.

100% trường mầm non xây dựng mô hình vườn rau của bé

.
15:15, Thứ Năm, 17/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm học vừa qua, cùng với sự phát triển của các cấp học, bậc học mầm non đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc huy động trẻ vào nhà trẻ, nhóm trẻ và các lớp mẫu giáo tăng đáng kể. 
Vườn rau của bé tại Trường mầm non Hải Ninh (huyện Quảng Ninh).
Vườn rau của bé tại Trường mầm non Hải Ninh (huyện Quảng Ninh).
Năm học 2018-2019, toàn tỉnh đã huy động được trên 62.000 cháu mầm non/2.230 nhóm lớp, trong đó nhà trẻ có trên 9.000 cháu, đạt tỷ lệ huy động gần 25%; mẫu giáo trên 53.000 cháu, đạt tỷ lệ huy động hơn 96%. Đặc biệt, việc huy động trẻ em dân tộc thiểu số vào nhà trẻ đạt gần 23%; trẻ em dân tộc thiểu số vào mẫu giáo đạt 99,7%; huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,6%. 
 
Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có nhiều giải pháp tích cực trong chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nhất là chất lượng tổ chức bán trú, công tác bảo đảm an toàn, khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ. Toàn tỉnh có 181/182 (99,4%) trường tổ chức bán trú, 100% trẻ nhà trẻ ăn bán trú với các hình thức khác nhau, 96,3% trẻ mẫu giáo ăn bán trú.
 
100% trường xây dựng mô hình vườn rau của bé, bảo đảm cung cấp từ 20-30% lượng rau sạch cho trẻ tại trường; trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) hiện còn 2,9% trẻ nhà trẻ và 4,2% trẻ mẫu giáo SDD thể nhẹ cân; 3,6% trẻ nhà trẻ và 4,5% trẻ mẫu giáo SDD thể thấp còi.
 
Sở cũng đã tập trung chỉ đạo mô hình điểm các cấp về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức tham quan, học tập, rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình. Đồng thời, chỉ đạo các Phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp tập huấn cho 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn về thực hiện chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sửa đổi; nâng cao kỹ năng thực hiện chương trình GDMN; hướng dẫn nghiệp vụ chăm sóc, giáo dục trẻ.
 
Các hoạt động chuyên đề ‘‘Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” tiếp tục được triển khai hiệu quả, các nhà trường đã quan tâm đầu tư xây dựng khu vui chơi phát triển vận động, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục phát triển thể chất. 
 
Đặc biệt, thời gian qua, Sở đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương đầu tư, huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; tiếp tục thực hiện có chất lượng phong trào “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả” trong trường mầm non.
 
Nội Hà
 
 
 
,