Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Hướng tới kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-2011 - 25-8-2021):

Kỷ niệm một lần được phỏng vấn Đại tướng

  • 08:10 | Thứ Năm, 24/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 8-1999, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có chuyến thăm và làm việc tại quê nhà Quảng Bình. Tôi vinh dự được phân công tháp tùng Đại tướng, được cùng ăn, cùng ở với đoàn. Chuyến công tác này tôi thu lượm được nhiều tư liệu báo chí quý giá, nhưng vinh dự nhất là được Đại tướng nhận lời trả lời phỏng vấn.
 
Chuyện là, trong những ngày tháp tùng Đại tướng, sáng nào tôi cũng ghé qua Tòa soạn Báo Quảng Bình lấy mấy tờ báo mới in xong mang đến biếu Đại tướng và Đại tá Nguyễn Văn Huyên, Thư ký riêng của Đại tướng. Trước lúc ăn sáng, Đại tướng đọc qua tờ Báo Quảng Bình và xem rất kỹ những tin, bài nói về hoạt động của Đại tướng tại quê nhà.
Buổi phỏng vấn Đại tướng (ảnh này nhờ Thư ký Đại tướng chụp).
Buổi phỏng vấn Đại tướng 
Một hôm, sau khi đưa biếu báo cho Đại tướng, tôi mạnh dạn thưa rằng, nguyện vọng được phỏng vấn về cảm nhận của Đại tướng khi về thăm quê lần này. Đại tướng nhìn tôi cười, nét mặt hiền từ và nói: "Mình về thăm nhà có gì đâu mà phỏng vấn!"
 
Ấy vậy mà, chiều tối hôm đó, sau khi ăn xong, Đại tá Nguyễn Văn Huyên bảo tôi rằng đầu giờ chiều ngày mai, Đại tướng tiếp tôi và qua tôi mời thêm đồng chí Tổng Biên tập cùng dự, thời gian 30 phút.
 
Đêm hôm đó, tôi không ngủ được vì lo chuẩn bị mấy câu hỏi để sáng mai chuyển cho Thư ký của Đại tướng. Đúng hẹn, tôi và anh Tạ Đình Nam, Tổng Biên tập Báo Quảng Bình được trực tiếp gặp Đại tướng.
 
Cuộc phỏng vấn này không diễn ra như thông thường, mà Đại tướng phỏng vấn ngược trở lại chúng tôi về những vấn đề mà báo chí cần tập trung quan tâm làm tốt và dành nhiều thời gian nói chuyện về cách thức làm báo. Đại tướng nói, ông cũng một thời làm báo, năm 1936 đã là Chủ tịch Hội Nhà báo Bắc kỳ.
 
Đại tướng nói rằng ở Hà Nội ngày nào Đại tướng cũng đọc Báo Quảng Bình. Những lúc bận việc, Đại tướng yêu cầu đồng chí Thư ký đọc, tổng hợp tình hình Quảng Bình hàng ngày báo cáo lại. Đại tướng nói, Báo Quảng Bình có nhiều bài tốt, bài hơi dài cần viết ngắn gọn lại. Báo phải rọc ra và đóng thành tập cho dễ đọc (lúc đó báo 8 trang gấp lại).
Phóng viên tháp tùng được chụp ảnh với Đại tướng
Phóng viên được chụp ảnh với Đại tướng
Đại tướng dạy bảo chúng tôi nhiều điều, về kỹ năng tác nghiệp, cũng như ứng xử tình huống. Đại tướng lưu ý rằng, cần có nhiều tin bài nêu gương người tốt, việc tốt kịp thời...
Theo dự kiến thời gian gặp 30 phút, nhưng câu chuyện Đại tướng căn dặn chúng tôi về cách làm báo vẫn say sưa, nên hơn một giờ trôi qua, khi Thư ký của Đại tướng nhắc câu chuyện mới kết thúc.
 
Trọng Thái