.
Kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2018):

Tiếp nối truyền thống quê hương cách mạng

.
08:25, Thứ Hai, 30/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) là nơi sơ tán các cơ quan, xí nghiệp và hậu cứ tập kết của nhiều đơn vị, binh chủng trước khi vào chiến trường. Những ngày tháng tư lịch sử, trong không khí hân hoan cả nước chào mừng 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2018), chúng tôi có dịp trở lại Tiến Hóa và chứng kiến sự đổi thay ở vùng đất đã từng là tọa độ bị đánh phá ác liệt nhất trên cung đường 12A huyền thoại.

Nằm trên cung đường 12A, trong những năm chống Mỹ cứu nước, Tiến Hóa có nhiều đơn vị quân đội chủ chốt đóng giữ, nhiều kho tàng vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men được xây dựng tập kết để chuyển vào chiến trường miền Nam. Đây cũng là nơi sơ tán của Ty Văn hóa thông tin, Giáo dục và cất giữ tài liệu của Tỉnh ủy, Ủy ban hành chính tỉnh, trạm trung chuyển K8, K10 chuyển con em Quảng Bình, Vĩnh Linh ra Bắc.

Trung đội dân quân Tiến Hóa 12ly7 bắn rơi máy bay Mỹ năm 1968 (Ảnh tư liệu).
Trung đội dân quân Tiến Hóa 12ly7 bắn rơi máy bay Mỹ năm 1968 (Ảnh tư liệu).

Với địa bàn chiến lược, Tiến Hóa trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của quân đội Mỹ. Theo những người thế hệ đi trước kể lại, bắt đầu từ những năm 1965 đến trước khi Hiệp định Pari năm 1973 được ký kết, bất kể ngày đêm, máy bay Mỹ đều quần thảo, đánh phá Tiến Hóa và các vùng lân cận. Nhưng, với tinh thần "tất cả vì miền Nam ruột thịt", dưới mưa bom bão đạn, quân và dân Tiến Hóa vừa lao động sản xuất chi viện cho tiền tuyến, vừa tổ chức đánh trả máy bay Mỹ để bảo vệ các cơ quan, kho tàng chiến lược đóng trên địa bàn.

Chỉ tính riêng giai đoạn 1967 – 1968, quân và dân Tiến Hóa đã huy động gần 2 vạn ngày công bốc vác hơn 3.000 tấn hàng quốc phòng chuyển ra mặt trận. Đặc biệt, tháng 10 năm 1968, trung đội dân quân gái Tiến Hóa đã bắn rơi một máy bay F4 của đế quốc Mỹ.

Chiến công này tiếp tục góp phần khích lệ quân và dân trong toàn xã tiếp tục bám ruộng, bám làng sản xuất và khơi dậy phong trào thi đua bắn máy bay giặc Mỹ trong toàn huyện. Trong chiến tranh chống phá hoại của đế quốc Mỹ, quân và dân Tiến Hóa đã bắn cháy 3 máy bay Mỹ và được Nhà nước tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1970...

Bước vào thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống trên quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Tiến Hóa tiếp tục vượt khó, khắc phục hậu quả nặng nề từ chiến tranh và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Về Tiến Hóa trong những ngày tháng tư lịch sử, khí thế thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới đang diễn ra sôi nổi. Với vị trí giao thông thuận lợi, Tiến Hóa bây giờ là trung tâm phát triển kinh tế sôi động của huyện Tuyên Hóa.

Đồng chí Hoàng Trọng Tài, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Hóa cho biết, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiến Hóa đã phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đưa ra những nghị quyết sát đúng với thực tế tại địa phương.

Bởi vậy, xã đã tập hợp được khối đoàn kết, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, khuyến khích nhân dân nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua sản xuất, chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đa dạng hóa các ngành nghề giúp người dân Tiến Hóa phát triển kinh tế bền vững.
Đa dạng hóa các ngành nghề giúp người dân Tiến Hóa phát triển kinh tế bền vững.

Nhằm tận dụng và khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, Tiến Hóa đã thực hiện hiệu quả các đề án phát triển kinh tế, đặc biệt là đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động, đa dạng hóa các ngành nghề kinh tế, đẩy mạnh thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Nhờ triển khai những biện pháp có hiệu quả, những năm gần đây, bộ mặt nông thôn Tiến Hóa đã có nhiều thay đổi, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Hệ thống cơ sở hạ tầng và nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn xã được quan tâm và đầu tư xây dựng. Năm 2017, tổng thu nhập toàn xã gần 270 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 32 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm . Các hoạt động văn hóa thông tin thể thao được chú trọng, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, Tiến Hóa đã hoàn thành 15/19 tiêu chí về xây dựng NTM và theo lộ trình đến cuối năm 2018 sẽ cán đích.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, trong những hang lèn ở Tiến Hóa vẫn còn những chứng tích của một thời hào hùng, oanh liệt của cha anh đi trước. Tự hào với truyền thống của một vùng đất cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Tiến Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, gặt hái được nhiều thành công trên con đường hội nhập thời đại mới...

X.Phú


 

,
  • "Áo mới" Quảng Châu

    (QBĐT) - Từ một vùng đất từng bị bom đạn chiến tranh cày xới hoang tàn, nhờ sự đoàn kết, nỗ lực kiến thiết quê hương của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch) nay đã khoác lên mình "tấm áo mới" ...

    29/04/2018
    .
  • Trần Bình Ngũ, vị quan thanh liêm Triều Nguyễn

    (QBĐT) - Xuất thân là một thợ rèn bình dị tại làng quê nghèo Phan Xá thuộc tổng Khang Lộc, phủ Tân Bình (nay là xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), Trần Bình Ngũ còn có các tên gọi khác là Trần Bình Năm, Trần Bình Phủ hay Trần Trung Hầu.

    26/03/2018
    .
  • Danh sỹ Huỳnh Côn một đời tài trí

    (QBĐT) - Những ngày cuối năm, bên bàn thờ tiên tổ nghi ngút khói hương, gia tộc họ Hoàng xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) lại tề tựu bên nhau. Với dòng tộc nơi làng biển này, ông là niềm tự hào truyền đời, là tấm gương của tài trí, đỗ đạt để đời đời con cháu noi theo. Ông là danh sỹ Huỳnh Côn (1850 – 1925).

    25/02/2018
    .
  • Độc đáo cung đường bích họa

    (QBĐT) - Trải qua gần 375 năm hình thành và phát triển, hiện nay, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) là một trong những địa phương có hạ tầng kỹ thuật, giao thông nông thôn tốt nhất ở tỉnh Quảng Bình.

    25/02/2018
    .
  • Đình làng Lệ Sơn

    (QBĐT) - Đình làng Lệ Sơn nằm trên một khu đất bằng phẳng, thuộc thôn Trung Làng, ở vị trí trung tâm của xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Đình làng là di tích có giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc của làng Lệ Sơn xưa.

    21/04/2018
    .
  • Di tích lịch sử trong lòng Di sản

    (QBĐT) - Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là nơi hiện còn lưu lại nhiều dấu tích lịch sử oai hùng từ thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

    21/03/2018
    .
  • Sẵn sàng cho Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng Ba

    (QBĐT) - LTS: Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng Ba huyện Minh Hóa năm 2018 diễn ra từ ngày 25 đến 30-4-2018 (tức từ ngày 10 đến 15-3 âm lịch) nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn...

    18/04/2018
    .
  • Hai vị tướng với công trạng khai khẩn đất Quảng Bình

    (QBĐT) - Nếu Thượng thư Đại hành khiển Trần Bang Cẩn là người có công mở mang miền đất sông Gianh thì vị tướng Hồ Cưỡng, ngoài việc đánh giặc giữ yên biên cõi, ông còn khai canh vùng đất ven biển Quảng Bình. Cả hai vị danh tướng thời nhà Trần được người dân trong vùng tôn là Thành hoàng và thờ phụng rất tôn kính.

    18/03/2018
    .