Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng Hóa ngày mới

  • 08:09 | Thứ Sáu, 23/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Hóa luôn chung sức, chung lòng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và có nhiều đột phá quan trọng trên mặt trận phát triển kinh tế-xã hội...

Đồng Hóa là nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất tại hang lèn Đại Hòa và là nơi thành lập Trung đoàn 18 (nay thuộc Sư đoàn 325, Quân đoàn 2)-trung đoàn bộ đội chủ lực với nhiều chiến công khiến kẻ thù khiếp sợ.

Di tích hang lèn Đại Hòa là nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất.
Di tích hang lèn Đại Hòa là nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân và dân Đồng Hóa luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, kiên cường bất khuất, góp phần cùng cả nước lập nên nhiều chiến công vĩ đại. Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu chống quân xâm lược, Đảng bộ và nhân dân xã Đồng Hóa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân” năm 1995.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân xã Đồng Hóa luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng, tích cực đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đặc biệt, những năm gần đây, việc lựa chọn hướng phát triển hợp lý, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Ông Lương Công Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Hóa cho biết, để tạo được sự đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, trước hết phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã luôn thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt và quy chế làm việc; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đoàn kết nhất trí cao trong Đảng bộ.Nhờ vậy, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao và tạo được niềm tin trong nhân dân. Qua đó, các chương trình, nghị quyết của Đảng dễ dàng đi vào thực tiễn.

Diện mạo nông thôn mới Đồng Hóa có nhiều khởi sắc.
Diện mạo nông thôn mới Đồng Hóa có nhiều khởi sắc.

Với đặc thù xã miền núi, đất sản xuất ít, những năm qua, Đồng Hóa đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhất là phát triển đàn bò lai; đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Đây là hai mũi nhọn phát triển kinh tế được Đảng ủy xã xây dựng thành Nghị quyết và đặt chỉ tiêu theo từng năm nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới thoát nghèo bền vững.

Gia đình anh Nguyễn Đức Thuận ở thôn Đại Sơn trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhưng từ khi chương trình phát triển đàn bò lai được UBND xã Đồng Hóa phổ biến và triển khai, anh mạnh dạn vay tiền của Ngân hàng CSXH để chăn nuôi bò lai.

Với kinh nghiệm tích lũy từ chăn nuôi truyền thống và sự hướng dẫn của cán bộ xã, sau 2 năm, anh đã xuất bán được gần 10 con, trung bình mỗi con bò lai trưởng thành có giá 25-35 triệu đồng. Giờ đây, gia đình anh đã thoát nghèo.

Anh Thuận chia sẻ: "Nuôi bò giống bán lấy thịt thì phải mất gần hai năm nhưng với bò lai chỉ cần nuôi khoảng 1 năm là có thể xuất bán. Hơn nữa giống bò lai dễ chăm sóc, tuy phải dành đất trồng thêm cỏ nhưng so về lợi nhuận thì cao hơn. Nếu chịu khó, mỗi năm lãi từ nuôi bò lai khoảng 100-150 triệu". Hiện tỷ lệ đàn bò lai của toàn xã đạt hơn 70% và là một trong những xã tốp đầu của huyện Tuyên Hóa.

Nếu như cách đây khoảng 5 năm về trước, việc xuất khẩu lao động và học nghề còn khá mới mẻ với người dân xã Đồng Hóa thì nay đã khác. Tỷ lệ lao động qua đào tạo và con em trong xã xuất khẩu lao động ngày càng cao. Ông Đoàn Đại Thế, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho hay, xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng và các đơn vị tuyển lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền về xuất khẩu lao động.

Xã đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về thành công thoát nghèo của những lao động đã đi xuất khẩu, xem đây là biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả cao nhất, thu hút được nhiều lao động tại địa phương tham gia.

Bên cạnh đó, xã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương chính sách về hoạt động xuất khẩu lao động; giúp người dân nâng cao nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, số doanh nghiệp có đủ pháp nhân, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Trước đây, gia đình ông Trần Bá Việt ở thôn Đồng Giang được biết đến là một trong những hộ nghèo nhất của xã Đồng Hóa mà nguyên nhân do nhà đông con, đất sản xuất ít và vợ ông bị khuyết tật hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Năm 2016, ông đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ ngân hàng cho con trai tham gia xuất khẩu lao động ở Đài Loan.

Sau hơn 1 năm cần cù chịu khó, con trai đã gửi tiền để trả hết nợ, xây nhà ở khang trang và gia đình ông chính thức thoát nghèo. Khi cuộc sống ổn định, ông Việt tiếp tục đầu tư cho người con thứ 2 xuất khẩu lao động. Hiện, thu nhập của gia đình ông bảo đảm mức 20-30 triệu đồng/tháng và trở thành tấm gương vượt khó làm giàu của địa phương.

Phát triển đàn bò lai góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Đồng Hóa.
Phát triển đàn bò lai góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Đồng Hóa.

Năm 2018, xã Đồng Hóa tổ chức 4 lớp đào tạo nghề với 140 học viên tham gia và giải quyết việc làm cho 250 lao động; 57 người xuất khẩu lao động cho thu nhập ổn định từ 20-30 triệu đồng/người/tháng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 19 người tham gia xuất khẩu lao động. Số lao động xuất khẩu chủ yếu làm việc tại các thị trường, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia… Nhờ đó, nguồn ngoại tệ do con em địa phương xuất khẩu lao động gửi về khoảng trên 3 tỷ đồng/tháng.

Bên cạnh đó, để giải quyết bài toán khó phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Đồng Hóa thường xuyên mở các lớp tập huấn cho người dân nắm bắt được khoa học kỹ thuật nông nghiệp để áp dụng vào sản xuất, định hướng cho các hộ dân cải tạo vườn tạp, chuyển những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu để tăng thu nhập...

Nhờ triển khai tốt các Nghị quyết về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bộ mặt nông thôn Đồng Hóa đã có nhiều thay đổi, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng và nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn xã được quan tâm và đầu tư xây dựng.

Năm 2018, Đồng Hóa là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,96%, cận nghèo giảm 10,1% và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Đến nay, Đồng Hóa đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng, kỳ vọng rằng Đảng bộ và nhân dân xã Đồng Hóa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức để viết tiếp những trang sử hào hùng trong thời đại mới.

X.Phú