.

Lệ Thủy: Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ mầm non

.
08:38, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy luôn quan tâm chỉ đạo, thực hiện việc bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất cũng như tinh thần cho trẻ.
 
Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Các nhà trường thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố gây nguy cơ mất an toàn; đồng thời nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Các đơn vị tăng cường quản lý chất lượng bữa ăn bán trú; xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị theo quy định. Bên cạnh đó, các nhà trường luôn chú ý xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ bảo đảm cơ cấu dinh dưỡng phù hợp với nhóm tuổi và điều kiện thực tiễn của từng địa phương.
 
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện định kỳ phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc và hướng dẫn các trường, cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đến nay, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được đầu tư đồng bộ, phù hợp độ tuổi, thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp mầm non. Đa số các trường đã thực hiện hợp đồng cung ứng thực phẩm với những đơn vị có uy tín, thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các bếp ăn được bố trí theo nguyên tắc một chiều, bảo đảm chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Vì vậy, thời gian qua, trên địa bàn huyện chưa để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong các trường mầm non.
 Hầu hết các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Hầu hết các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong các cơ sở giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, các nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối với trẻ. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về công tác bảo đảm an toàn được các cấp quản lý giáo dục thường xuyên quan tâm. Nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh một số bệnh thường gặp đối với trẻ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên đề hàng năm.
 
Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tình thương yêu đối với trẻ; xây dựng nền nếp, kỷ cương, thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ và tinh thần của trẻ. Đối với nhóm trẻ tư thục tại TT.Kiến Giang, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý cấp phép thành lập, giám sát và kiên quyết đình chỉ nếu không bảo đảm các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và vi phạm các quy định về an toàn trường học.
 
Nhờ thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ mầm non, hàng năm, tỷ lệ trẻ đến trường ở các độ tuổi đều tăng, đối với nhà trẻ, huy động được 1.440 cháu trong độ tuổi với 63 nhóm trẻ; đối với mẫu giáo, huy động được 7.673 cháu trong độ tuổi, đạt tỷ lệ 96%, lớp mẫu giáo 5 tuổi với 2.405 cháu, đạt tỷ lệ 99,3% (chưa tính trẻ học trái tuyến). Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 2,6% ở nhà trẻ, giảm 1,9% ở mẫu giáo; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 2 % ở nhà trẻ, giảm 1,7% ở mẫu giáo so với đầu năm học.
 
Vân Anh
(Đài TT – TH Lệ Thủy)
,