.
Chào năm học mới 2018-2019:

Minh Hóa: Nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

.
06:51, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bên cạnh việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngành Giáo dục huyện Minh Hóa cũng đang nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho năm học mới đạt hiệu quả.
 
Trong những tháng gần đây, nhiều đơn vị trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa đã và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới, sửa chữa, làm vệ sinh phòng, lớp học và các công trình phụ trợ để phục vụ cho năm học 2018-2019.
 
Đến thăm Trường tiểu học và THCS số 1 Trọng Hóa, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh khi nhà trường chuẩn bị đưa vào sử dụng thêm 4 phòng học khang trang vừa được đầu xây dựng trong năm nay. Thầy Nguyễn Cảnh Trai, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đứng chân trên địa bàn xã biên giới còn nhiều khó khăn, học sinh đa số là con em đồng bào các dân tộc thiểu số nhưng nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành nên cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng hoàn thiện, đây là động lực để thầy và trò chúng tôi quyết tâm vươn lên dạy tốt và học tốt”.
 
Ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, từ đầu năm đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, trên địa bàn xã đã có 26 phòng học mới được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại. Với việc bổ sung thêm những phòng học mới này đã cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học của các trường học trên địa bàn xã trong năm học này.
Trường mầm non Yên Hóa được đầu tư xây dựng khang trang.
Trường mầm non Yên Hóa được đầu tư xây dựng khang trang.
Không riêng gì ở xã Trọng Hóa, trong thời gian qua, nhiều công trình trường học, phòng chức năng phục vụ giáo dục- đào tạo trên địa bàn huyện Minh Hóa đã được xây mới và tu sửa. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Minh Hóa đã đầu tư gần 34 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục. Toàn huyện xây mới 34 phòng học, 21 phòng bộ môn, 3 nhà bếp, 2 phòng nội trú cho giáo viên và 1 bể bơi… phần nào đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học.
 
Tuy vậy, với đặc thù là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nên việc đầu tư chưa đồng đều. Ở nhiều xã hiện cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy, nhất là ở các xã vùng ngập lụt, vùng biên giới.
 
Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, bước vào năm học mới này, UBND huyện đã chỉ đạo 2 phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và Kế hoạch-Tài chính khảo sát toàn bộ cơ sở vật chất trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn huyện để có kế hoạch phân bổ nguồn đầu tư cho phù hợp. Theo đó, huyện sẽ ưu tiên đầu tư ở những địa phương thiếu phòng học nghiêm trọng, kế đến các địa phương vùng ngập lụt, vùng biên giới.
 
“Không chỉ tập trung đầu tư xây mới phòng học, huyện đang chỉ đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng thiết kế mẫu nhà vệ sinh cho các trường để có kế hoạch đầu tư xây dựng đúng chuẩn, đáp ứng được nhu cầu cho các em sử dụng. Nhà vệ sinh ở trường học thực sự là một nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, nhìn qua thì thấy trường nào cũng có nhưng thực tế thì không đáp ứng được nhu cầu của các em học sinh vì hầu hết các nhà vệ sinh rất nhỏ và nhiều nhà đang xuống cấp rất bẩn thỉu”, ông Tuấn chia sẻ.
 
Song song với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thời gian qua, ngành Giáo dục Minh Hóa cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn về tin học, giáo dục chính trị, nâng cao nghiệp vụ giảng dạy cho đội ngũ giáo viên để tạo điều kiện đầy đủ nhất cho các trường học bước vào năm học mới.
 
“Bên cạnh các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do Sở và phòng tổ chức trong thời gian qua, bước vào năm học mới này bản thân mỗi giáo viên chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa, cập nhật những kiến thức mới, tìm tòi thêm các phương pháp giảng dạy sinh động để học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, đặc biệt là chú trọng giáo dục kỹ năng sống, để học sinh hoàn thiện cả về đức trí, thể mỹ”, cô giáo Cao Thị Thanh Hương, giáo viên Trường tiểu học số 1 Tân Hóa chia sẻ.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Ông Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa cho biết thêm: Để chuẩn bị bước vào năm học mới này, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Minh Hóa đã nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp, đầu tư thêm một số trang thiết bị, nhà nội trú cho một số trường còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, để các thầy cô giáo và các em học sinh yên tâm học tập. Bên cạnh đó, huyện tiến hành thi tuyển viên chức giáo dục, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, bổ sung thêm một số giáo viên cho các trường còn thiếu và nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo…
 
Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo như vậy, ngành Giáo dục huyện Minh Hóa sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa trong năm 2018-2019, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
 
Phan Phương
,