.

Sơn Đoòng-"Người khổng lồ" đã thức giấc!

Thứ Hai, 30/12/2013, 13:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào tháng 1 năm 2011, tạp chí uy tín hàng đầu toàn cầu về lĩnh vực địa lý-National Geographic-đăng bài viết gây chấn động của Mark Jenkins về một hang động lớn nhất thế giới, “gây sửng sốt loài người”, tại một tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam: hang Sơn Đoòng (Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình). Với những bức ảnh đẹp, tựa như khung cảnh từ thiên đường hay trong các tiểu thuyết viễn tưởng của nhiếp ảnh gia hàng đầu Carsten Peter, lần đầu tiên, Sơn Đoòng đã khiến thế giới “hoài nghi về những giới hạn khám phá của con người” và mở ra cho tỉnh ta những cơ hội, thách thức trong lộ trình khai phá kho báu của nhân loại này.

Trong bài báo “Hang Sơn Đoòng: Nơi thế giới bị đánh mất”, tác giả Mark Jenkins chia sẻ, ông đã gặp không ít khó khăn để có thể vận dụng khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt nhất, nhằm mục đích đưa đến cho độc giả những cảm nhận trọn vẹn về vẻ đẹp có một không hai của hang Sơn Đoòng: “Bản thân chúng tôi, những nhà thám hiểm đã đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới, vẫn không thể ngờ rằng, ở một quốc gia nhỏ bé ở vùng đất Đông Nam Á xa xôi, còn tồn tại một hang động vô cùng kỳ vĩ. Bên trong nó ẩn chứa cả một khu rừng nhiệt đới rậm rạp nguyên sinh và những không gian khổng lồ đủ để xây dựng các tòa nhà chọc trời, hang động này hầu như kéo dài tới vô cực... Những thác nước ánh sáng huyền ảo, khổng lồ, những thạch nhũ đủ mọi hình dáng, những cây nho dại thả mình từ độ cao hàng trăm mét...Tất cả đã tạo nên một khung cảnh trái đất của hơn mấy triệu năm trước: nguyên sơ, kỳ vĩ, bất tận, mà con người chưa từng đặt chân đến...”.

Kể từ đó, thế giới biết về “người khổng lồ” Sơn Đoòng và những hành trình khám phá cũng chính thức bắt đầu từ đây. Năm 2013, Công ty TNHH MTV Oxalis (Chua Me Đất), đơn vị được UBND tỉnh trao nhiệm vụ triển khai các chuyến du lịch thử nghiệm khám phá hang Sơn Đoòng, đã tổ chức những chuyến du lịch mạo hiểm đầu tiên.

Simon Dunne là một trong sáu khách du lịch nước ngoài đầu tiên trên thế giới may mắn có cơ hội ngàn vàng” được khám phá hang Sơn Đoòng vào đầu tháng 8 năm 2013. Trở về sau chuyến đi, Simon Dunne đã không giấu nổi những cảm xúc mạnh mẽ của mình khi chia sẻ với tạp chí Daily Mail của nước Anh về cuộc hành trình khám phá “có một không hai” trong đời. “Trải nghiệm lớn nhất của tất cả chúng tôi khi đến Sơn Đoòng chính là sự tĩnh lặng khôn cùng. Trong một hang động rộng lớn, khổng lồ, cách biệt hoàn toàn với cuộc sống náo nhiệt, ồn ào của thế giới xung quanh, sau một hành trình chinh phục khám phá đầy gian nan, chúng tôi đứng đó, hoàn toàn giữa bóng tối và sự im lặng, với những cảm xúc thật khó để diễn đạt nên lời. Đó là trải nghiệm mà suốt cuộc đời này, tôi sẽ không bao giờ quên”.

Một vị khách khác, ông Bart Jellema, người Hà Lan đầu tiên đến hang Sơn Đoòng, khẳng định, mặc dù đã có cơ hội đến 45 quốc gia trên thế giới và tận mắt nhìn thấy rất nhiều thứ, nhiều nơi tuyệt vời, nhưng Sơn Đoòng vẫn đặc biệt ấn tượng. Những bức ảnh mà ông chụp dường như vẫn chưa đủ để mô tả sự kỳ diệu của hang Sơn Đoòng. Ông Bart khẳng định, nếu có thêm cơ hội, ông và những người bạn của mình chắc chắn sẽ quay trở lại hang Sơn Đoòng và tiếp tục chinh phục công cuộc khám phá kỳ quan tuyệt tác của nhân loại này.

Hình ảnh tuyệt đẹp của Sơn Đoòng trên tạp chí nổi tiếng nước ngoài.  Ảnh: Simon Dunne
Hình ảnh tuyệt đẹp của Sơn Đoòng trên tạp chí nổi tiếng nước ngoài. Ảnh: Simon Dunne

Kể từ cách đây 3 năm, khi bài viết của Mark Jenkins được đăng trên tờ National Geographic, Sơn Đoòng đã thực sự trở thành một từ khóa được tìm kiếm trên thế giới. Theo thống kê từ trang tìm kiếm Google, chỉ trong 0,34 giây, hiện có hơn 1 triệu kết quả liên quan đến hang Sơn Đoòng. Anh Nguyễn Châu Á, Công ty TNHH MTV Oxalis, cho biết, đã có hơn 50 hãng truyền thông báo chí trên thế giới đã đăng tải thông tin về hang Sơn Đoòng, như: Fox News, NHK, National Geographic, Daily Mail, The Telegraph, International business times...

Không chỉ vậy, Sơn Đoòng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ mạng truyền thông xã hội, với mỗi tờ báo viết về Sơn Đoòng, có hơn 1.000 bình luận và hơn 40.000 chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Chưa bao giờ, cái tên Sơn Đoòng lại được giới truyền thông quốc tế “ưu ái” nhắc đến nhiều như thế: bức ảnh chụp Sơn Đoòng lọt vào danh sách những bức ảnh đẹp nhất trong lịch sử tồn tại hơn 125 năm của tờ tạp chí uy tín National Geographic, Sơn Đoòng nằm trong danh sách 22 địa điểm “đẹp không thể tin nổi” trên chuyên trang du lịch Boredpanda của Mỹ, danh sách 10 điểm đến “không thể bỏ qua trong đời” của trang Buzzfeed-trang mạng tổng hợp tin tức nổi tiếng của Mỹ với lượng độc giả lên tới hơn 80 triệu người...

Năm 2013, đã có 3 tour thử nghiệm khám phá Sơn Đoòng được triển khai trong tháng 8 với 14 khách du lịch tham gia. Mặc dù, số lượng tour và số lượng khách trong mỗi tour rất hạn chế, nhưng số lượng du khách đăng ký vẫn rất lớn, chủ yếu là khách nước ngoài đến từ Mỹ, Úc, Châu Âu, Hàn Quốc. Theo thống kê, hơn 1.000 du khách đã yêu cầu đặt tour khám phá Sơn Đoòng và năm 2014 đã kín chỗ, vẫn còn hơn 600 khách nằm trong danh sách chờ để được đi trong tương lai. Phía Oxalis cam kết sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển hơn nữa các cơ sở và dịch vụ chất lượng cao tại Quảng Bình, đồng thời đẩy mạnh khâu quảng bá, tiếp thị hình ảnh Sơn Đoòng đến với toàn thế giới, tích cực đào tạo đội ngũ địa phương theo chuẩn quốc tế. Trong quá trình khai thác, yếu tố đảm bảo môi trường sinh thái, tính vẹn nguyên của cảnh quan được đặt lên hàng đầu.

Theo ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, tỉnh ta kỳ vọng hướng đến xây dựng Sơn Đoòng thành một thương hiệu du lịch mang đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt sắp tới, UBND tỉnh kết hợp với Tổng công ty trực thăng Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch bằng máy bay trực thăng tại Quảng Bình và dự kiến sẽ triển khai trong năm 2014. Không chỉ hang Sơn Đoòng mà còn có hang Én, hang Tú Làn, vùng biển Vũng Chùa-Đảo Yến-nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp... cũng nằm trong hành trình khám phá mới mẻ này. Bên cạnh Sơn Đoòng, năm 2014, nhiều tuyến du lịch khám phá mới sẽ được đưa vào vận hành như: khám phá hang động Tú Làn (Minh Hóa), nghỉ dưỡng ở suối nước khoáng Bang...

Năm 2013, tỉnh ta đón 1,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so với năm 2012, trong đó khách quốc tế tăng 23% so với cùng kỳ. Năm 2014, chúng ta kỳ vọng sẽ đón từ 1,4-1,5 triệu lượt khách, tăng từ 15%-20% so với năm 2013.

Sau một thời gian dài “ngủ quên”, “người khổng lồ” Sơn Đoòng đã thức giấc và đang chứng minh cho toàn thế giới thấy được vẻ đẹp tiềm ẩn của mình cùng những nỗ lực của tỉnh ta trong việc phát huy thế mạnh của chính thương hiệu “có một không hai” này.

Hành trình thức giấc của “người khổng lồ” Sơn Đoòng:

- Giấu mình trong vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng giáp biên giới Lào, hang động này là một phần của hệ thống hơn 150 hang động khác trong dãy Trường Sơn hùng vĩ

- 1991: Hồ Khanh, người dân địa phương, tình cờ tìm ra cửa hang

- 2006: Đoàn thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh lần đầu tiên đã vào hang Sơn Đoòng, nhưng vẫn chưa có cơ hội khám phá nhiều về hang do thiếu các thiết bị kỹ thuật

- 2009: Đoàn thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã trở lại và đưa ra những con số chứng minh đây là hang động lớn nhất thế giới: hang rộng 150 mét, cao hơn 200 mét và dài ít nhất 5 kilômét.

- 2013: Những đoàn du khách đầu tiên may mắn được khám phá Sơn Đoòng.

Mai Nhân