.

Ân tình xứ sở hoa anh đào

.
09:06, Thứ Bảy, 09/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Báo Asahi là tờ báo lớn, lâu đời của Nhật Bản. Tòa soạn đóng ở thủ đô Tokyo với hàng trăm tiệm báo. Đặc biệt, ở Báo Asahi có Phòng Khuyến học chuyên lo việc tiếp nhận, đào tạo, cấp học bổng cho du học sinh các nước, trong đó, chủ yếu là du học sinh Việt Nam sang học tập, làm việc tại Nhật Bản. Ba năm trở lại đây, học sinh Quảng Bình cũng đã có cơ hội đến với đất nước mặt trời mọc nhờ ân tình của những người làm báo Asahi.
 
Cơ duyên gặp gỡ
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ, trong một lần tình cờ nghe kể về câu chuyện của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, người con của quê hương Quảng Bình thành đạt từ học bổng của Báo Asahi, những người làm công tác khuyến học đã chủ động tìm hiểu thông tin và may mắn kết nối được với ông Hiroshi Hikawa-đại diện quỹ học bổng của Báo Asahi tại Việt Nam.
 
Từ đây, những học sinh nghèo của Quảng Bình có cơ hội vươn lên, khẳng định mình ở một đất nước phát triển và giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Vượt qua quá trình tuyển chọn rất khắt khe, từ năm 2016 đến nay, đã có 49 học sinh Quảng Bình tốt nghiệp THPT loại khá, giỏi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã nhận được học bổng của Báo Asahi (khóa 1 có 19 em và khóa 2 có 30 em) sang học tập và làm việc tại Nhật Bản, với mức hỗ trợ 300 triệu đồng/suất/năm. Tổng số tiền mà Báo Asahi đã hỗ trợ cho học sinh tỉnh ta ba năm qua là gần 15 tỷ đồng.

Hiện đang có 8 ứng viên xuất sắc (khóa 3) đã vượt qua thời gian thử thách và đào tạo 8 tháng tại Trung tâm Nhật ngữ Isshin Hà Nội sẽ được nhận học bổng và xuất cảnh vào đầu năm 2019.

Học sinh nghèo Quảng Bình có cơ hội vươn lên, khẳng định mình ở một đất nước phát triển và giàu bản sắc văn hóa dân tộc từ học bổng của Báo Asahi.
Học sinh nghèo Quảng Bình có cơ hội vươn lên, khẳng định mình ở một đất nước phát triển và giàu bản sắc văn hóa dân tộc từ học bổng của Báo Asahi.

Ông Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh phấn khởi: Em Nguyễn Thị Thuý Hằng (người Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, trưởng thành từ học bổng của Báo Asahi), nhân viên của Phòng Khuyến học Báo Asahi tại Nhật Bản vừa gọi điện thông báo, 19 học sinh Quảng Bình khóa 1 sau hai năm vừa học vừa làm đã đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng của Nhật Bản, kết quả ban đầu (thông tin từ 6 trường) đã có 2 em đỗ vào đại học và 4 em đỗ vào cao đẳng. 

Trong đó, có em Cao Minh Tài, nguyên học sinh chuyên Lý, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã đỗ vào hai trường đại học danh tiếng của Nhật Bản. "Trong tương lai, sau khi tốt nghiệp trường Nhật ngữ ở các thành phố lớn như Tokyo, Yokohama, Chiba... và học hỏi kinh nghiệm tại Nhật Bản, với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, các em có thể tự tin về nước làm việc cho các cơ quan hay các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trở thành động lực trực tiếp cho sự phát triển của tỉnh nhà, của đất nước” - ông Nguyễn Văn Sơn tràn đầy hy vọng.
 
Ân tình của những người làm báo
 
20 năm qua, mục tiêu của Báo Asahi là giúp đỡ những học sinh, sinh viên ưu tú, học giỏi, biết suy nghĩ, ý thức trách nhiệm đối với xã hội, tự nguyện muốn được đào tạo để tương lai cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước.
 
Mỗi năm, Báo Asahi đã cấp hàng trăm suất học bổng cho học sinh Việt Nam, trong đó có học sinh Quảng Bình. Các em được nhận học bổng của Báo Asahi 2 năm đầu để có điều kiện học Nhật ngữ nâng cao và ôn tập văn hóa chuẩn bị thi vào các trường đại học, cao đẳng của Nhật Bản.
 
Ngoài ra, Báo Asahi còn tạo việc làm thêm cho các em bằng cách đi phát báo hàng ngày vào buổi sáng và buổi chiều tại các địa điểm bán Báo Asahi để có tiền ăn học trong những năm tiếp theo tại Nhật Bản. Ở đây, các em được Báo Asahi cung cấp tiền lương hàng tháng, tiền trợ cấp đặc biệt 2 lần trong năm, cung cấp phương tiện làm việc và nhà ở với trang thiết bị đầy đủ, miễn phí..., ủng hộ mọi mặt cho ước mơ của học sinh Việt Nam.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn tâm sự: "Lần đầu tiên được gặp gỡ và tiếp xúc với ông Hiroshi Hikawa, người đại diện quỹ học bổng của Báo Asahi tại Việt Nam khi ông đến để gặp gỡ, giao lưu với đại diện các trường THPT và phụ huynh học sinh Quảng Bình khóa đầu tiên được nhận học bổng Báo Asahi vào tháng 10-2017, tôi đã cảm nhận về một con người phúc hậu, cởi mở, tận tâm với công việc.
 
Đặc biệt, năm 2018, tôi và các đồng chí trong Thường trực Hội Khuyến học tỉnh có dịp được đến đất nước Nhật Bản để tham quan, tìm hiểu việc học tập, làm việc, sinh sống của du học sinh Quảng Bình theo thư mời của Báo Asahi. Được tiếp xúc và làm việc với Phòng Khuyến học của báo, Ban Biên tập báo và ông Hiroshi Hikawa, tôi càng trân trọng hơn tấm lòng của ông đối với du học sinh Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng."
 
Ông Hiroshi Hikawa trò chuyện rất thân thiện. Ông cho biết: Thời sinh viên ông đã từng đi phát báo để có tiền ăn học, đã từng tham gia nhiều cuộc biểu tình của sinh viên chống chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam và ông đã trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Nhật Bản từ đó. Đến nay, ông đã có trên 50 năm tuổi Đảng. Ông hát được nhiều bài hát Việt Nam bằng tiếng Việt và ông rất thích bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng". Ông còn có cả đĩa gồm nhiều bài hát về Bác Hồ mà hàng ngày ông vẫn mở để nghe.
 
Ông kể: Sau khi tốt nghiệp đại học, ông ra trường và làm chủ một tiệm báo thuộc Báo Asahi ở Tokyo cho đến khi nghỉ hưu. Sau đó, ông tiếp tục làm việc ở Phòng Khuyến học Báo Asahi cho đến bây giờ. Là người đại diện quỹ học bổng của Báo Asahi tại Việt Nam, ông luôn có cảm tình với học sinh Việt Nam, nhất là học sinh Quảng Bình, bởi sự chịu khó, nhiệt tình của các em.
 
Ông còn đi đến từng tiệm báo để tìm hiểu việc học tập, việc phát báo, đến nơi ở để xem các em sinh hoạt thế nào, có gì cần ông giúp đỡ. Ông đã sang Việt Nam làm việc nhiều lần và đã đi thăm một số tỉnh, thành của Việt Nam có học sinh sang du học và ông rất ấn tượng với vùng đất Quảng Bình.
 
“Tạm biệt đất nước mặt trời mọc, tạm biệt ông Hiroshi Hikawa, chúng tôi thật sự cảm phục những người làm báo Nhật Bản đã hết lòng vì học sinh Việt Nam nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng trên xứ sở hoa anh đào” - ông Nguyễn Văn Sơn bộc bạch.  
 
Nội Hà
,