Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khi đảng viên " đỡ đầu" hộ nghèo

  • 10:26 | Chủ Nhật, 13/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Từ chủ trương phấn đấu đưa huyện nhà giảm nghèo nhanh và bền vững, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã có nhiều cách làm thiết thực, trong đó, mô hình giải thể chi bộ cơ quan xã, thị trấn để đưa cán bộ, đảng viên chủ chốt về sinh hoạt tại chi bộ cơ sở và giúp đỡ hỗ trợ cụ thể địa chỉ hộ nghèo đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Cách làm này đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên để chung sức gánh vác chủ trương giảm nghèo trên địa bàn huyện vùng cao còn nhiều gian khó.

Theo chân anh Đinh Tiến Dũng, Bí thư Chi bộ bản Tà Vờng, chúng tôi vượt quãng được đèo dốc hơn 30 km, đi qua ba con suối để đến thăm gia đình ông Hồ Khiên, Trưởng bản Tà Vờng, xã Trọng Hóa. Ông Hồ Khiên niềm nở ra đón chúng tôi, trong căn nhà sàn ấm cúng, ông say sưa kể về những công việc hàng ngày của mình và phấn khởi khoe gia đình ông đã thoát khỏi diện hộ nghèo.

"Gia đình tôi rất cảm ơn cán bộ Dũng đã cầm tay chỉ việc, hướng dẫn trồng cây ăn quả, chăm sóc đàn bò để khỏi bị bệnh, tôi cũng cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp gia đình có cái nhà chắc chắn để ở", ông Hồ Khiên chia sẻ.

Sát cánh với gia đình Hồ Khiên là anh Đinh Tiến Dũng, cán bộ văn hóa xã Trọng Hóa, sau khi giải thể chi bộ cơ quan xã, anh được phân công về làm Bí thư Chi bộ bản Tà Vờng. Đây là bản khó khăn nhất và xa nhất, cách trung tâm xã gần 40 km và cũng là chi bộ nằm trong nhóm yếu kém.

Đồng thời, anh cũng nhận đỡ đầu từ 2-5 hộ nghèo, giúp bà con vươn lên thoát nghèo trong hai năm 2018 và 2019. Anh đã chọn gia đình ông Hồ Khiên là hộ đầu tiên để thực hiện nhiệm vụ này. Với bà con dân tộc, để xóa tư tưởng trông chờ ỷ lại cũng như tập quán canh tác cũ là một thách thức lớn, thế nhưng bằng cách tuyên truyền vận động, cầm tay chỉ việc, anh Dũng đã giúp gia đình ông Hồ Khiên có sự đột phá trong phát triển kinh tế.

Anh Đinh Tiến Dũng hướng dẫn kỹ thuật trồng cây huê cho gia đình ông Hồ Khiên.
Anh Đinh Tiến Dũng hướng dẫn kỹ thuật trồng cây huê cho gia đình ông Hồ Khiên.

Nay gia đình Hồ Khiên đã có căn nhà khang trang, kiên cố, trồng hơn 9 vạn cây keo, trên 150 cây huê, nuôi 4 con bò, làm lúa rẫy mỗi năm được hơn 10 bao lúa, vườn nhà được rào chắc chắn để nuôi gà, trồng cây ăn quả các loại, như: mít, bưởi, thanh long…

Đây là một thay đổi lớn với không riêng gia đình ông Hồ Khiên mà còn cho phong trào làm kinh tế của đồng bào người Khùa, Mày ở bản vùng cao Tà Vờng xã Trọng Hóa."Sau khi nhận nhiệm vụ về đây, tôi đã cùng ăn cùng ở, cùng làm với bà con, quan trọng nhất là nắm bắt tâm tư nguyện vọng và hiểu được phong tục tập quán, từ đó mới suy nghĩ, tìm cách và tham mưu cho Đảng bộ để có những cách làm giúp bà con thay đổi tư duy sản xuất", anh Đinh Tiến Dũng nói.

Từ một bản nghèo thuộc loại nhất, nhì trong xã, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống luôn ở mức cao, đói nghèo, bệnh tật xảy ra thường xuyên, 100% hộ nghèo thì nay sau ba năm, bản đã có trên 90% hộ xây nhà kiên cố, gia đình nào cũng làm lúa rẫy, trồng rừng kinh tế, 70% hộ có ti vi, bản được đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời, 100% con em đến trường đúng độ tuổi.

Gia đình nào cũng làm hàng rào kiên cố để tránh trâu, bò vào vườn, không nuôi lợn dưới sàn nhà, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng biệt bảo đảm vệ sinh. Tà Vờng là bản văn hóa cấp huyện đầu tiên của xã Trọng Hóa.

Hầu hết các hộ nghèo trên địa bàn huyện Minh Hóa chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, hoặc là những gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, như: neo đơn, mất sức, gặp biến cố bất ngờ trong cuộc sống. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai, đội ngũ cán bộ, đảng viên nơi đây cũng gặp phải rất nhiều trở ngại khi giải quyết bài toán giảm nghèo.

Với quan điểm hỗ trợ "cần câu cá" cho hộ nghèo và quan trọng hơn là hướng dẫn "cách câu", Phó Chủ tịch HĐND xã Hóa Hợp Nguyễn Chí Thanh sau khi được phân công về sinh hoạt tại Chi bộ thôn Tân Lợi đã vận động gia đình chị Đinh Thị Lê vay vốn để phát triển chăn nuôi và trồng rừng kinh tế, định hướng cho chị phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

Từ một hộ gia đình nghèo, là mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ và mẹ già yếu, cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về các chính sách dành cho hộ nghèo và ý chí vươn lên mạnh mẽ, chị đã làm được ngôi nhà mới khang trang, phát triển trồng hơn 9.000 cây keo, nuôi 3 con bò, nuôi gà. Nay gia đình chị Lê đã thoát nghèo.

Anh Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Tôi rất phấn khởi khi hộ gia đình mình giúp đỡ đã thay đổi tư duy làm kinh tế và vươn lên thoát nghèo, đây sẽ là động lực để tôi tiếp tục rút kinh nghiệm và đưa ra kế hoạch giúp đỡ các hộ nghèo khác trong thôn".Sau khi giải thể chi bộ cơ quan, Đảng bộ xã Hóa Hợp đã phân công 27 đảng viên về sinh hoạt tại 8 chi bộ thôn, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên mỗi năm nhận giúp đỡ từ 2-3 hộ nghèo.

Sau gần một năm triển khai, hiệu quả mang lại rất thiết thực và đang được khuyến khích nhân rộng. Ông Đinh Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hóa Hợp chia sẻ, đầu năm 2018, xã Hóa Hợp có 110 hộ nghèo, đến cuối năm đã có 40 hộ thoát nghèo, năm 2019 này, xã phấn đấu giảm từ 20-25 hộ nghèo nữa.

Phong trào đảng viên giúp đỡ hộ nghèo bắt nguồn từ khi Minh Hóa giải thể chi bộ cơ quan xã, thị trấn và triển khai kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về đẩy mạnh công tác giảm nghèo năm 2018. Theo đó, 16 xã, thị trấn huyện Minh Hóa cùng đồng loạt rà soát hộ nghèo để phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau.

Nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên là nắm chắc hoàn cảnh hộ nghèo để có kế hoạch, biện pháp cụ thể giúp đỡ từng hộ, như: hướng dẫn sản xuất, kinh doanh, giúp vốn, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả, giúp tìm việc làm cho những lao động chưa có việc làm.

Qua phong trào đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, cộng với chính sách giảm nghèo của Nhà nước được triển khai đồng bộ, tính đến cuối năm 2018, huyện Minh Hóa có 3.334 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 24,73%, dự ước đến tháng 6 năm 2019, số hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 12,29%, tức là có 410 hộ thoát nghèo, trong đó hơn 50% số hộ thoát nghèo nhờ cán bộ, đảng viên giúp đỡ.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết, quan điểm chỉ đạo của Huyện ủy đối với Đảng ủy các xã, thị trấn sau khi giải thể chi bộ cơ quan là phân công các đồng chí lãnh đạo chủ chốt xuống sinh hoạt tại những chi bộ thôn, bản có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, chi bộ yếu kém; đồng thời, giao nhiệm vụ cho từng đảng viên giúp đỡ hộ nghèo để bà con thoát nghèo bền vững. Huyện rất khuyến khích và đánh giá cao những đảng viên mạnh dạn nhận giúp đỡ hộ nghèo và sẽ nhân rộng chủ trương này.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)