.

Tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, cao đẳng nghề

.
07:34, Thứ Hai, 24/12/2018 (GMT+7)
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15-1-2019.
 
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao là cơ sở để các trường xác định chi phí đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, thuê giáo viên, giảng viên, chuyên gia thực hiện chương trình chất lượng cao, trên cơ sở đó xác định mức thu học phí tương xứng với chi phí đầu tư theo quy định tại Khoản 6 Điều 29 của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
 
Thông tư nêu rõ, chương trình đào tạo chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các quy định đối với một chương trình đào tạo thông thường được xây dựng theo quy định tại Thông tư số 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 1-3-2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đáp ứng các tiêu chí sau đây:
 
1- Có chuẩn đầu ra cao hơn chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo thông thường về kiến thức chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp.
 
2- Năng lực ngoại ngữ của người học khi tốt nghiệp ra trường phải đạt bậc 4/6 đối với nhóm ngành ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài theo Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc tương đương; đạt bậc 2/6 ở trình độ trung cấp, bậc 3/6 ở trình độ cao đẳng đối với các nhóm ngành, nghề khác.
 
3- Năng lực về công nghệ thông tin của người học những ngành, nghề không thuộc nhóm ngành, nghề công nghệ thông tin và máy tính phải đạt tối thiểu chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
Đối với chương trình chuyển giao, chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, chương trình đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp thỏa mãn các tiêu chí quy định tại Thông tư này thì được công nhận là chương trình đào tạo chất lượng cao.
 
Nhà giáo giảng dạy, người học chương trình chất lượng cao
 
Về nhà giáo giảng dạy chương trình chất lượng cao, theo Thông tư, nhà giáo giảng dạy chương trình chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm đối với từng ngành, nghề đào tạo theo các quy định hiện hành. Nhà giáo dạy những nội dung kiến thức cơ sở và nội dung chuyên môn phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên đối với đào tạo trung cấp, thạc sỹ trở lên đối với đào tạo cao đẳng và đúng với chuyên môn ngành, nghề tham gia giảng dạy. Nhà giáo hướng dẫn, giảng dạy các nội dung thực hành, thực tập phải có kinh nghiệm thực tế làm việc trong lĩnh vực của ngành, nghề đào tạo từ 3 năm trở lên. Nhà giáo giảng dạy các nội dung bằng ngoại ngữ trong chương trình chất lượng cao phải có trình độ ngoại ngữ tối thiểu bậc 4/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc tương đương.
 
Theo Thông tư, người học chương trình chất lượng cao phải có đầy đủ các điều kiện để học tập trình độ trung cấp, cao đẳng theo quy định hiện hành và phải đáp ứng các yêu cầu sau: Có kết quả học tập ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt từ trung bình khá trở lên; có trình độ ngoại ngữ đầu vào tối thiểu đạt bậc 2/6 đối với các ngành, nghề ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài; đạt bậc 1/6 đối với các ngành, nghề khác theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam hoặc tương đương, tự nguyện tham gia học, cam kết đóng học phí theo quy định của cơ sở đào tạo đối với chương trình chất lượng cao.
 
Người học chương trình chất lượng cao là người nước ngoài phải có văn bằng tốt nghiệp tối thiểu tương đương văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông của Việt Nam, có năng lực tiếng Việt đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo do hiệu trưởng nhà trường quy định.
 
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chương trình chất lượng cao
 
Thông tư nêu rõ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với chương trình chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của từng ngành, nghề, trình độ đào tạo và phải bảo đảm các yêu cầu sau: Phòng học cho lớp đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải được thiết kế là các phòng học chuyên môn hóa, có đủ điều kiện để thực hiện giảng dạy theo phương pháp tích hợp cả lý thuyết và thực hành, được trang bị máy tính kết nối mạng internet và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, học tập khác phù hợp với ngành, nghề đào tạo; đầy đủ giáo trình, tài liệu tham khảo trong và ngoài nước, được cập nhật thường xuyên; có thư viện và thư viện điện tử cho nhà giáo và người học tra cứu thông tin và khai thác sử dụng trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học; đủ phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, thực tập; có các phần mềm mô phỏng cần thiết phục vụ giảng dạy cho người học và các cơ sở vật chất cần thiết khác theo yêu cầu của chương trình chất lượng cao do nhà trường quy định; huy động được các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị của doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo chương trình chất lượng cao.
 
Đối với các chương trình chuyển giao từ nước ngoài phải đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với từng chương trình của quốc gia chuyển giao.
 
Theo Tuệ Văn (Chinhphu.vn)
,
  • Chuyên gia chia sẻ 40 'chiêu' giúp học từ vựng tiếng Anh tốt hơn

    Trong một hội thảo về chủ đề Học từ vựng do Elight Learning English tổ chức mới đây, ông Mark Krzanowski, một chuyên gia với kinh nghiệm 30 năm giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới, đã chia sẻ với các sinh viên, học sinh 40 "chiêu" học từ vựng tiếng Anh nhanh nhớ, lâu quên.
     
    21/12/2018
    .
  • Chia sẻ khó khăn với học sinh vùng khó

    (QBĐT) - Nhằm chia sẻ khó khăn với những ngôi trường vùng khó, qua sự kết nối của Sở Giáo dục-Đào tạo, ngày 19-12, Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) đã đến giao lưu, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) và Trường tiểu học Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh).

    20/12/2018
    .
  • Học sinh Quảng Bình giành giải Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc và học bổng 1,5 tỷ đồng

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo vừa cho biết, em Lê Văn Thái Sơn, học sinh Trường tiểu học Đại Phong đã xuất sắc giành giải Trạng nguyên và học bổng 1,5 tỷ đồng tại vòng chung kết "Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018".

    19/12/2018
    .
  • Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025

    (QBĐT) - Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch số 2079/KH-UBND giao Sở Giáo dục-Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    19/12/2018
    .
  • Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo xác nhận vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục học sinh

    Liên quan đến vụ việc xâm hại tình dục các học sinh tại Phú Thọ đang gây xôn xao dư luận, trong buổi khảo sát thực tế sáng 17-12 ở Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận vụ việc đang khiến cho rất nhiều trường học nói chung và đặc biệt là các trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng lo lắng, hoang mang. 
     
    18/12/2018
    .
  • Người thầy giáo có tấm lòng nhân hậu

    (QBĐT) - Về hưu từ năm 1999, người thầy ấy không còn dạy chữ, không lên bục giảng nhưng vẫn đau đáu, tâm huyết với những việc làm khiêm nhường, nhân hậu ở quê, để lại cho mọi người nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đó là nhà giáo ưu tú Hồ Duy Thế ở thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa.

    18/12/2018
    .
  • Phó Thủ tướng: Không thể đợi nước khác đến làm giàu cho Việt Nam

    Với việc xây dựng Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", Chính phủ kỳ vọng sẽ thúc đẩy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. 
     
    17/12/2018
    .
  • Sẽ có hình thức tuyển sinh riêng đo phẩm chất của sinh viên sư phạm?

    Cần có hình thức tuyển sinh để có thể đánh giá được năng khiếu, phẩm chất nghề nghiệp khi tuyển sinh vào ngành sư phạm; rà soát lại các thủ tục hành chính để giảm áp lực cho giáo viên; cần tư vấn nhiều hơn để phụ huynh hiểu và đồng hành cùng nhà trường… 
     
    15/12/2018
    .