.
Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển

Phát huy sức trẻ, xung kích đi đầu xây dựng và phát triển nhà trường

Thứ Bảy, 11/11/2017, 16:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong suốt nửa thế kỷ xây dựng và phát triển của Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong các hoạt động, tạo dấu ấn rõ nét trong việc xây dựng hình ảnh, vị thế của nhà trường.

Được sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ và phối hợp của các phòng, khoa chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, cùng sự nỗ lực cố gắng của mỗi một ĐVTN, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường không ngừng được đẩy mạnh và có bước phát triển về mọi mặt. Bên cạnh phát huy tốt vai trò xung kích trong mặt trận tập hợp và đoàn kết thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thế hệ trẻ của trường luôn tiên phong trong phong trào lao động sáng tạo và nghiên cứu khoa học của trường. Mọi hoạt động của Đoàn trường đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho các ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm được Đoàn trường triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng. Cụ thể đó là các cuộc vận động và phong trào lớn như: “Tuổi trẻ Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, “Tuổi trẻ học đường nói không với ma tuý và các tệ nạn xã hội”, “ĐVTN với văn hóa giao thông”... đã được triển khai nghiêm túc, hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Thông qua đó đã góp phần tạo động lực và nâng cao chất lượng các hoạt động học tập, từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của thanh niên trong nhà trường.

Đội tuyển Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình tham gia hội thi
Đội tuyển Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình tham gia hội thi "CNVCLĐ với ATGT" toàn tỉnh và đạt giải nhì.

Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, một phần việc thiết thực”, việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các chiến dịch thanh niên tình nguyện hàng năm của Đoàn trường đã có nhiều mô hình và hoạt động nổi bật. ĐVTN của trường luôn đi đầu trong việc hưởng ứng, tham gia và để lại những ấn tượng sâu sắc trong các hoạt động về nguồn, vì an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, công tác đền ơn đáp nghĩa, hiến máu tình nguyện, xây dựng quỹ “Cùng em đến trường”, “Tết cho học sinh nghèo” và các chiến dịch tình nguyện khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt gây ra. Bên cạnh đó, đoàn viên là cán bộ giáo viên trẻ đã vượt khó vươn lên để học tập nâng cao trình độ, hưởng ứng tích cực các phong trào: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Nghiên cứu khoa học và sáng tạo khoa học kỹ thuật”...  và được các cấp bộ Đoàn, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ. Hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cũng là một trong những thế mạnh của Đoàn Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình. Hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn trường đã tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, thể dục thể thao tại trường; đồng thời tích cực tham gia và đạt thành tích cao tại các hội diễn văn nghệ, giải thi đấu thể thao do Đoàn cấp trên, ngành và tỉnh tổ chức.

Với trên 600 đoàn viên, sinh hoạt tại 11 chi đoàn trực thuộc, BCH Đoàn trường luôn chú trọng bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng, thường xuyên tổ chức cho đoàn viên đóng góp ý kiến với đảng viên, đặc biệt là đối với đảng viên trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn và đảng viên giữ các chức vụ của Đoàn, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ trường xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Ghi nhận những thành tích nổi bật từ hoạt động Đoàn và các phong trào thanh niên, trong những năm qua, Đoàn Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình luôn được công nhận là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối các trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề toàn tỉnh, nhiều năm liền được Tỉnh đoàn tặng bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tặng bằng khen và tặng cờ chân dung Bác Hồ. Riêng năm học 2015-2016, Đoàn trường đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng Cờ dẫn đầu khối các trường học.

Tuổi trẻ Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình nguyện tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và học tập để viết tiếp những trang vàng thành tích chói lọi từ công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo đó, Đoàn trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng thế hệ ĐVTN có ý thức công dân tốt, có lối sống lành mạnh, có đạo đức trong nghề nghiệp, có lòng nhiệt huyết, có tinh thần yêu nước và lý tưởng cách mạng. Các hoạt động của Đoàn trường không thể dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thanh niên, mà thông qua các hoạt động để từng bước thuyết phục, giác ngộ ĐVTN, giúp thanh niên định hướng đúng con đường đi của mình mà không bị chi phối bởi các hiện tượng bên ngoài. Trong giai đoạn mới, nhu cầu của thanh niên sẽ tiếp tục thay đổi và phát triển đa dạng, phong phú hơn cả về trình độ, nghề nghiệp, điều kiện mức sống và nhu cầu lợi ích. Vì vậy, Đoàn trường tiếp tục phối hợp với chuyên môn và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường để đổi mới chất lượng hoạt động, hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên trong định hướng nghề nghiệp và lựa chọn việc làm, trong học tập và nâng cao trình độ, mở rộng các mô hình sinh hoạt câu lạc bộ để tập hợp thanh niên, tổ chức tốt các hoạt động thi đua học tập, khơi dậy tài năng sáng tạo và phát triển tiềm năng nghiên cứu khoa học ứng dụng, quan tâm trang bị những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cho ĐVTN.

T.H