Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình - "Bao đổi thay rồi"...

  • 08:15 | Thứ Hai, 01/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhắc đến Quảng Bình, nhiều người nghĩ ngay đến vùng đất  “chang chang cồn cát”, nơi người dân vất vả nhọc nhằn “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”. Bởi suy nghĩ đó nên khi đến Quảng Bình, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi những cồn cát trắng, biển xanh, nắng và gió, hang động triệu năm bí ẩn… được khai thác hiệu quả, đã và đang khiến vùng đất này chuyển mình mạnh mẽ. Và minh chứng sống động cho sự đổi thay đó chính là câu chuyện của những nhà đầu tư, du khách khi đến với Quảng Bình.
 
Chuyện của gió và cát
 
Những đồi cát lộng gió chạy dài ven biển, trong đó có huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, từ bao đời nay là ký ức khó phai mờ của nhiều thế hệ. Và trước khi xuất hiện những con đường, cư dân của những ngôi làng cát chỉ biết đi bộ, xe đạp hay xe máy tựa như “vật thể lạ” bởi không thể sử dụng được trên những con đường cát. Ngay cả khi đường bê tông, đường nhựa xuất hiện, cả làng rủ nhau đi tập xe, mua xe, thì tương lai vẫn đầy thách thức khi đời sống của ngư dân làng cát ven biển phụ thuộc vào từng con nước thủy triều, vào mưa nắng, bão giông và nạn cát bay, cát lấp. Để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, đưa gió và cát đi vào một “quỹ đạo” mới do con người tạo nên, biến gió và cát thành năng lượng sạch, tăng thu ngân sách, thay đổi diện mạo các làng quê là một "giấc mơ dài".
Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo sôi động những âm thanh ngày mới
Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo sôi động những âm thanh ngày mới
Cho đến năm 2018, khi dải đất ven biển hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy lọt vào “mắt xanh” của những nhà đầu tư, trong đó có Công ty cổ phần AMI AC Renewables với dự án Cụm trang trại điện gió B&T có tổng nguồn vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, công suất 252 MW, mở ra tương lai mới của gió và cát.
 
Là dự án điện gió trên đất liền lớn nhất Việt Nam cho đến thời điểm này, Cụm trang trại điện gió B&T được chia làm hai giai đoạn với tổng công suất 252MW. Trong đó, giai đoạn 1 đã khởi công vào tháng 9-2020 với công suất 210MW, gồm 50 tuốc bin, tổng mức đầu tư 6.845 tỷ đồng.
 
“Chúng tôi cam kết sẽ phát điện thương mại giai đoạn 1 với công suất 210MW trước ngày 15-9-2021. Bởi tiềm năng của vùng đất này và sự đồng hành, hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả của tỉnh Quảng Bình, chúng tôi đã nộp hồ sơ trình UBND tỉnh đầu tư giai đoạn 2. Dự án Cụm trang trại điện gió B&T khi đi vào hoạt động, hàng năm, sẽ đóng góp hơn 100 tỷ đồng vào ngân sách tỉnh, đồng thời, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện cam kết của Việt Nam trong chương trình chống biến đổi khí hậu toàn cầu và đưa tỷ lệ năng lượng tái tạo lên từ 15% đến 20% trong tổng công suất nguồn sẽ phát điện vào năm 2030!”, ông Nguyễn Nam Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần AMI AC Renewables khẳng định.
 
Cùng với những lợi ích nêu trên, khi hoàn thành, Cụm trang trại điện gió B&T còn mang lại cho vùng cát Quảng Ninh và Lệ Thủy những khởi sắc bởi hệ thống đường giao thông dài 60km kết nối các tuốc bin, cải thiện giao thông các xã thuộc hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Và vẻ đẹp lãng mạn của 60 “cối xay gió” trên đồi cát trắng sẽ đồng thời mở ra những tiềm năng mới về phát triển du lịch, là cái kết có hậu của câu chuyện gió, cát và cư dân nơi đây trên hành trình phát triển.
 
Kỳ vọng Cam Liên
 
Bằng khát vọng và quyết tâm đổi thay hình ảnh quê hương, Quảng Bình đã và đang làm được điều đó bởi tầm nhìn chiến lược, sự tự tin, bản lĩnh, để “hình ảnh Quảng Bình không chỉ có bão lũ thiên tai mà còn là một địa phương tràn đầy nội lực, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, luôn không ngừng nỗ lực để vươn lên phát triển mạnh mẽ, là điểm đến đầu tư hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư!”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng khẳng định.

Lệ Thủy được xem là một trong hai “vựa lúa” của tỉnh. Từ bao đời nay, người dân Lê Thủy gắn bó, thủy chung với ruộng đồng. Cây lúa mang lại ấm no nhưng để tạo sự bứt phá thì Lệ Thủy cần sự thay đổi và những “cú hích” mạnh mẽ. Một trong những “cú hích” đó chính là sự ra đời của khu công nghiệp (KCN) Cam Liên.

Công ty cổ phần bất động sản Capella là doanh nghiệp đang triển khai xây dựng và thu hút đầu tư các KCN ở Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và nhiều KCN ở Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh. Các dự án khu và cụm công nghiệp mà Capella đầu tư đều đang được triển khai hoạt động hiệu quả và đúng tiến độ; thu hút được nhiều dự án đầu tư tốt của các nhà đầu tư Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam…
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Phó Tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh-Xúc tiến đầu tư, Công ty cổ phần bất động sản Capella đánh giá cao những cơ hội phát triển KCN tại Quảng Bình nói chung, Lệ Thủy nói riêng. Những yếu tố thu hút Capella là vị trí chiến lược quan trọng của Quảng Bình trên trục hành lang kinh tế Đông-Tây; cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư; nguồn nhân lực dồi dào. Đặc biệt, đại diện Capella đánh giá cao môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, sự năng động, cởi mở của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành với mong muốn phát triển ngành công nghiệp của tỉnh.
 
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021, Capella đã được tỉnh Quảng Bình trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án KCN Cam Liên với số vốn 1.700 tỷ đồng. “Chúng tôi tin tưởng rằng, với những tiềm năng sẵn có của địa phương và kinh nghiệm đầu tư KCN của Capella, trong vài năm tới, chúng ta sẽ có KCN Cam Liên hiện đại, xanh, sạch, thu hút các nhà đầu tư sản xuất điện tử, cơ khí chế tạo, chế biến nông sản thực phẩm, dệt may, tạo việc làm cho khoảng 20.000 lao động… tạo ra giá trị gia tăng lớn, đóng góp thiết thực và hữu ích cho người dân địa phương!”, bà Nguyễn Thị Hồng Chuyên khẳng định.
 
Tương lai về một miền quê vừa gắn bó với cây lúa, bảo đảm an ninh lương thực, vừa tham gia phát triển công nghiệp, dịch vụ, lao động trẻ có nhiều sự lựa chọn trong môi trường phát triển mới, góp phần làm giàu cho quê hương đang mở ra.
 
Quảng Bình ngày mới
 
Quảng Bình với vẻ đẹp thơ mộng của những dòng sông, đã và sẽ tiếp tục khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ về du lịch
Quảng Bình với vẻ đẹp thơ mộng của những dòng sông, đã và sẽ tiếp tục khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ về du lịch

Biến cái bất lợi thành lợi thế không chỉ là khẩu hiệu, bởi Quảng Bình thực sự đang làm được điều đó với những quyết sách đúng đắn và sự hấp dẫn từ tiềm năng mà tỉnh đang sở hữu. Gió, cát, nắng và thậm chí cả lũ lụt... đều có thể trở thành năng lượng sạch, những điểm nghỉ dưỡng đẳng cấp, những tour du lịch mà chỉ Quảng Bình mới có.

Sự đổi thay mạnh mẽ đang diễn ra ở khắp mọi miền quê Quảng Bình. Đèo Ngang, vùng đất hun hút buồn trong thơ bà Huyện Thanh Quan và cả những nhọc nhằn trong giai đoạn vừa qua, nay là khu kinh tế với nhiều dự án trọng điểm của tỉnh.

Những người dân hơn ba thập kỷ trước đi xây dựng kinh tế mới ở xã Quảng Đông, sau bao vất vả, nay đã được chứng kiến những đổi thay vượt bậc của miền quê mới. Công nghiệp, du lịch, dịch vụ... đã góp phần đổi thay đời sống cho nông dân nơi đây.

Lê Tuyết, một du khách, là tác giả của clip “Quảng Bình-Hè này phải đi” đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi “VietNamNOW” do Tổng cục Du lịch tổ chức đã nhận ra những vẻ đẹp riêng biệt của Quảng Bình từ những điều bất lợi.
 
Với cô, Quảng Bình là một nơi rất đặc biệt bởi thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và cô đã phải băn khoăn rất nhiều khi chọn từng cảnh quay, góc máy để có thể lột tả hết vẻ đẹp của Quảng Bình. Cô đã được chèo thuyền qua thung lũng Hung Trâu (Minh Hóa) khi ngập nước trở thành “khu rừng dưới nước” mà không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm...
 
Và không chỉ có du lịch mà nắng, gió, cát, biển, rừng, hang động... hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đổi thay cho quê hương Quảng Bình.
 
Diệp Đồng