.

Trung đội nữ công binh thép dâng hương kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Năm, 03/04/2014, 07:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 1-4, Trung đội nữ công binh thép đã đến đặt vòng hoa và dâng hương kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa (Quảng Đông, Quảng Trạch).

Trung đội nữ công binh thép là tên gọi mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt cho đơn vị nữ B3C3D33, do có nhiều chiến công xuất sắc tại đèo Phulanhích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trung đội gồm 38 chiến sĩ làm nhiệm vụ khai thông đường tại đèo ác liệt này.

Trung đội nữ công binh thép dâng hương kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Trung đội nữ công binh thép dâng hương kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Giữa những ngày tháng 3-1973, trong một chuyến thăm bộ đội Trường Sơn, Đại tướng ghé lại thăm đơn vị. Đại tướng rất xúc động khi biết ở đèo Phulanhích có một trung đội nữ chốt ở đó. Đại tướng biểu dương tinh thần kiên cường của chị em đơn vị và đã đặt tên cho đơn vị là Trung đội nữ công binh thép.Trung đội đã có 20 liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, hiện trung đội còn 18 cán bộ chiến sĩ đang định cư ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh.

Lễ viếng diễn ra trang trọng, thể hiện niềm tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vị Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, Vị tướng của nhân dân, vị tướng của hòa bình.

Sau lễ viếng, Trung đội nữ công binh thép đã có buổi giao lưu truyền thống với Đồn Biên phòng Roòn, đơn vị bảo vệ Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại đây, chị Dương Thị Trình, Trưởng Ban liên lạc Trung đội xúc động kể về tình cảm ưu ái mà lúc sinh thời Đại tướng  dành cho trung đội và đã tặng đơn vị bảo vệ khu lăng mộ Đại tướng những kỷ vật  của Đại tướng và Trung đội nữ công binh thép.

Phan Hòa