Gặp gỡ cuối tuần
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau…"

  • 07:50 | Chủ Nhật, 28/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tự ứng cử đại biểu Quốc hội khi mới học năm thứ 3 đại học; là sinh viên duy nhất trong 15 gương mặt nổi bật cả nước được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017; thành lập công ty chuyên về sáng tạo khởi nghiệp cho giới trẻ khi là sinh viên năm thứ 4… và nay là Chủ tịch Cộng đồng khởi nghiệp Quảng Bình với hàng trăm thành viên. Liệu những thông tin trên đã đầy đủ khi nhắc về Nguyễn Hữu Long (SN 1994), Giám đốc Công ty Tập đoàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VINSI CORP)? Phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với nhân vật trẻ thú vị này nhân sự kiện anh vừa cho ra mắt cuốn sách về đào tạo kỹ năng sống và hướng nghiệp.
 
- Liệu có quá lời khi nhận xét Nguyễn Hữu Long là một trong những người tiên phong về khởi nghiệp ở Quảng Bình?
 
- (Cười lớn) Thật sự, tôi "dấn thân" với khởi nghiệp giống như một mối "cơ duyên".
 
Với mục tiêu trước tuổi 35 là “Thúc đẩy tinh thần phụng sự vì một Việt Nam phát triển bền vững cho 1 triệu nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam”, tôi đã bắt đầu nghiên cứu, khởi xướng các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo vì xã hội, môi trường từ năm 2014 tại tỉnh Thừa Thiên-Huế và một số tỉnh miền Trung. 
 
Năm 2016, phong trào "start-up" bắt đầu rầm rộ khắp cả nước, nhưng tôi nhận thấy ở Quảng Bình, khái niệm "khởi nghiệp" vẫn còn quá mới mẻ, nhiều bạn trẻ vẫn loay hoay chưa hình dung được khởi nghiệp là gì, cần có những điều kiện cơ bản nào, rồi khâu kết nối, liên kết giữa các mô hình khởi nghiệp ra sao…
 
Với nền tảng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy không ngừng nghỉ từ giảng đường đại học, cùng với nhiều giải thưởng đã đạt được, như: "Sáng tạo xanh" lần thứ nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên-Môi trường; "Sáng tạo ý tưởng mùa hè nước" của Trung ương Hội Sinh viên, Cục Quản lý Tài nguyên nước và Công ty Unilever; "Sao tháng giêng", Đại học Huế; danh hiệu "Thủ lĩnh môi trường" do Tổng cục Môi trường và Hiệp hội Giáo dục Bắc Mỹ công nhận…, tháng 10-2016, tôi mạnh dạn thành lập VINSI CORP. Đây là mô hình doanh nghiệp vì xã hội, môi trường (phi lợi nhuận) tiên phong tại Quảng Bình và Việt Nam trong giáo dục, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong giới trẻ, người dân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Các lớp bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp, hướng nghiệp luôn rất bổ ích với các bạn trẻ.
Các lớp bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp, hướng nghiệp luôn rất bổ ích với các bạn trẻ.
- Vậy là hành trình truyền cảm hứng khởi nghiệp bắt đầu?
 
- Chúng tôi bắt đầu với CLB khởi nghiệp Quảng Bình vào tháng 2-2017 và xem đây như một “diễn đàn quy tụ ước mơ khởi nghiệp vì quê hương Quảng Bình". Tháng 5-2017, CLB được công nhận là thành viên tập thể của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình. Đến tháng 9-2017, CLB đổi tên thành Cộng đồng khởi nghiệp Quảng Bình. Từ đây, một bộ máy khởi nghiệp với quy mô hoạt động chặt chẽ, hỗ trợ, liên kết mạnh mẽ chính thức được "đặt tên" và thể hiện hiệu quả của mình. Tính kết nối chính là thế mạnh của Cộng đồng khởi nghiệp Quảng Bình, bởi muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau.
 
Giai đoạn từ năm 2017 đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh bắt đầu thành lập các CLB khởi nghiệp địa phương, rồi đến các CLB khởi nghiệp chuyên sâu khác, như: CLB khởi nghiệp du lịch, CLB khởi nghiệp nông nghiệp, CLB CEO… Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi đã kết nối các nhà khởi nghiệp tại Quảng Bình để anh em có diễn đàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.
 
- Con đường khởi nghiệp chắc chắn sẽ vô cùng chông gai với các bạn trẻ. Qua quá trình gắn bó với cộng đồng khởi nghiệp Quảng Bình, theo anh, hạn chế lớn nhất của những người trẻ xứ Quảng trong hành trình này là gì?
 
- Ồ, bên cạnh những tồn tại mà người trẻ thường dễ mắc phải trong quá trình hoàn thiện mình, xây dựng sự nghiệp vững chắc cho bản thân, những "start-up" Quảng Bình gặp khó bởi thiếu định hướng, chưa có đường đi phù hợp, còn tư tưởng "ăn theo" và nhất là chưa nhận thức đầy đủ về năng lực bản thân cũng như chưa chuẩn bị cho mình một nền tảng vững vàng. Thực tế cho thấy, đối với cộng đồng khởi nghiệp ở một địa phương, vai trò của người thủ lĩnh khởi xướng rất quan trọng, quyết định thành công hay thất bại của chính cộng đồng đó. Vì vậy, trong khi nhiều địa phương của Quảng Bình có phong trào khởi nghiệp rất hiệu quả, thì ở một số nơi lại phát triển khá chậm và thiếu sự kết nối, tương trợ. Đây là điều dễ hiểu bởi kinh nghiệm cần trải qua thời gian dài hun đúc và thậm chí phải gặp thất bại nhiều lần mới đi đến thành công.
 
- Vậy, anh đã bao giờ gặp thất bại nặng nề chưa?
 
- (cười lớn) Thất bại là điều khó tránh khỏi và tất nhiên tôi cũng không nằm ngoài quy luật hoàn thiện đó. Tôi thường định nghĩa “thất bại” là “thách thức” trong các buổi diễn thuyết của mình. Để vượt qua “thách thức”, tôi thường dùng bảo bối “Design Dream” để xem lại ước mơ và mục tiêu sự nghiệp mà tôi đã viết ra, từ đó, tiếp thêm động lực “không bao giờ bỏ cuộc”. Tôi thường dùng sổ tay “Kế hoạch hành động 365” để lập kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ và dự báo cho từng nhiệm vụ hàng tuần, công việc của mình hàng ngày.
 
Tôi hình thành thói quen này ngay từ khi còn là học sinh cấp 3, chính điều đó đã giúp tôi thay đổi, chinh phục những giải thưởng quốc gia, quốc tế. Kế hoạch tháng, nhiệm vụ tuần, lịch làm việc ngày có thể thay đổi, chỉnh sửa, nhưng điểm mấu chốt phải điều chỉnh để làm sao đạt được mục tiêu năm, mục tiêu sự nghiệp đã đề ra và hướng đến biến ước mơ của mình thành hiện thực.
   Nguyễn Hữu Long dẫn dắt một chương trình ngoại khóa về kỹ năng sống cho các em học sinh.
Nguyễn Hữu Long dẫn dắt một chương trình ngoại khóa về kỹ năng sống cho các em học sinh.
- Anh và VINSI CORP vừa cho ra mắt cuốn sách “Phương pháp dạy và học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, quyển 1: Phát triển năng lực tư vấn hướng nghiệp”, mà theo nhận xét của GS.TS Nguyễn Anh Trí là “…một cuốn sách hay, vì kết hợp hài hoà giữa lý luận với thực tiễn, nội dung bám sát vào Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trình bày dễ hiểu. Rất đáng đọc, rất nên được sử dụng cho các chương trình đào tạo hướng nghiệp…". Đây là hướng đi mới của anh?
 
- Đây là một bước tiến quan trọng trong định hướng phụng sự vì một Việt Nam phát triển bền vững theo mục tiêu của tôi. 
 
Năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có hoạt động giáo dục trải nghiệm (từ lớp 1 đến lớp 5), hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp (từ lớp 6 đến lớp 12). Hoạt động giáo dục bắt buộc này yêu cầu các trường thực hiện 105 tiết/tuần.
 
Đây chính là các nội dung tôi đã tiến hành đào tạo, huấn luyện kỹ năng sống, hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong 6 năm vừa qua. Chính vì vậy, tôi đã dành quỹ thời gian của mình cùng với các chuyên gia uy tín tham gia viết “Bộ sách dạy và học hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp” gồm 18 cuốn dành cho các nhà giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh tại tỉnh Quảng Bình và toàn quốc.
 
Cuốn "Phương pháp dạy và học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, quyển 1: Phát triển năng lực tư vấn hướng nghiệp” là tác phẩm ra mắt đầu tiên. Tiếp đến, các cuốn “Bộ câu hỏi kiểm tra, đánh giá hoạt động trải nghiệm 1” và “Bộ tranh dạy học hoạt động trải nghiệm 1-Thủ lĩnh xanh ” đang xuất bản và sẽ ra mắt độc giả trong năm học mới 2020-2021.
 
- Những kế hoạch sắp tới mà anh đang ấp ủ?
 
- Ước mơ từ nhỏ của tôi là trở thành một chính trị gia, nhà kinh tế học, nhà hoạt động môi trường với những bài diễn thuyết và hành động có tầm ảnh hưởng, đóng góp trong tăng trưởng xanh và phát triển bền vững hệ sinh thái tại Việt Nam cũng như toàn cầu.
 
Ngay từ học sinh, tôi đã chia nhỏ ước mơ thành các giai đoạn sự nghiệp để thực hiện dễ dàng hơn, rồi tôi lại tiếp tục chia các giai đoạn sự nghiệp thành các mục tiêu năm, rồi từ mục tiêu năm thành các kế hoạch tháng, từ kế hoạch tháng thành các nhiệm vụ tuần, từ nhiệm vụ tuần thành lịch công việc hàng ngày.
 
Giai đoạn tiếp theo đến năm 35 tuổi, tôi sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu sự nghiệp giáo dục, "thúc đẩy tinh thần phụng sự vì một Việt Nam phát triển bền vững cho 1 triệu nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam” thông qua các hoạt động diễn thuyết, những cuốn sách truyền cảm hứng, kết nối mạng lưới nhà lãnh đạo trẻ là các nhà khởi nghiệp, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, doanh nhân trẻ…
 
- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!
 
Mai Nhân (Thực hiện)
 

tin liên quan

Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: "Hãy lắng nghe những câu chuyện của biển…"

(QBĐT) - Chọn những ngày cuối của tháng 9 mùa thu để ra mắt triển lãm cá nhân đúng nghĩa đầu tiên và lại chọn mảnh đất cố đô để gửi gắm "đứa con là tinh thần" của mình, chắc hẳn họa sỹ Nguyễn Lương Sáng đương ấp ủ những dự cảm và thông điệp riêng. Gặp anh trong thời điểm bận rộn đi lại "như con thoi" giữa bộn bề công việc của giảng đường, không gian triển lãm New Space Arts Foundation (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế)… mới thấy sức mạnh tinh thần ẩn chứa trong đôi mắt buồn nhưng tràn đầy nghị lực quyết tâm của chàng họa sỹ xứ cát chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy: "Mảnh đất này thực sự làm tôi thương nhớ!"

(QBĐT) - 18 tuổi, cô gái trẻ Trần Tiểu Vy đã mang trên vai trọng trách lớn lao của một hoa hậu Việt Nam. Hào quang của thành công đến với cô gái Quảng Nam này từ khá sớm.

Giáo sư, tiến sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Anh Trí: "Quê hương Quảng Bình luôn ở trong trái tim tôi…"

(QBĐT) - Giữa tháng 7 này, đêm nhạc "Tri ân quê hương" của Giáo sư, tiến sỹ, nhạc sỹ (GS.TS.NS) Nguyễn Anh Trí sẽ được tổ chức tại quê hương Quảng Bình.