.

Chính thức khởi công xây dựng đại học quốc tế VinUni

.
16:59, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)
Sáng ngày 14-11, Tập đoàn Vingroup đã chính thức động thổ xây dựng Trường Đại học VinUni. Đây là bước tiếp theo nhằm hiện thực hóa khát vọng tạo đột phá trong chất lượng giáo dục đại học, hướng tới đẳng cấp quốc tế của Tập đoàn Vingroup thông qua việc thành lập Đại học VinUni, hoạt động theo mô hình trường tư thục phi lợi nhuận. Trường dự kiến khai giảng năm 2020.
Đại học VinUni vừa được chính thức bấm nút khởi công sáng nay, ngày 14/11. (Ảnh: Vingroup)
Đại học VinUni vừa được chính thức bấm nút khởi công sáng nay, ngày 14/11. (Ảnh: Vingroup)
Phát biểu tại lễ động thổ, bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: “Chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của Đại học VinUni đáp ứng tiêu chuẩn QS 5 sao của tổ chức kiểm định hàng đầu thế giới Quacquarelli Symonds. Được xây dựng dựa trên các chuẩn mực quốc tế cao nhất cho một trường đại học, các sinh viên sẽ được tiếp cận với những công nghệ giáo dục, hệ thống thiết bị mô phỏng, chuỗi phòng thí nghiệm tiên tiến nhất. Chúng tôi tin tưởng VinUni sẽ tạo ra đột phá trong chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam, hướng tới đạt đẳng cấp thế giới.”
 
Theo đó, Đại học VinUni (VinUni) được xây dựng trên diện tích rộng 23 hecta, nằm trong quần thể Đại đô thị VinCity Ocean Park (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội). Dự án gồm Tòa nhà chính, ký túc xá sinh viên, nhà thể thao, khán đài thể thao và khu kỹ thuật – phụ trợ.
 
Trường được thiết kế bởi các kiến trúc sư uy tín đến từ các tập đoàn đa quốc gia như AECOM, HBA và được thẩm định bởi các đối tác chiến lược là Đại học Cornell (Cornell) và Đại học Pennsylvania (Penn). 
 
Kiến trúc của Đại học VinUni được kết hợp hài hòa giữa phong cách tân cổ điển ở mặt ngoài với thiết kế nội thất hiện đại, công nghệ cao ở bên trong. Tất cả các thiết kế cảnh quan, nội thất của trường đều đảm bảo tối ưu việc lấy người học vào vị trí trung tâm.  
 Phối cảnh tổng thể công trình Đại học VinUni. (Nguồn: Vingroup)
Phối cảnh tổng thể công trình Đại học VinUni. (Nguồn: Vingroup)
Cụ thể, cụm tòa nhà chính cao 10 tầng với tháp cao 108m lấy ý tưởng từ hình tượng “đôi cánh tri thức”. Hình khối kiến trúc hòa quyện với cảnh quan tạo ấn tượng “đôi cánh” đang dang rộng, bay cao, phản chiếu trên hồ nước rộng của quảng trường trung tâm. 
 
Toàn bộ giảng đường, phòng học được thiết kế với tính linh hoạt, tương tác cao; áp dụng những công nghệ hiện đại nhất để phục vụ cho các kỹ thuật giảng dạy tiên tiến được áp dụng tại VinUni, như TBL (học theo nhóm), PBL (học theo dự án), ABL (học trên hành động), học giả lập và thực hành mô phỏng… 
 
Ký túc xá có tổng diện tích sàn xây dựng gần 10.600m2 với đầy đủ căng tin, phòng y tế, khu tự học, các cửa hàng tiện ích và các không gian dành cho sinh viên thư giãn nghỉ ngơi sau giờ học. 
 
Khu liên hợp thể thao bao gồm nhà thể thao, khu vực sân vận động và các khu thể thao ngoài trời cũng được thiết kế nhằm tạo sự khác biệt. Riêng nhà thể thao có diện tích gần 4.400m2 gồm bể bơi trong nhà, sân bóng, phòng gym cũng như khu thể dục thể thao đa năng.
 
Khuôn viên Đại học VinUni có mật độ xây dựng rất thấp với nhiều diện tích được dành cho thiết kế cảnh quan, sân vườn. Thiết kế này kết hợp với các tiện ích và các không gian học tập đặc biệt tạo nên một trường đại học xanh, nơi sinh viên có thể sử dụng trong bất kỳ thời gian nào.
 
“Chúng tôi kỳ vọng rằng VinUni sẽ trở thành một ‘thành phố đại học’, là điểm đến ‘tất cả trong một’ với giảng viên, sinh viên. Sinh viên đến trường không chỉ để học chính thức trên giảng đường, mà đến để sống, để tương tác, thảo luận các ý tưởng khởi nghiệp, các dự án nghiên cứu và là nơi để tập luyện thể thao, giải trí, thư giãn, học tập chủ động và học tập suốt đời,” bà Lan chia sẻ.
Đại học VinUni dự kiến được xây dựng theo những chuẩn mực quốc tế. (Nguồn: Vingroup)
Đại học VinUni dự kiến được xây dựng theo những chuẩn mực quốc tế. (Nguồn: Vingroup)
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về nguồn nhân lực và quốc tế hóa về giáo dục đại học đang là xu thế của các trường đại học trên thế giới, việc VinUni sẽ hợp tác với các đại học lớn trên thế giới để xây dựng một trường đại học của Việt Nam theo các chuẩn mực quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại được kỳ vọng là một điểm sáng, góp phần vào sự phát triển của giáo dục đại học Việt Nam trong những năm tới.
 
“Sứ mệnh của nhà trường là cùng với một số cơ sở đào tạo chất lượng cao khác đi tiên phong trong đào tạo nhân tài, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đem lại các kết quả khoa học công nghệ tiên tiến cho quá trình phát triển đất nước trong thười kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tê,” ông An nói.
 
Ông An khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo điều kiện để trường có thể phát triển đạt được tầm nhìn và sứ mệnh đã đặt ra bởi lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.
 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị Đại học VinUni có các chương trình học bổng để giúp cho các em sinh viên có điều kiện khó khăn nhưng có khát vọng vươn lên và tiềm năng phát triển để các em có thể tiếp cận đến môi trường giáo dục tiên tiến của trường.
 
Trước đó, tháng 3-2018, Tập đoàn Vingroup đã chính thức tham gia lĩnh vực giáo dục đại học với thương hiệu Đại học VinUni, hoạt động theo mô hình đại học tư thục phi lợi nhuận. Trường phát triển các chuyên ngành giáo dục và đào tạo trong ba lĩnh vực trọng điểm: kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe. VinUni xác định sứ mệnh là đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa, có trình độ, kỹ năng, có vốn sống và khát vọng cống hiến nhằm đóng góp vào sự thịnh vượng của bản thân, của xã hội và tác động tích cực tới nền kinh tế tri thức toàn cầu.
 
Tháng 4-2018, Đại học VinUni đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai trường thuộc nhóm 20 đại học tốt nhất thế giới là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên một trường đại học Việt Nam có hợp tác chiến lược với các trường đại học đẳng cấp hàng đầu thế giới và một trong những bước đi đầu tiên đầu tiên của VinUni trong lộ trình xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, tích hợp các mô hình tinh hoa giáo dục. Theo đó, các sinh viên của VinUni sẽ được đào tạo theo các chương trình chuẩn mực quốc tế và bởi các giáo sư hàng đầu thế giới./.
 
Theo PHẠM MAI (VIETNAM+) 
,
  • Phụ huynh cho con nghỉ học vì… trường quá xa

    (QBĐT) - Cho rằng chủ trương chuyển học sinh từ điểm lẻ về điểm trường trung tâm (thuộc Trường tiểu học Quảng Châu) là chưa hợp lý, hàng chục học sinh lớp 1, 2 ở thôn Hòa Lạc và Đất Đỏ, thuộc xã Quảng Châu (Quảng Trạch) đã bị phụ huynh cho nghỉ học.

    15/11/2018
    .
  • Tiếng Anh của người Việt cỡ nào ở châu Á?

    Ở khu vực châu Á, năng lực tiếng Anh của người Việt xếp thứ 7, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Hong Kong, Hàn Quốc.
     
    14/11/2018
    .
  • Từ chối Google, chàng trai về nước tìm cách chống gian lận thi cử

    "Khi tới nước Mỹ, em thấy đây đúng là thiên đường cho người trẻ, nhưng em quay về vì muốn Việt Nam cũng trở thành thiên đường như thế" - Lê Yên Thanh.
     
    13/11/2018
    .
  • Sinh viên tuổi 'xưa nay hiếm'

    (QBĐT) - Sinh năm 1943, ở tuổi 75, ông Lê Minh Tâm (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới) vẫn chăm chỉ đến lớp làm sinh viên. 

    13/11/2018
    .
  • Việt Nam giành HCV kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn

    Từ ngày 3 đến 11-11, kỳ thi Olympic về Thiên văn học và Vật lý thiên văn lần thứ 12 đã diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Đoàn Việt Nam-do bà Bùi Thị Minh Nga, Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội làm trưởng đoàn dẫn đầu 5 học sinh Hà Nội-đã tham dự kỳ thi và giành được tổng cộng 4 huy chương.
    12/11/2018
    .
  • Cơ hội du học Mỹ theo chương trình học bổng Global UGRAD

    Sáng 9-11, Đại sứ quán Mỹ thông báo Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đang tìm kiếm ứng viên cho chương trình học bổng Global Undergraduate Exchange Program (Global UGRAD), năm học 2019-2020. 
     
    10/11/2018
    .
  • Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

    (QBĐT) - Nhiều năm qua, Hội Khuyến học xã Duy Ninh (Quảng Ninh) đã trở thành "cầu nối" vừa hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân.

    10/11/2018
    .
  • Bảo đảm tính ổn định, thống nhất của chương trình, sách giáo khoa

    Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 8-11, các đại biểu Quốc hội đã nghe báo cáo về việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục; giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5; báo cáo thẩm tra dự án Luật.
     
    09/11/2018
    .