.

Người "đưa đò" tận tâm

.
08:43, Thứ Năm, 28/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Từng là học trò xuất sắc của Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Lệ Thủy), sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm, thầy đã trở về công tác tại trường cũ nhằm gieo chữ cho học sinh vùng khó khăn như một sự tri ân. Với sự nỗ lực của mình, thầy đã góp công đưa chất lượng dạy và học của trường ngày càng đi lên. Người “đưa đò” tận tâm ấy là thầy giáo Nguyễn Thái Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám.
 
Thầy giáo Nguyễn Thái Thủy tốt nghiệp Trường THPT Hoàng Hoa Thám năm 1989. Lúc đó, cả khối lớp 12 với hơn 200 học sinh nhưng chỉ có 3 người thi đậu đại học, trong đó có thầy.

Tốt nghiệp ngành sư phạm lịch sử, Trường đại học Sư phạm Huế năm 1995, thầy Thủy quyết định trở lại mái trường xưa để gieo chữ cho trẻ em vùng khó khăn này để trả ơn thầy cô và nhà trường. Với sự năng động, sáng tạo và chịu khó trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, thầy Thủy trở thành người có bằng thạc sỹ đầu tiên của trường.

Thầy giáo Nguyễn Thái Thủy.
Thầy giáo Nguyễn Thái Thủy.

Với chuyên môn vững vàng, thầy đã truyền cảm hứng lịch sử cho học sinh bằng những phương pháp dạy mới lạ. Thầy Thủy tâm sự: “Với tôi, mỗi bài giảng trên lớp là quá trình lao động cần mẫn. Vì vậy, tôi luôn chắt lọc những kiến thức phù hợp giúp học sinh dễ hiểu, nhớ lâu.

Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn xác định rõ trọng tâm vấn đề, tạo không khí vui vẻ cho học trò. Đồng thời nhiệt tình, quan tâm, phụ đạo thêm cho những học sinh yếu. Những lần ôn thi học sinh giỏi, tôi tập trung ôn trong sách giáo khoa, phân tích sâu và nâng cao vấn đề trọng tâm của bài... Ngoài ra, tôi luôn khuyến khích tinh thần tự học, tự vươn lên của học sinh”.

Chị Nguyễn Thanh Tình, một cựu học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám bày tỏ: “Lịch sử là môn học rất khô khan lại liên quan đến nhiều sự kiện nên rất khó nhớ. Nhưng với cách truyền đạt dễ hiểu, đúng trọng tâm, thầy Thủy còn vẽ “cây kiến thức” liên kết sự kiện nên giúp chúng tôi dễ học thuộc và nhớ bài lâu”.
 
Với sự nỗ lực đó, thầy Thủy đã được đề bạt lên tổ phó, rồi tổ trưởng chuyên môn. Dưới sự dẫn dắt của thầy, đội tuyển lịch sử của Trường THPT Hoàng Hoa Thám đã đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; nhiều học sinh được thầy dạy đã đỗ vào các trường đại học trên cả nước.
 
Năm 2012, thầy Thủy được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Trên cương vị mới, thầy cùng với ban giám hiệu nhà trường xây dựng hội đồng sư phạm thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm.

Thầy luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên để cảm thông, tạo điều kiện để họ công tác tốt nhất. Với học sinh, thầy luôn gần gũi, động viên các em trong học tập cũng như trong cuộc sống. Khi lên lớp dạy học trò, thầy luôn đi đầu trong việc vận dụng các phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới quản lý dạy, học và ứng dụng công nghệ thông tin.

Một góc Trường THPT Hoàng Hoa Thám hôm nay.
Một góc Trường THPT Hoàng Hoa Thám hôm nay.

Đến nay, các thành viên trong hội đồng sự phạm của trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm, trường có trên 50% học sinh đạt học lực khá, giỏi; trên 70 % học sinh đạt hạnh kiểm tốt; tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 96%, xếp tốp cao trong toàn tỉnh; tỷ lệ thi đỗ đại học, cao đẳng xếp thứ 5 trong toàn tỉnh.

Nhà trường luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi các khối. Vì vậy, liên tục trong 5 năm liền, Trường THPT Hoàng Hoa Thám đều nằm trong tốp các trường đứng đầu toàn tỉnh về số lượng học sinh giỏi.

Đặc biệt, năm học 2015-2016, trường đạt 39 giải cá nhân, 3 giải đồng đội tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong đó có 1 giải nhì cấp quốc gia môn tiếng Anh qua mạng; thi giải toán trên mạng cấp tỉnh đạt 1 giải nhì, 1 giải ba; thi tiếng Anh qua mạng đạt 1 giải ba cấp tỉnh và 1 giải khuyến khích cấp quốc gia; thi giáo viên dạy học tích hợp đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích cấp tỉnh và 1 giải nhì cấp quốc gia. Năm 2018, Trường THPT Hoàng Hoa Thám được công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn III…
 
Dù trên cương vị lãnh đạo cấp ủy, chuyên môn hay đoàn thể, thầy giáo Nguyễn Thái Thủy cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực đó, thầy đã đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” trong 10 năm liền; hai lần liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh”.
 
Năm học 2017-2018, thầy được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi  mới, sáng tạo trong dạy và học” cùng nhiều danh hiệu cao quý khác…
 
Xuân Vương
 
 
,