, chú trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những năm qua, chi bộ đã bồi dưỡng, đào tạo hàng chục quần chúng ưu tú để bổ sung cho hàng ngũ của Đảng.
 
Hàng năm, cả 49 đảng viên trong chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, chi bộ nhiều năm liền được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu.
 
Tập thể nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” nhiều năm, được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen. Đoàn trường đạt vững mạnh, xuất sắc, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Công đoàn trường luôn được đánh giá “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen năm học 2016-2017.
 
Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để đạt được thành tựu ngày hôm nay. Hai mươi năm ấy, lớp học trò sau nối tiếp lớp học trò trước, thế hệ giáo viên trẻ nối tiếp thế hệ giáo viên lão thành, đã từng bước làm nên sức vươn mạnh mẽ của ngôi trường.
 
Lịch sử của ngôi trường như một dòng sông trong hành trình vươn ra biển lớn, lặng lẽ bồi đắp phù sa cho cây xanh trái ngọt là những thế hệ học trò thành đạt đang ngày đêm đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hành trình ấy được ghi nhận bằng niềm tin tưởng sâu sắc của các cấp quản lý và nhân dân địa phương…
 
Nguyễn Thanh Sơn
Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

 

,