Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đất lành...

  • 21:17 | Thứ Bảy, 28/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Mỗi người chọn cho mình một cách lập nghiệp, nhưng điểm chung giữa những con người nhiều ý tưởng, dám chấp nhận thử thách ấy là một tình yêu đặc biệt với mảnh đất và du lịch Quảng Bình. Với họ, Quảng Bình không phải là quê hương nhưng là đất lành ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của du lịch chốn “vương quốc hang động”.

Làm du lịch trên quê mới

Sinh ra, lớn lên ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), hai anh em Lê Lưu Dũng (SN 1985) và Lê Văn Sỹ (SN 1989) lại chọn Phong Nha-Kẻ Bàng làm chốn dừng chân để lập nghiệp. Tròn 10 năm kể từ những ngày đầu mới đặt chân đến mảnh đất này, anh Dũng bảo đó là khoảng thời gian ý nghĩa mang đến cho anh tất cả: gia đình, sự nghiệp với một tuổi trẻ nhiều thử thách, lắm trải nghiệm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm cơ sở Phong Nha Farmstay của vợ chồng anh Benjamin Joseph Mitchell và chị Lê Thị Bích.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm cơ sở Phong Nha Farmstay của vợ chồng anh Benjamin Joseph Mitchell và chị Lê Thị Bích.

Năm 2009, anh Lê Lưu Dũng làm việc cho dự án bảo tồn thiên nhiên vườn thú Cologne (Đức) chuyên thực hiện các hoạt động cứu hộ động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Suốt 3 năm ở vị trí công việc này, anh Dũng đã tham gia nhiều hoạt động bảo vệ rừng, tuyên truyền bảo tồn thiên nhiên hoang dã và tái hòa nhập một số loài linh trưởng. Tình yêu với vùng đất mới bắt đầu tượng hình từ những ngày ngược xuôi vào rừng, trực tiếp tham gia vào các hoạt động bảo tồn sinh thái và được sống giữa những người dân chân chất, mộc mạc khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng.

Năm 2012, khi dự án kết thúc, anh Dũng về “đầu quân” cho Công ty TNHH Oxalis. Đây là khoảng thời gian quý giá để anh tích lũy dần kinh nghiệm về du lịch mạo hiểm. Khi có trong tay một vốn kiến thức hòm hòm về lĩnh vực thú vị này, Dũng “ra riêng”.

Anh mở Jungle Boss Homestay rồi thành lập Công ty TNHH Jungle Boss chuyên về du lịch mạo hiểm. Sau 4 năm đi vào hoạt động, Jungle Boss trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong khai thác du lịch mạo hiểm, với  3 tour chính: thung lũng Sinh Tồn-hang Thủy Cung; thung lũng Ma Đa-hang Trạ Ang; thung lũng Đại Ả-hang Over-hang Pygmy. Sự thành công của anh Dũng đã truyền cảm hứng cho cậu em trai Lê Văn Sỹ, giúp Sỹ có thêm động lực khởi nghiệp du lịch tại Quảng Bình.

Hiện, Sỹ đang sở hữu khu lưu trú Sy’s Homestay-địa chỉ luôn được khách quốc tế đánh giá cao trên các trang đặt phòng trực tuyến. Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành mảnh đất mà hai anh em Dũng-Sỹ quyết định gắn bó đến trọn đời và thực hiện những ý tưởng du lịch bền vững.

Cùng quê Quảng Trị, cùng “bén duyên” với Phong Nha-Kẻ Bàng từ dự án bảo tồn thiên nhiên Vườn thú Cologne, nhưng khi kết thúc dự án, anh Dũng chọn du lịch hang động thì anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1985) lại chọn khởi nghiệp bằng tour bảo tồn sinh thái. Anh Hải hiện là giám đốc Công ty Phong Nha Green Travel, người sở hữu tour bảo tồn sinh thái (Hai’s Eco tour) duy nhất hiện có ở Phong Nha-Kẻ Bàng.

Cùng với Hai’Eco tour, anh Nguyễn Thanh Hải cũng là chủ nhân của quán cà phê Bamboo và một nhà hàng chay ở Phong Nha chuyên phục vụ cho khách du lịch. Với vợ chồng Hải, Quảng Bình đã trở thành quê hương thứ hai, chứng kiến những buồn vui, vất vả của những năm tháng thanh xuân đẹp đẽ mà nhiều kỷ niệm.

Ngày gặp mặt, anh Hải chân tình bảo: “Chúng tôi gắn bó với Phong Nha gần 10 năm qua và chắc sẽ là cả đời bởi vợ chồng, con cái cũng ổn định cuộc sống ở đây. Nhất là nơi này tôi có thể thỏa mãn những ý tưởng về du lịch mà lâu nay mình ấp ủ”.

Sẽ không quá lời khi gọi Quảng Bình là đất lành và du lịch Quảng Bình là khu vườn màu mỡ để ươm mầm nên những ý tưởng khởi nghiệp. Những năm trở lại đây, Quảng Bình có sức hút đặc biệt với những đơn vị kinh doanh du lịch trong nước đến đầu tư. Người đến với Quảng Bình bằng hai bàn tay trắng, chấp nhận góp nhặt kinh nghiệm từ những dự án nhỏ nhất, có người lại bắt tay vào thực hiện những ý tưởng lớn.

Nhưng giữa không khí người người, nhà nhà làm du lịch, nhiều người vẫn khẳng định được chỗ đứng và thương hiệu du lịch của chính mình. Họ chọn Quảng Bình là điểm dừng chân và nơi gắn bó đến trọn đời.

Trong đó, phải kể đến một trong những người khởi động cho làn gió mới làm du lịch tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng là Benjamin Joseph Mitchell (người Úc) với mô hình Phong Nha Farmstay hút khách; hay Anthony Agrew (người Úc)-chủ nhân của Phong Nha Lake House; Cao Hoài Thu-cô gái đến từ Quảng Trị-hiện là chủ nhân của chuỗi dịch vụ cho thuê xe máy lớn nhất tại TP. Đồng Hới…

Kinh doanh du lịch phải dựa vào cộng đồng

Kinh doanh du lịch nhưng không chỉ dừng lại ở lợi nhuận, những người chọn Quảng Bình làm quê hương thứ 2 này còn có các hoạt động hướng đến việc phát triển du lịch bền vững. Nguyễn Thanh Hải, anh em Lê Lưu Dũng hay Benjamin Joseph Mitchell, vợ chồng Anthony Agrew… đều là những người tiên phong trong các hoạt động cộng đồng tại Phong Nha.

Du khách khám phá các tour mạo hiểm của Jungle Boss.
Du khách khám phá các tour mạo hiểm của Jungle Boss.

Họ nỗ lực tuyên truyền và kêu gọi người dân địa phương tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng. Và họ cũng là những người nhiệt thành với các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội tại địa phương.

Đi đôi với sự phát triển mô hình du lịch mạo hiểm, Jungle Boss của anh Lê Lưu Dũng còn chú trọng phát triển du lịch bền vững bằng việc tham gia vào những chương trình cộng đồng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Thanh Hải lại quan tâm đến việc góp phần bảo tồn hệ sinh thái của rừng, vậy nên, sau mỗi tour, Hai’s Eco tour của anh luôn hỗ trợ một khoản kinh phí cho công tác cứu hộ động vật hoang dã.

Phong Nha Farmstay của vợ chồng Benjamin Joseph Mitchell, Phong Nha Lake House tạo công ăn việc làm thường xuyên cho người dân trên địa bàn. Chị Cao Hoài Thu cũng là thành viên tích cực trong các hoạt động liên kết giữa các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Nhìn lại những năm tháng khởi nghiệp đã qua trên mảnh đất mới, anh Lê Lưu Dũng khẳng định rằng Quảng Bình và du lịch Quảng Bình là địa điểm lý tưởng cho đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch.

Theo anh Dũng, dù là người trẻ hay người đã kinh nghiệm thì có ý tưởng tốt thôi chưa đủ, mà quan trọng nhất là yếu tố con người. Tất cả mọi hoạt động kinh doanh đều phải dựa vào cộng đồng, đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết.

Cũng như anh Dũng, anh Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc phát triển các ý tưởng kinh doanh du lịch nhất là tour bảo tồn sinh thái như Hai’s Eco tour cần phải bảo đảm các yếu tố bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Diệu Hương