.
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2018:

Lan toả hiệu quả tinh thần tự học

.
07:53, Thứ Hai, 15/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Từ ngày 1 đến ngày 7-10, tất cả các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2018 với chủ đề theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”.
 
Ông Trần Đình Nhân, Phó giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: Những năm qua, ngành GD-ĐT luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, sự nghiệp GD-ĐT tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mạng lưới trường lớp phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh, từ giáo dục chính quy đến giáo dục thường xuyên, với 620 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học; có 159 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; 22 trung tâm ngoại ngữ, tin học đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh.
 
Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục nghề nghiệp từng bước được tăng lên. Cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ nhà giáo cơ bản được chuẩn hóa, tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường và tăng trưởng trang thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư. Các phong trào thi đua trong giáo dục được tổ chức thường xuyên, đạt hiệu quả tốt, từ đó đã đóng góp tích cực trong công tác xây dựng xã hội học tập.
 
Năm nay, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời của tỉnh ta có chủ đề “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt” một lần nữa nhấn mạnh, trong quá trình học tập phải biết cách học, lấy tự học làm cốt để người học chủ động, tích cực, tìm tòi, nghiên cứu tri thức, giúp người học có nhiều cơ hội sáng tạo và linh hoạt. Nhất là các trường học phải đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng yêu cầu học sinh tự học, tự đọc, tự nghiên cứu sách, tài liệu; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. 
Học sinh Trường THCS và THPT Việt Trung (Bố Trạch) tìm tài liệu tự học.
Học sinh Trường THCS và THPT Việt Trung (Bố Trạch) tìm tài liệu tự học.
Thầy Lê Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Trung (Bố Trạch) trao đổi: Đối với học sinh, việc tiếp thu kiến thức trên lớp là một vấn đề, nhưng để các em phát huy khả năng của mình hơn nữa thì việc tìm tòi kiến thức từ những tài liệu liên quan là rất quan trọng. Hiện nay, nhà trường vẫn duy trì những chế độ đọc báo, giới thiệu sách mới, khuyến khích học sinh đến thư viện để tìm tài liệu phục vụ nghiên cứu khoa học hay nâng cao kiến thức của học sinh. Điều này cho thấy rõ tư duy và năng lực tự phát triển của học sinh tại nhà trường rất tốt. Để đáp ứng được nhu cầu của học sinh, thư viện của nhà trường luôn được cập nhật những quyển sách mới, sách khoa học có ý nghĩa, hay những cuốn tài liệu về kỹ năng sống của học sinh… để từ đó giúp học sinh tự tin hơn trong khả năng giao tiếp giữa cộng đồng và xã hội.
 
Ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Ba Đồn chia sẻ: Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt” đã thu hút thu hút hàng nghìn học sinh và cán bộ công chức, viên chức thị xã tham dự tại các địa điểm tổ chức. Các trung tâm học tập cộng đồng đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề thị xã tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ và các lớp học nghề nông thôn, các lớp chuyển giao khoa học công nghệ cho người dân. Đặc biệt, tại 58 đơn vị trường học trên địa bàn thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Ngày hội đọc sách, kể chuyện theo sách, quyên góp sách chung tay xây dựng thư viện cho nhà trường cùng với các hoạt động thi đua dạy tốt, học tốt, được học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh hưởng ứng rất tích cực.
 
Cùng với hàng vạn học sinh trên địa bàn toàn tỉnh hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, em Phạm Ngọc Minh Anh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh đã chia sẻ với chúng tôi xung quanh vấn đề tự học: Tự học là ý thức rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân. Tự học là không ai bắt buộc mà tự mình tìm tòi, học hỏi để hiểu biết một cách tự giác, chủ động nắm tri thức. Ở nhà phải tự học lại các kiến thức về lý thuyết đã được học trên lớp vận dụng lý thuyết vào làm bài tập thực hành; tự giác, tích cực đọc, nghiên cứu trước bài mới trước khi được học, đọc sách tham khảo về các kiến thức có liên quan đến môn học...
 
Có thể thấy, hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018 đã lan tỏa và phát triển đa dạng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, từ giáo dục chính quy đến giáo dục thường xuyên. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự nỗ lực phấn đấu của ngành GD-ĐT Quảng Bình trong suốt thời gian qua, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.
 
Nội Hà
,