.

Khắc ghi lời dặn của Người

.
09:09, Thứ Hai, 19/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn nửa thế kỷ qua đi kể từ ngày vinh dự được gặp Bác Hồ kính yêu, nhưng hình ảnh, những cử chỉ gần gủi thân thương, những lời dặn dò ân cần rất đỗi bình dị của Bác vẫn luôn được bà Võ Thị Phiến khắc ghi cho đến tận bây giờ. Lần gặp Bác duy nhất trong đời đã trở thành dấu ấn quan trọng, là niềm tin, động lực để bà Võ Thị Phiến rèn luyện, phấn đấu làm nên bước ngoặt lớn trong cuộc đời và sự nghiệp của mình...

 

 Bà Võ Thị Phiến vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.
Bà Võ Thị Phiến vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Giữa bao bộn bề, hối hả của những ngày cuối năm, theo lời giới thiệu của một đồng nghiệp, tôi tìm về căn nhà nhỏ yên bình giữa lòng thành phố Đồng Hới để gặp, chuyện trò với bà Võ Thị Phiến, người vinh dự được gặp Bác cách đây hơn nửa thế kỷ.

Nhân vật mà tôi gặp hiện đã 72 tuổi, nhưng vẫn thanh thoát trong dáng đi, mạch lạc trong từng lời nói. Dẫu biết trước khá nhiều thông tin về bà, nhưng câu chuyện mà bà kể về lần gặp Bác duy nhất trong đời cứ lôi cuốn, thôi thúc tôi...

Năm 1966, thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng là lúc cô gái Võ Thị Phiến bước vào tuổi 20 với bao hoài bão, sức sống căng tràn. Ngày ấy, cô gái đang ở độ tuổi thanh xuân này đã là Chủ nhiệm HTX Mỹ Hòa (gồm 3 HTX nhập lại là: HTX Mỹ Duyệt, HTX Hòa Tân và HTX Hòa Luật Nam), xã Cam Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ. Nơi đây, địch đánh phá ngày đêm, chia cắt đường giao thông để miền Bắc không chi viện được cho miền Nam.

Trước tình hình đó, thực hiện lời kêu gọi của Đảng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: "Thanh niên ba sẵn sàng, phụ nữ ba đảm đang", "Tuổi trẻ hãy bám đường, bám cầu, địch đánh ta lấp, xe chưa qua, nhà không tiếc, đường không thông không tiếc máu xương", cô chủ nhiệm HTX trẻ đã chỉ đạo HTX nêu cao khẩu hiệu "Một tấc không đi, một ly không rời", "Bám làng mà chiến đấu, bám hố bom để sản xuất, thâm canh".

Những nỗ lực, đóng góp trong chiến đấu, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất tại địa phương của cô đã được Tỉnh uỷ ghi nhận và biểu dương tại hội nghị tổng kết phong trào ba sẵn sàng, ba đảm đang: "Lãnh đạo và chỉ đạo như Cam Thuỷ, quản lý như Đại Phong, chiến đấu phòng không như Ngư Thuỷ". Qua phong trào, cô vinh dự đại diện cho 1 trong 2 HTX của huyện Lệ Thuỷ được tỉnh cử đi tham quan, học tập kinh nghiệm các HTX miền Bắc.

Bà Võ Thị Phiến bồi hồi nhớ lại: "Đoàn của tỉnh xuất phát đi tham quan, học tập kinh nghiệm các HTX miền Bắc vào tháng 6-1966. Lúc này, địch tập trung đánh phá ác liệt vào đường giao thông, cầu, phà, rải bom bi, bom từ trường nên đoàn phải đi vào ban đêm và đi trong khoảng thời gian 1 tháng. Đây là 1 kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên bởi lần đầu tiên mình được ra thủ đô Hà Nội, được tham quan học hỏi kinh nghiệm của các HTX tiên tiến ở miền Bắc và đặc biệt là được gặp Bác Hồ.

Sau khi tham quan, học tập HTX Đan Phượng (tỉnh Hà Tây), xem cánh đồng 5 tấn, bờ vùng, bờ thửa, vùng trũng tưới tiêu hợp lý, xem trồng nhãn lồng Hưng Yên, về Vĩnh Phúc tham quan mô hình nuôi trồng thuỷ sản, đoàn về Hà Nội.

Khi về nghỉ, đoàn nghe thông báo buổi chiều sẽ được gặp Bác. Cả đoàn mừng rỡ, ai cũng mong thời gian trôi thật nhanh để được gặp Bác ngay. Đúng 3 giờ chiều, Bác từ Phủ Chủ tịch đi ra. Bác vẫy tay chào, cả đoàn đứng dậy vỗ tay, tôi chạy đến ôm lấy Bác.

Sau đó, Bác nói cả đoàn ngồi xuống, đồng chí Nguyễn Tư Thoan, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình lúc bấy giờ giới thiệu với Bác từng thành viên trong đoàn và báo cáo tình hình Quảng Bình cho Bác nghe. Nghe xong Bác khen: Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi. Rồi bác hỏi thăm từng thành viên trong đoàn. Đến lượt tôi, Bác nói: "Cháu nhỏ nhất trong đoàn, cháu phải cố gắng học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phấn đấu để làm tốt mọi nhiệm vụ công tác".

Bác còn dặn, cháu phải 26 tuổi mới lấy chồng nhé! Tôi hứa với Bác: "Cháu sẽ khắc ghi và thực hiện theo những lời mà Bác căn dặn". Sau khi được gặp Bác, đoàn Quảng Bình được gặp đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẫn và được chụp ảnh lưu niệm với Bác, với vợ chồng đồng chí Nguyễn Chí Thanh, đồng chí Tố Hữu, đồng chí Võ Nguyên Giáp, đồng chí Trường Chinh và Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng".

Được gặp Bác, nghe những lời căn dặn ân cần, bình dị của Bác, cô Chủ nhiệm HTX trẻ như được tiếp thêm nguồn sinh lực để ra sức nỗ lực, phấn đấu, hoàn thiện mình trong cuộc sống đời thường cũng như mọi công việc được giao.

Trong hơi ấm của ly nước chè xanh vừa được rót, ánh mắt bà Võ Thị Phiến ánh lên niềm tự hào về kỷ niệm những giây phút được gặp Bác Hồ. Bà kể: Đến tháng 5-1967, tại Đại hội Đảng bộ huyện Lệ Thuỷ, tôi được bầu vào BCH đảng bộ huyện và được phân công làm Bí thư Huyện đoàn Lệ Thuỷ. Khắc ghi lời dặn dò của Bác, tháng 6-1972, khi bước vào tuổi 26, tôi mới xây dựng gia đình".

Bức ảnh lưu niệm của đoàn cán bộ tỉnh đi tham quan, học tập kinh nghiệm các HTX miền Bắc vào năm 1966 (trong ảnh, bà Võ Thị Phiến đứng thứ năm từ trái qua).
Bức ảnh lưu niệm của đoàn cán bộ tỉnh đi tham quan, học tập kinh nghiệm các HTX miền Bắc vào năm 1966 (trong ảnh, bà Võ Thị Phiến đứng thứ năm từ trái qua).

Công tác tại Huyện đoàn Lệ Thuỷ đến năm 1973, bà Võ Thị Phiến chuyển sang làm Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ, rồi làm công tác phụ nữ, thư ký Liên đoàn Lao động huyện, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ kiêm Thường vụ trực cho đến năm 1992, bà chuyển về công tác tại Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Bình. Năm 2002, bà về hưu và sống cùng gia đình tại phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới.

Suốt 35 năm trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau tại huyện Lệ Thuỷ và tỉnh, bà Võ Thị Phiến luôn học tập và làm theo những lời Bác Hồ căn dặn, lấy tư tưởng, đạo đức của Bác làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình.  Những đóng góp tích cực trong quá trình công tác của bà được cấp uỷ, chính quyền các cấp và bạn bè, các thế hệ đồng nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Nói về cuộc sống hiện tại, bà Võ Thị Phiến cười vui: "Xác định còn sức khoẻ là còn cống hiến nên khi về hưu tôi vẫn tham gia công tác với nhiệm vụ Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường. Tôi tham gia Cấp uỷ Chi bộ tiểu khu nơi cư trú 3 nhiệm kỳ cho đến khi 70 tuổi. Hiện tại, được sự tín nhiệm của hội viên, tôi đang làm Chi hội trưởng Chi hội Hưu trí phường Đồng Mỹ.

Dù tuổi cao, sức khoẻ có phần hạn chế nhưng trong cuộc sống hàng ngày cũng như mọi công việc tập thể tôi vẫn luôn giữ gìn phẩm chất, tư cách đạo đức của người cán bộ, đảng viên, luôn sống và học tập theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại để con cháu noi theo."

Hiền Chi


 

,