.

Ấn tượng từ một cuộc thi

.
14:58, Thứ Hai, 24/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới vừa tổ chức thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh THCS năm học 2018-2019. Không chỉ có sự gia tăng về số lượng đề án tham gia mà chất lượng cuộc thi năm nay cũng được ban tổ chức đánh giá là cao hơn so với năm trước.
 
Cuộc thi KHKT học sinh THCS TP. Đồng Hới năm học 2018-2019 có 28 dự án của 17 trường THCS với 52 học sinh tham gia, gồm 12/22 lĩnh vực do Bộ GD-ĐT quy định. Trong đó, lĩnh vực khoa học xã hội hành vi chiếm số lượng lớn nhất với 10 dự án; lĩnh vực kỹ thuật cơ khí 3 dự án; khoa học thực vật 3 dự án; hệ thống nhúng, năng lượng vật lý, kỹ thuật môi trường mỗi lĩnh vực có 2 dự án; còn lại các lĩnh vực kỹ thuật cơ khí và năng lượng vật lý, toán học, sinh học, hóa học, vật lý và thiên văn, robot và máy thông minh mỗi lĩnh vực 1 dự án. Tất cả 17 trường THCS trên địa bàn đều tham gia, trong đó, Trường THCS Hải Đình có số lượng đề án tham gia nhiều nhất với 3 đề án. Các thí sinh trải qua 2 vòng thi: vòng sơ loại và vòng thi toàn cuộc với các nội dung: xây dựng hồ sơ dự án, lắp poster và thuyết trình dự án.
 
Tại cuộc thi, nhiều dự án thể hiện sự đầu tư công phu, bài bản, sáng tạo, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Tiêu biểu là các dự án “Nghiên cứu xác định thành phần hóa học có trong hoa bông ổi và ứng dụng sản xuất thuốc diệt chuột” của Trường THCS Hải Đình, “Điều khiển các thiết bị điện từ xa thông qua mạng internet theo cuộc cách mạng công nghệ 4.0” của Trường THCS số 1 Đồng Sơn, “Thiết bị cảm biến thông minh” của Trường THCS Đồng Mỹ…
 
Có thể thấy, các dự án cơ khí tập trung vào các ứng dụng thực tiễn trong nông nghiệp, gắn với thực tiễn lao động sản xuất. Đó là dự án “Máy sấy nông sản” của Trường THCS Bắc Nghĩa, “Máy tưới cây tự động” của THCS Lộc Ninh, "Hệ thống rửa ly, chén bát thông minh” của Trường THCS số 2 Bắc Lý. Các dự án về năng lượng vật lý cũng được một  số trường thử sức. Trường THCS số 1 Bắc Lý gây ấn tượng với đề án “Nghiên cứu, xây dựng mô hình máy phát điện công suất nhỏ chạy bằng sức gió”, hay dự án “Phòng, chống ngạt khói khi hỏa hoạn ở nhà cao tầng” của Trường THCS Phú Hải. 
Nhiều dự án thể hiện sự đầu tư công phu, bài bản, sáng tạo, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.
Nhiều dự án thể hiện sự đầu tư công phu, bài bản, sáng tạo, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.
Lĩnh vực khoa học thực vật có xu hướng nghiên cứu các phương pháp để sản xuất nông sản sạch với đề án “Trồng rau bằng phương pháp thủy canh trên giá nhựa” (Trường THCS Lộc Ninh), đề án “Trồng rau thủy canh cho các hộ gia đình ở thành phố” (Trường THCS Đồng Mỹ), đề án “Trồng rau thủy canh dạng bấc trên giá thể cố dịnh từ các vật liệu tái chế” (Trường THCS Bảo Ninh), đề án “Trồng rau sạch không cần tưới nước” (Trường THCS số 2 Nam Lý)...
 
Lĩnh vực xã hội hành vi được các tác giả/ nhóm tác giả dự án tập trung vào công tác giáo dục học đường, tâm sinh lý lứa tuổi, tâm lý giới, kỹ năng sống…, như: đề án “Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh qua một bài toán cơ bản” của Trường THCS số 1 Nam Lý”, “Xây dựng bộ quy tắc ứng xử bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục từ chính người thân quen” của Trường THCS Bắc Nghĩa; “Xây dựng một số mô hình phổ biến tuyên truyền pháp luật cho học sinh THCS” của Trường THCS Hải Đình; “Một số giải pháp ngăn ngừa, ứng phó với bạo lực ngôn ngữ học đường của học sinh THCS” của Trường THCS Đức Ninh”…
 
Nhiều vấn đề nóng của giới trẻ học đường cũng được đề cập trong các đề án, như: “Thực trạng sử dụng facebook của học sinh Trường THCS Quang Phú” của Trường THCS Quang Phú, “Nghiên cứu biểu hiện phát triển lệch lạc giới tính tuổi dậy thì ở trẻ vị thành niên” của Trường THCS số 1 Nam Lý…
 
Một số trường còn đi sâu nghiên cứu đề tài văn hóa truyền thống và lịch sử địa phương, như: Trường THCS Đồng Phú với đề án “Tìm hiểu về lễ hội đua trải “Lục niên cạnh độ” ở thành phố Đồng Hới - những nét đẹp văn hóa truyền thống cần được bảo tồn và phát huy”, hay Trường THCS Đức Ninh Đông với đề án “Học sinh Trường THCS Đức Ninh Đông với thổ ngữ Diêm Điền”...
 
Học sinh dự thi đã thể hiện được sự tự tin, sáng tạo, nắm vững kiến thức để nghiên cứu, vận dụng, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Một số em không chỉ trình bày mạch lạc bài thuyết trình mà còn trả lời tốt những câu hỏi của ban giám khảo, tiêu biểu là em Trương Thị Mỹ Duyên của Trường THCS Bắc Nghĩa.
 
Kết quả chung cuộc, ban tổ chức đã trao 22 giải thưởng, gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 9 giải ba và 9 giải khuyến khích cho các đề án xuất sắc, trong đó, đề án "Nghiên cứu xác định thành phần hóa học có trong hoa bông ổi và ứng dụng sản xuất thuốc diệt chuột” của Trường THCS Hải Đình đã đạt giải nhất. Cùng với đề án giải nhất, hai đề án “Xây dựng bộ quy tắc ứng xử bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục từ chính người thân quen” của Trường THCS Bắc Nghĩa và “Điều khiển các thiết bị điện từ xa thông qua mạng internet theo cuộc cách mạng công nghệ 4.0” của Trường THCS số 1 Đồng Sơn được chọn để tiếp tục tham gia hội thi KHKT dành cho học sinh THCS cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào tháng 1-2019.
 
Bà Trần Thị Sáu, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới cho biết: “Cuộc thi KHKT học sinh THCS TP. Đồng Hới năm học 2018-2019 là dịp giúp ngành GD-ĐT và các nhà trường phát hiện những nhân tố có năng lực, năng khiếu nghiên cứu khoa học, ý tưởng sáng tạo để kịp thời bồi dưỡng và phát triển; tạo cơ hội cho học sinh, giáo viên các trường có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Cuộc thi không chỉ khuyến khích học sinh nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học để có những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhằm giải quyết các yêu cầu thực tiễn cuộc sống mà còn góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và phát triển năng lực học sinh theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo”.    
                           
                                                                                                 Ly Na
,
  • Tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, cao đẳng nghề

    Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15-1-2019.
     
    24/12/2018
    .
  • Chuyên gia chia sẻ 40 'chiêu' giúp học từ vựng tiếng Anh tốt hơn

    Trong một hội thảo về chủ đề Học từ vựng do Elight Learning English tổ chức mới đây, ông Mark Krzanowski, một chuyên gia với kinh nghiệm 30 năm giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới, đã chia sẻ với các sinh viên, học sinh 40 "chiêu" học từ vựng tiếng Anh nhanh nhớ, lâu quên.
     
    21/12/2018
    .
  • Chia sẻ khó khăn với học sinh vùng khó

    (QBĐT) - Nhằm chia sẻ khó khăn với những ngôi trường vùng khó, qua sự kết nối của Sở Giáo dục-Đào tạo, ngày 19-12, Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) đã đến giao lưu, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) và Trường tiểu học Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh).

    20/12/2018
    .
  • Học sinh Quảng Bình giành giải Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc và học bổng 1,5 tỷ đồng

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo vừa cho biết, em Lê Văn Thái Sơn, học sinh Trường tiểu học Đại Phong đã xuất sắc giành giải Trạng nguyên và học bổng 1,5 tỷ đồng tại vòng chung kết "Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018".

    19/12/2018
    .
  • Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025

    (QBĐT) - Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch số 2079/KH-UBND giao Sở Giáo dục-Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    19/12/2018
    .
  • Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo xác nhận vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục học sinh

    Liên quan đến vụ việc xâm hại tình dục các học sinh tại Phú Thọ đang gây xôn xao dư luận, trong buổi khảo sát thực tế sáng 17-12 ở Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận vụ việc đang khiến cho rất nhiều trường học nói chung và đặc biệt là các trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng lo lắng, hoang mang. 
     
    18/12/2018
    .
  • Người thầy giáo có tấm lòng nhân hậu

    (QBĐT) - Về hưu từ năm 1999, người thầy ấy không còn dạy chữ, không lên bục giảng nhưng vẫn đau đáu, tâm huyết với những việc làm khiêm nhường, nhân hậu ở quê, để lại cho mọi người nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đó là nhà giáo ưu tú Hồ Duy Thế ở thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa.

    18/12/2018
    .
  • Phó Thủ tướng: Không thể đợi nước khác đến làm giàu cho Việt Nam

    Với việc xây dựng Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", Chính phủ kỳ vọng sẽ thúc đẩy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. 
     
    17/12/2018
    .