Gặp gỡ cuối tuần
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình chinh phục Sơn Đoòng…

  • 06:59 | Chủ Nhật, 28/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trần Đặng Đăng Khoa (34 tuổi), chàng trai quê Tiền Giang được nhiều người biết đến với hành trình phượt xe máy hơn 1.000 ngày vòng quanh thế giới. Khởi hành từ năm 2017, trong suốt hành trình trải dài khoảng 80.000km, anh đã đặt chân tới 65 quốc gia và buộc phải kết thúc hành trình vòng quanh thế giới của mình bởi dịch Covid-19. Sau một thời gian nghỉ ngơi, đầu năm 2021, Đăng Khoa bắt đầu hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới và xem đây như một dấu mốc mới trong cuộc đời…
 
Quốc kỳ, áo dài cùng Đăng Khoa chinh phục Sơn Đoòng…
 
Tôi gặp Đăng Khoa ngay sau khi anh kết thúc hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng vào những ngày cuối tháng 1-2021. Sau một đêm nghỉ ngơi tại Chày Lập Farmstay, sáng hôm sau, anh và tôi bắt đầu đi thuyền tham quan tuyến du lịch sinh thái sông Chày-hang Tối. Ngồi trên thuyền, nhìn làn nước xanh ngắt của dòng sông Chày, hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng bắt đầu được anh chia sẻ… 
 
Đăng Khoa chụp ảnh kỷ niệm với Quốc kỳ Việt Nam và trang phục áo dài truyền thống ở hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đăng Khoa chụp ảnh kỷ niệm với Quốc kỳ Việt Nam và trang phục áo dài truyền thống ở hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đăng Khoa cảm thấy vô cùng tự hào khi được đặt chân tới hang Sơn Đoòng, kỳ quan anh mong chờ khám phá từ lâu. Hang động đẹp và hùng vĩ hơn rất nhiều so với những gì anh được thấy trong ảnh. Tại đây, anh được tận mắt chiêm ngưỡng những cột thạch nhũ khổng lồ và hệ thống hang ngầm. Ấn tượng nhất với anh là vườn địa đàng hay còn gọi là hố sụt 2 trong hang Sơn Đoòng. Nơi đây, có một khu rừng thu nhỏ với thảm thực vật xanh rì và nhiều loài sinh vật.
 
“Hang Sơn Đoòng ẩn chứa những bí ẩn được hình thành từ hàng nghìn năm, thậm chí còn lâu hơn. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chứng kiến điều kỳ diệu của tự nhiên và có cảm giác như được quay về quá khứ”, anh cho biết.
 
Đăng Khoa cho rằng, chinh phục hang Sơn Đoòng là dấu mốc mới trong cuộc đời anh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đăng Khoa cho rằng, chinh phục hang Sơn Đoòng là dấu mốc mới trong cuộc đời anh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đăng Khoa cũng chia sẻ, anh đã từng đi và được biết về nhiều hang động nổi tiếng trên thế giới, như: hang động đom đóm ở New Zealand hay hang động nơi con người từng sống suốt 78.000 năm ở châu Phi. Anh cho rằng, tất cả hang động trên thế giới khó có thể so sánh với Sơn Đoòng, không chỉ về kích cỡ mà còn cả sự đa dạng của hệ sinh thái trong hang. Cùng với sự hỗ trợ của đoàn tour và nhiều năm kinh nghiệm trong việc di chuyển đường dài, trekking, hành trình khám phá Sơn Đoòng không khó khăn với anh. Đoạn đường khó đi nhất là đoạn gần cửa ra của hang động, nơi có nhiều đá tai mèo sắc nhọn nhưng cả đoàn đã vượt qua an toàn.
 
Trần Đặng Đăng Khoa kết thúc chuyến thám hiểm 4 ngày 3 đêm tại hang Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới vào những ngày cuối tháng 1-2021. Ngoài vật dụng cá nhân, hành trang anh mang theo trong suốt chuyến đi là Quốc kỳ và chiếc áo dài, 2 biểu tượng của Việt Nam.
 
“Lá cờ được những người bạn, anh em đam mê xê dịch của tôi mang từ đảo Phan Vinh (Trường Sa), truyền tay nhau đi dọc đất nước và đồng hành cùng tôi trên suốt hành trình 3 năm vòng quanh thế giới. Tôi mang theo lá cờ thấm bao mồ hôi, nước mắt của những chiến sỹ ngoài đảo xa, như mang theo bên mình một niềm tự hào…”, Khoa tâm sự.
 
Dấu mốc mới trong cuộc đời…
 
Cùng với hành trình hơn 1.000 ngày vòng quanh thế giới, hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới với Đăng Khoa là một dấu mốc mới trong cuộc đời.
 
“Tôi sức khỏe khá tốt, leo trèo nhảy nhót khắp nơi suốt mấy năm nên 4 ngày leo trèo, chui hang, chèo ghe, đu dây không thành vấn đề gì. Các bạn trong đội quá chuẩn, an toàn là hàng đầu, thu xếp mọi thứ cực kỳ chỉn chu. Cuối tháng 3, tôi sẽ quay lại đi Tú Làn với hang Tiên, hang Va…”, Đăng Khoa cho biết những cảm tưởng và dự định của mình sau khi đã chinh phục Sơn Đoòng.
Sau hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng, Đăng Khoa đi thuyền tham quan tuyến du lịch sinh thái sông Chày-hang Tối.
Sau hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng, Đăng Khoa đi thuyền tham quan tuyến du lịch sinh thái sông Chày-hang Tối.
Trò chuyện với anh, chúng tôi được biết, với Đăng Khoa, chuyến đi không chỉ để chinh phục hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Trong hành trình, anh được nghe đội ngũ hỗ trợ là những người địa phương kể câu chuyện về Hồ Khanh-người tìm ra hang Sơn Đoòng. Bên cạnh đó, là chuyện về thiên tai, bão lũ hàng năm hay quá trình phát triển du lịch đã tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương.
 
Điều anh ấn tượng là quy trình khai thác tour của Oxalis Adventure, công ty duy nhất tổ chức thám hiểm hang Sơn Đoòng. Tất cả 40 người ở đội ngũ hỗ trợ đều là người địa phương, những người trước đây từng thất nghiệp, chủ yếu dựa vào rừng hay phải rời xa quê để kiếm sống.
 
“Qua chuyến đi tôi hiểu được việc giới hạn số lượng người vào hang mỗi năm là cách để bảo vệ sự nguyên sơ của hang Sơn Đoòng, gìn giữ và phát triển cho thế hệ mai sau. Điều tôi hối tiếc nhất là không khám phá hang Sơn Đoòng sớm hơn. Có cơ hội, mọi người hãy đến hang Sơn Đoòng, để thử chinh phục bản thân, khám phá một kỳ quan, một tuyệt tác của thiên nhiên, niềm tự hào của Việt Nam, của Quảng Bình…”, Đăng Khoa chia sẻ.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

"Tôi gọi đó là tình yêu"

(QBĐT) - Vào một chiều cuối năm 2020, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng bác sỹ Annet Ramos Plasencia, thành viên nữ duy nhất trong đoàn chuyên gia y tế Cuba sang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tại khu nhà riêng của các chuyên gia. 

Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: "Hãy lắng nghe những câu chuyện của biển…"

(QBĐT) - Chọn những ngày cuối của tháng 9 mùa thu để ra mắt triển lãm cá nhân đúng nghĩa đầu tiên và lại chọn mảnh đất cố đô để gửi gắm "đứa con là tinh thần" của mình, chắc hẳn họa sỹ Nguyễn Lương Sáng đương ấp ủ những dự cảm và thông điệp riêng. Gặp anh trong thời điểm bận rộn đi lại "như con thoi" giữa bộn bề công việc của giảng đường, không gian triển lãm New Space Arts Foundation (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế)… mới thấy sức mạnh tinh thần ẩn chứa trong đôi mắt buồn nhưng tràn đầy nghị lực quyết tâm của chàng họa sỹ xứ cát chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy: "Mảnh đất này thực sự làm tôi thương nhớ!"

(QBĐT) - 18 tuổi, cô gái trẻ Trần Tiểu Vy đã mang trên vai trọng trách lớn lao của một hoa hậu Việt Nam. Hào quang của thành công đến với cô gái Quảng Nam này từ khá sớm.