.
Trao đổi:

Thành phố Võ Nguyên Giáp-tại sao không?

Thứ Năm, 17/10/2013, 15:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần nửa tháng qua, cả dân tộc đã trào dâng một niềm xúc cảm mãnh liệt trước sự ra đi của người anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp. Sau những lời tiếc thương, ngợi ca và tôn vinh Người, thì mấy ngày gần đây, đã có rất nhiều ý kiến của các bậc lão thành cách mạng, các nhân sĩ trí thức và các tầng lớp nhân dân bày tỏ nguyện vọng được đặt tên Đại tướng cho các công trình quan trọng như đường phố, công viên, sân bay; dựng tượng và lập bảo tàng; thậm chí có ý kiến còn đề nghị đổi tên QL1 thành Quốc lộ Võ Nguyên Giáp! Nhưng trong số rất nhiều ý kiến trên, tôi tâm đắc nhất là ý tưởng của một bạn đọc cho rằng nên lấy tên một thành phố mang tên Người.

Tôi chợt nghĩ, nếu thành phố Đồng Hới vinh dự được mang tên Võ Nguyên Giáp thì không những đồng bào và chiến sĩ Quảng Bình mãn nguyện mà đồng bào và chiến sĩ cả nước cũng hài lòng. Bởi hai lẽ:

Thứ nhất: Tầm vóc của Đại tướng vĩ đại cỡ nào thì tất cả chúng ta đều đã biết (dù chưa đủ). Ở hai đầu đất nước, lãnh đạo thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang cân nhắc lựa chọn tuyến đường nào cho xứng tầm với Đại tướng mà còn khó. Vậy thì, có hẳn một thành phố mang tên Võ Nguyên Giáp giống như thành phố Hồ Chí Minh cũng là hoàn toàn xứng đáng. Bởi xét cho cùng, trong lịch sử hiện đại Việt Nam, nhất là thế kỷ 20, chỉ xuất hiện 2 vĩ nhân là Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp mà thôi!

Thứ hai: Ở tầm quốc gia mà đã khó thế thì ở tầm tỉnh, nhất là đối với tỉnh được vinh dự sinh ra Đại tướng như Quảng Bình ta, thì việc lựa chọn một con đường cho xứng tầm với Người lại càng khó. Gần đây, có người cho rằng nên dành một trong hai tuyến đường là đường 60m ở Bảo Ninh hoặc đường 36m ở Đức Ninh Đông để mang tên Võ Nguyên Giáp, cá nhân tôi cho rằng cả 2 tuyến đường trên đều không xứng tầm.

Cần nhớ rằng, ngay sau khi hòa bình lập lại, nghĩa là sau khi Đại tướng lập công ở Điện Biên phủ, ở thị xã Đồng Hới đã có con đường đẹp nhất, hoành tráng nhất mang tên Ông, huống chi đến bây giờ!

Cho nên thiển nghĩ, nếu bắt buộc phải lựa chọn một tuyến đường, thì chỉ có thể là đoạn QL1 chạy qua thành phố Đồng Hới. Nhưng, việc thay đổi tên đường sau nhiều chục năm ổn định là việc khó, bởi nó kéo theo nhiều tốn kém và hệ lụy.

Thế nên, thành phố mang tên Võ Nguyên Giáp là lựa chọn tối ưu nhất!

T.L