.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình: "Tôi bất ngờ về kết quả xác minh điểm thi"

.
08:58, Chủ Nhật, 05/08/2018 (GMT+7)
Trao đổi với phóng viên VOV.VN sáng 4-8, ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết bất ngờ trước thông tin xác minh về điểm thi.
 
Chưa biết bao nhiêu bài thi bị can thiệp
 
"Khi sự việc xảy ra, tôi đã mời bộ phận chấm thi trắc nghiệm và bộ phận chấm thi tự luận đến và họ đều trả lời làm theo đúng quy định. Bản thân tôi cũng tin tưởng cấp dưới báo cáo" - ông Bùi Trọng Đắc cho biết.
Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình
Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình
Về vấn đề các cán bộ của Sở GD&ĐT Hòa Bình đã can thiệp vào điểm thi THPT Quốc gia 2018 như thế nào, ông Bùi Trọng Đắc cho biết, theo quy chế thi có ban chỉ đạo thi, ban chấm thi, Trưởng ban chỉ đạo thi. Trưởng ban chấm thi sẽ phân công cán bộ phụ trách chấm. Cá nhân ông cũng chưa tìm hiểu kỹ từng cá nhân về nhiệm vụ trong ban chấm thi. Còn về thẩm quyền, ai được phân công nhiệm vụ gì thì phải làm nhiệm vụ đó.
 
Bên cạnh đó, Hội đồng thi của tỉnh Hòa Bình thực hiện ý kiến chỉ đạo của đoàn chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát. Nếu thấy có vấn đề gì cần phải nghiên cứu, trao đổi thêm thì sẽ báo cáo với Trưởng ban chỉ đạo thi, Bộ GD&ĐT, Cơ quan Công an.
 
Trên tinh thần đó, đơn vị tiếp tục rà soát các nội dung trong công tác chấm thi, nếu có những nội dung cần báo cáo với cơ quan chức năng thì thực hiện theo đúng thẩm quyền.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi phát hiện sự bất thường, đơn vị đã trực tiếp báo cáo với Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh và Bộ GD&ĐT. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ. Sau khi có kết quả điều tra, cơ quan này sẽ tiến hành theo chỉ đạo chung là thực hiện theo kết luận của cơ quan Công an.
 
“Chúng tôi thực hiện theo quy chế thi, theo quy định của pháp luật nếu có sai phạm” – ông Bùi Trọng Đắc nhấn mạnh và cho biết, hiện nay, Sở GD&ĐT chưa xác định được có bao nhiêu bài thi bị can thiệp và cũng chưa biết cụ thể cá nhân nào tham gia vào việc này.
 
Cũng theo ông Đắc, tổ chấm bài thi trắc nghiệm có nhiều người và ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT là Trưởng ban chỉ đạo chấm thi sẽ phân công cụ thể người phụ trách chấm bài thi tự luận và trắc nghiệm.
 
“Với trách nhiệm là người đứng đầu, tôi xin nhận trách nhiệm về công tác quản lý của mình. Đơn vị rất mong muốn có kết quả điều tra sớm” – ông Bùi Trọng Đắc nói và gửi lời xin lỗi các bậc phụ huynh học sinh, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh vì để xảy ra vụ việc đáng tiếc đối với kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương.
 
Vị Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cũng khẳng định, khi cơ quan chức năng làm rõ, có kết luận điều tra, Sở GD-ĐT sẽ xử lý nghiêm theo quy chế thi THPT quốc gia, xử lý những người có vi phạm theo quy định của Luật công chức; không để xảy ra sự việc tương tự trong kỳ thi năm tới.
 
“Việc tổ chức chỉ đạo thi, hội đồng thi thực hiện một cách rất nghiêm túc, quy trình làm thi tôi thấy đúng theo quy định, các bộ phận báo cáo không có sai sót gì. Khi có dư luận về kết quả chấm thi, tôi đã yêu cầu báo cáo và được khẳng định là không có tiêu cực hay vấn đề gì khác xảy ra. Đồng thời các cá nhân này đã cam kết với lãnh đạo Sở sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm nếu như để sai sót” – ông Bùi Trọng Đắc phân trần.
 
Khởi tố 2 bị can, tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm
 
Ngày 3-8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự. 
Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình
Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình
Đó là Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979), Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Khắc Tuấn, sinh ngày 12-1-1981, chuyên viên Phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.
 
Trước đó, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, sau kết luận chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT đã công bố, tỉnh Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại tất cả các khâu coi thi, chấm thi.
 
Kết quả rà soát đến ngày 28-7, Sở GD-ĐT Hòa Bình phát hiện một số vấn đề trong khâu chấm thi trắc nghiệm cần phải báo cáo Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. Khi đó, sự việc liên quan đến ai, lực lượng chức năng sẽ triệu tập người đó để làm rõ. Cơ quan công an đã tiếp tục phối hợp với tỉnh Hòa Bình để điều tra, làm rõ những nghi vấn về điểm thi.
 
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cũng khẳng định, sau khi rà soát lại, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã phát hiện một số vấn đề trong khâu chấm thi trắc nghiệm đã báo cáo nhanh về Bộ GD-ĐT.
 
Theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD-ĐT đã thực hiện chấm thẩm định bài thi THPT Quốc gia ở một số địa phương, trong đó Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Qua quá trình chấm, Bộ GD-ĐT đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường, nhất là trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. Hội đồng chấm thẩm định đã báo cáo với Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia.
 
Ngay sau khi có báo cáo, ngày 24-7, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đến Bộ Công an để tiến hành điều tra, làm rõ các dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.
 
Bước đầu, Bộ GD-ĐT và cơ quan công an xác minh có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi kết quả bài thi của thí sinh.
 
Kết quả thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018 do Bộ GD-ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa và số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi./.
 
Theo Lê Tùng-Nguyễn Hiền/VOV.VN
,