.

Thương tiếc Thiếu tướng Cao Lương Bằng

Thứ Hai, 15/02/2016, 13:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng mồng 4 Tết Bính Thân, trong lúc đang tập trung thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi nhận được tin buồn: Thiếu tướng Cao Lương Bằng, nguyên đại biểu Quốc hội khóa X, Ủy viên Hội đồng dân tộc của Quốc hội khóa X; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã qua đời vào lúc 6 giờ.

Dẫu biết rằng, tuổi cao, bệnh nặng, nhưng tin Chỉ huy trưởng Cao Lương Bằng ra đi vẫn khiến hết thảy đồng chí, đồng đội bàng hoàng và không hề muốn tin đó là sự thật.

Mới ngày nào, chúng tôi đến chúc tết, thấy anh có tiến bộ trong cuộc chiến đấu chống chọi với bệnh tật, anh em chúng tôi ai cũng mừng, vậy mà, anh đã đột ngột đi xa khi đồng chí, đồng đội chưa kịp đến chia tay lần cuối đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình.

Đồng chí Thiếu tướng Cao Lương Bằng sinh ngày 10 tháng 9 năm 1945 tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.  Sinh ra, lớn lên trong một gia đình và vùng quê giàu truyền thống cách mạng, đồng chí đã sớm giác ngộ và nguyện một lòng theo Đảng để giải phóng quê hương.

Tháng 4 năm 1965, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tạm gác lại mọi dự định, ước mơ của tuổi trẻ, đồng chí tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Quân đội với tất cả niềm khát khao và quyết tâm cháy bỏng “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược”.

Ngay từ khi mới nhập ngũ tham gia chiến đấu trên chiến trường Trị Thiên vô cùng gian khổ, ác liệt trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù, dù ở bất cứ cương vị công tác nào: chiến sỹ, cán bộ tiểu đội, trung đội hay cán bộ tiểu đoàn, trung đoàn, với tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường và cách đánh thông minh, sáng tạo, đồng chí đã trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào “tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt” trên chiến trường Trị Thiên máu lửa.

Lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, lịch sử LLVT Quân khu 4 đã dành những trang, dòng trân trọng nhất để ghi lại nhiều chiến công oanh liệt của đồng chí. Chỉ tính từ tháng 2 năm 1966 đến tháng 6 năm 1969 đồng chí đã cùng đơn vị trải qua hàng trăm trận đánh lớn nhỏ, riêng cá nhân đồng chí đã tham gia nhiều trận và trực tiếp tiêu diệt trên 200 tên địch, bắn rơi 2 máy bay trực thăng.

Sau hai năm thử thách, cống hiến, ngày 3 tháng 11 năm 1967, đồng chí Cao Lương Bằng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, để ghi  nhận những đóng góp to lớn và hành động quả cảm của đồng chí Cao Lương Bằng trong quá trình tham gia chiến đấu tại chiến trường, ngày 22-12-1969, Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đồng chí.

Sau ngày đất nước thống nhất, đồng chí Cao Lương Bằng được cấp trên cử tham gia các lớp đào tạo cấp trung, sư đoàn và được bổ nhiệm giữ các chức vụ cao từ Trung đoàn trưởng, Sư đoàn trưởng đến Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Với phẩm chất, ý chí đã được tôi luyện trong chiến trường và những kiến thức được tiếp thu ở các nhà trường, đồng chí Cao Lương Bằng đã nỗ lực phấn đấu và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhất là từ năm 1989, sau khi được bổ nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, đồng chí đã luôn phát huy tốt năng lực của người chỉ huy cao nhất, cùng tập thể đơn vị vừa tham mưu đắc lực cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác quân sự, quốc phòng, vừa phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, nhiều năm liền Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được Bộ Quốc phòng, Quân khu tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

Vào đầu năm 1999, giữa bộn bề công việc phải tập trung giải quyết, một phần do căng thẳng, một phần do vết thương cũ tái phát, đồng chí bị đột qụy vì tai biến mạch máu não và phải nghỉ công tác để chữa bệnh. Với ý chí nghị lực kiên cường, suốt 17 năm qua, dù ốm nặng, đồng chí vẫn kiên trì, bền bỉ chiến đấu với bệnh tật.

Ghi nhận sự cống hiến của đồng chí trong quá trình tham gia chiến đấu, công tác, cùng với danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tronng thời kỳ chống Mỹ, Thiếu tướng Cao Lương Bằng còn được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Quân kỳ quyết thắng; Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

72 năm tuổi đời-49 năm tuổi Đảng-34 năm trực tiếp chiến đấu, công tác-17 năm chiến đấu với bệnh tật, từ một người chiến sỹ, một cán bộ trẻ được tập thể và thực tiễn cuộc chiến đấu nuôi dưỡng, rèn luyện để trở thành một sỹ quan cấp tướng, một cán bộ lãnh đạo của địa phương, dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, đồng chí Cao Lương Bằng cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, tích cực, tận tuỵ trong công việc; gương mẫu trong lời nói, việc làm, có tác phong khiêm tốn, giản dị, gần gũi, đoàn kết yêu thương giúp đỡ mọi người, được cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân tin yêu, mến phục.

Chúng tôi, những người đồng chí, đồng đội thân thiết của Thiếu tướng Cao Lương Bằng xin được thắp nén tâm nhang và hứa với anh rằng: Chúng tôi sẽ biến đau thương thành hành động cách mạng, nỗ lực đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt lên khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt anh-Thiếu tướng Cao Lương Bằng.                                 

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

>> Tóm tắt tiểu sử đồng chí Thiếu tướng Cao Lương Bằng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

>> Thiếu tướng Cao Lương Bằng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân từ trần