.
Trường mầm non Dân Hóa (Minh Hóa):

Khi nhà sinh hoạt cộng đồng là lớp học

Thứ Tư, 01/11/2017, 22:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm qua, hàng chục giáo viên Trường mầm non Dân Hóa (Minh Hóa) phải sống trong những nhà kho đựng đồ chật chội, hoặc đi xe máy hàng chục km để đến lớp. Nhiều học sinh phải học trong các ngôi nhà tạm hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng rất khó khăn, vất vả.

Trường mầm non (MN) Dân Hóa (Minh Hóa) hiện có 10 điểm trường, 22 phòng học với 384 trẻ và 35 cán bộ, giáo viên. Trong đó, 4 điểm trường phải học tạm trong nhà sinh hoạt cộng đồng ở bản Ka Vàng, Tà Leeng, Ka Định và Cha Lo; 9 phòng học là nhà tạm và 9 phòng bán kiên cố. Hầu hết các điểm trường đều chưa có sân chơi cho các cháu, ngoại trừ điểm trung tâm có sân nhưng lại quá chật chội so với nhu cầu. Ngoài ra, có 3 điểm trường ghép các bản lại với nhau, như: Ka Ai với Ka Vàng, Hà Nôông với Tà Rà, Ca Reng ghép với bản Ôốc và bản Hà Vi.

Tại điểm trường Ka Định chỉ có một phòng học duy nhất được mượn tạm từ nhà sinh hoạt cộng đồng và 1 giáo viên phụ trách. Lớp có 23 cháu từ 3 đến 5 tuổi học chung trong ngôi nhà chật chội diện tích 20m2. Cô Cao Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy tại điểm trường này cho hay: “Do ở đây địa hình quá dốc nên không làm được sân chơi. Cứ đến giờ chơi vận động là cô phải xếp tạm bàn ghế lại mới tổ chức được”. Chị Hồ Thị Phương, một phụ huynh bày tỏ lo lắng: “Thấy con cái học hành trong lớp học tạm, thiếu thốn nhiều thứ cũng thương lắm. Nhưng để con được đi học, tôi cũng chỉ biết động viên cháu cố gắng đến lớp”.

Điểm trường ở bản Cha Lo cũng chỉ có một phòng học cho các cháu ở lớp bé, lớp nhỡ và lớp lớn trong nhà sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, các phòng này đều đang rất tạm bợ, được làm bằng nhà gỗ, chỉ có diện tích chừng 10m2 nhưng 11 cháu phải nhồi nhét vào để học. Cô Cao Thị Hồng Xanh, giáo viên đứng lớp chia sẻ: “Vì lớp học quá chật chội, nên tôi phải xếp bàn theo hình chữ U cho các cháu học. Còn khi tổ chức học múa, tập thể dục hay trò chơi vận động, phải mượn sân của điểm trường tiểu học bên cạnh.  Vất vả nhất là khi mưa gió, lụt bão hoặc trong bản có hội họp..., cô trò đành nghỉ học giữa chừng”. Nhà sinh hoạt cộng đồng bản Cha Lo xây dựng đã lâu, hệ thống điện sáng, cửa sổ đã xuống cấp, nhưng hàng ngày cô và trò của điểm trường vẫn cố gắng dạy và học.

Nhà sinh hoạt cộng đồng là lớp học của cô trò ở điểm Trường mầm non Ka Định.
Nhà sinh hoạt cộng đồng là lớp học của cô trò ở điểm Trường mầm non Ka Định.

Trong khi học sinh phải “ăn nhờ, ở đậu” tại nhà sinh hoạt cộng đồng, hàng chục giáo viên ở lại trường phải sinh hoạt trong các ngôi nhà tạm hoặc nhà kho đựng đồ của cháu. Tại một số điểm trường, giáo viên không có nhà ở, nên phải về nhà cách xa hàng chục km hoặc ở nhờ phòng các trường khác. Tại điểm trung tâm ở bản Y Leeng, hàng chục giáo viên đang công tác nhưng vẫn không có nhà ở. Tuy nhiên, với lòng yêu nghề, mến trẻ, các cô phải chấp nhận ở trong các nhà kho chứa đồ dùng học tập, sinh hoạt của giáo viên. Trong căn phòng chật chội chừng 10m2, 4 cô giáo đang tá túc cùng rất nhiều đồ dùng học sinh. Cô Đinh Thị Kim Giang tâm sự: “Do phòng quá chật chội lại phải chứa đồ của học sinh, nên chúng tôi không thể đặt giường ngủ mà phải trải chiếu dưới nền nhà. Còn muốn nấu ăn, thì phải dọn đồ ra ngoài hành lang và khi học sinh về nhà, cô cầm sổ sách ra phòng học để soạn bài”.

Ở Trường MN Dân Hóa, hầu hết các điểm đều thiếu chỗ ở cho giáo viên nên các cô dạy xong điểm này phải đến điểm khác để ở. Riêng điểm trường Bãi Dinh, giáo viên phải ở tạm trong căn nhà bếp tạm bợ đang xuống cấp. Cô Phan Thị Chiêm cho hay: “Tôi đang có con nhỏ nhưng không có chỗ ở nội trú, nên ngày nào cũng phải về lại nhà trong ngày. Biết là vất vả, nhưng vì công việc, vì học sinh nên cũng cố gắng đến lớp. Mong các cấp chính quyền quan tâm, xây dựng nhà ở cho giáo viên ở xa nhà như chúng tôi”. Nhà cô Chiêm cách trường khoảng 50km, nhưng cô vẫn sáng đi chiều về với tổng quãng đường khoảng 100km. Không chỉ có cô Chiêm mà còn rất nhiều giáo viên khác đang công tác tại trường phải đi về trong ngày.

Cô Cao Thị Bình, Phó Hiệu trưởng Trường MN Dân Hoá cho biết: “Hiện nhà trường vẫn còn thiếu ít nhất 8 phòng học và hàng chục phòng ở cho giáo viên. Việc thiếu thốn phòng học, phòng ở đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu, cũng như chất lượng dạy và học của trường”. Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho hay: “Đầu tư cho giáo dục cũng là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhưng do điều kiện của huyện còn nhiều khó khăn, trong khi các điểm trường học tạm, học nhờ đang nhiều. Vì vậy, năm nay, huyện đang tập trung làm một số phòng học bán kiên cố cho học sinh ở xã Trọng Hóa, còn xã Dân Hóa huyện sẽ nghiên cứu và giải quyết trong những năm tiếp theo”. Trong lúc đang chờ đợi sự đầu tư từ các cấp chính quyền, năm học này, cô và trò Trường MN Dân Hóa vẫn phải dạy và học trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Hiện nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền và toàn xã hội....

Xuân Vương