.
Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển

Dấu ấn nửa thế kỷ

Thứ Bảy, 11/11/2017, 16:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp (KT CNN) Quảng Bình tiền thân là Trường công nhân cơ giới nông nghiệp Quảng Bình, được thành lập ngày 15-6-1967 với nhiệm vụ chính trị được giao là đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật vận hành, sửa chữa máy kéo nông nghiệp, cơ khí nhỏ phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Trải qua 50 năm vượt khó xây dựng, đến nay trường đã phát triển thành một cơ sở đào tạo kỹ thuật đa ngành, nghề và bậc học, có thương hiệu về chất lượng và uy tín trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung, trở thành một địa chỉ đào tạo nghề nghiệp tin cậy cho thanh niên và người lao động.

Ra đời trong chiến tranh, 6 lần phải di chuyển địa điểm để tránh sự tàn phá của máy bay Mỹ, nhưng bom đạn của kẻ thù đã không ngăn cản, huỷ diệt được sự hiển diện, sức vươn lên của một mái trường kỹ thuật non trẻ. Với tinh thần tự lực, tự cường và phương châm vừa xây dựng, vừa đào tạo, trong  hai năm 1967 và 1968, nhà trường đã tuyển sinh đào tạo được 4 khoá với 162 học sinh học nghề cơ khí nhỏ và vận hành máy kéo nông nghiệp. Đây cũng chính là cội nguồn sức mạnh giúp thầy và trò nhà trường vững tin vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 1991, trường đổi tên thành Trường công nhân kỹ thuật Quảng Bình. Lúc này, nhiệm vụ của nhà trường đã được bổ sung theo hướng đa dạng hoá ngành nghề đào tạo. Ngoài đào tạo công nhân lái máy kéo nông nghiệp, cơ khí nhỏ, nhà trường đã tổ chức đào tạo các ngành nghề: điện công nghiệp và dân dụng, máy công trình, gia công cơ khí (hàn, gò, nguội, tiện), lái xe ô tô với quy mô đạt trên 1.000 học sinh/năm.

Với yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động là đào tạo những cán bộ kỹ thuật có chuyên môn sâu và biết tổ chức quản lý sản xuất, năm 1997, nhà trường đã xây dựng đề án nâng cấp trường và được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh quyết định nâng cấp thành Trường trung cấp kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình, có nhiệm vụ đào tạo đa ngành nghề ở hai cấp học: trung cấp kỹ thuật và công nhân kỹ thuật lành nghề và bán lành nghề, đáp ứng nhu cầu học tập nghề nghiệp cho thanh niên và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Trường cao đẳng Kỹ thuật CNN Quảng Bình tặng học bổng cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới.
Lãnh đạo Trường cao đẳng Kỹ thuật CNN Quảng Bình tặng học bổng cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới.

Bám sát nhiệm vụ chính trị xuyên suốt 50 năm qua, dẫu trải qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, nhưng Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình vẫn luôn chú trọng và tập trung mọi nguồn lực để đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo ở nhà trường với thực tiễn sản xuất, với thị trường lao động để đáp ừng ngày càng tốt hơn quá trình sản xuất và nhu cầu học tập của người lao động. Do đó, quy mô đào tạo hàng năm đều tăng trưởng, đặc biệt là trong giai đoạn 10 năm trở lại đây, tổng quy mô đào tạo đạt trên 43.000 học sinh, sinh viên.

Riêng năm học 2016-2017, trường có quy mô đào tạo 7.684 học sinh, sinh viên. Hiện nay, nhà trường đang tiến hành tuyển sinh, đào tạo 3 bậc học với 7 chuyên ngành cao đẳng, 18 chuyên ngành trung cấp và 40 chuyên ngành sơ cấp và giáo dục nghề nghiệp dưới 3 tháng trên các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, giao thông và dịch vụ.

Từ năm 2006 trở lại đây, nhà trường đã thực sự là cầu nối và người bạn đồng hành kết hợp giữa đào tạo gắn với doanh nghiệp và việc làm, đào tạo theo đơn đặt hàng có địa chỉ. Với mục tiêu và nguyên lý cơ bản "Học đi đôi với hành", trường đã luôn nghiên cứu, tìm tòi đổi mới và thực hiện quy trình, công nghệ đào tạo phù hợp, khoa học trên cơ sở gắn chặt chẽ việc dạy lý thuyết với thực hành. Qua đó kịp thời đối chiếu, so sánh giữa việc đào tạo ở nhà trường với thực tiễn sản xuất để bổ sung, điều chỉnh nâng cao hiệu quả đào tạo. Nhờ vậy, học sinh, sinh viên tốt nghiệp đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty đến tuyển dụng và đánh giá cao chất lượng đầu ra của nhà trường, trong đó có nhiều học sinh đã trở thành những kỹ thuật viên chủ chốt trong các xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, là chủ của các cơ sở sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Qua mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình luôn được bổ sung, tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Từ con số vẻn vẹn chỉ có 3 cán bộ, giáo viên khi mới thành lập, đến nay trường đã có đội ngũ giáo viên khá hùng hậu với số lượng 132 người được đào tạo cơ bản và đồng bộ về cơ cấu trình độ, ngành nghề, bảo đảm năng lực giảng dạy tất cả các ngành và bậc đào tạo trong nhà trường. Trong số đó có 1 giáo viên là tiến sĩ, 2 giáo viên đã bảo vệ tiến sĩ cấp cơ sở, 38 thạc sĩ, 53 đại học (trong đó có 11 đồng chí đang học cao học), còn lại là giáo viên có trình độ cao đẳng, trung cấp và tay nghề bậc cao. Phong trào tự nghiên cứu, tự học, tự đào tạo phát triển sâu rộng trong nhà trường. Nhiều giáo viên qua các thế hệ đã nêu tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần tự học, tham gia và đạt nhiều thành tích trong các hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Hiện tại nhà trường có 11 giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia và hàng chục giáo viên giỏi cấp tỉnh, 2 giáo viên được tặng giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi (giải thưởng cao nhất do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng cho những giáo viên giỏi, tiêu biểu trong dạy nghề).

Xác định một trong những yếu tố có vai trò quyết định chất lượng đào tạo của một trường kỹ thuật là hệ thống trang thiết bị, phương tiện đào tạo, thời gian qua, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhưng trường vẫn luôn ưu tiên hàng đầu lĩnh vực này. Ngoài việc khai thác, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư từ Nhà nước, bằng nguồn thu tích luỹ hàng năm từ đào tạo, trường đã từng bước bổ sung, tăng trưởng cơ sở vật chất phương tiện dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại để phục vụ giảng dạy và học tập. Đến nay, trường đã có một cơ ngơi tương đối khang trang gồm 3 cơ sở đào tạo và một hệ thống trang thiết bị, phương tiện, nhà xưởng, phòng thí nghiệm các ngành: điện, điện tử-viễn thông, cơ khí-động lực, giao thông, xây dựng, nông-lâm-ngư nghiệp, tin học, quản lý bán hàng khá đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập nghề nghiệp cho thanh niên và người lao động trong giai đoạn mới.

Với những thành tích qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1998), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2006), Huy chương hữu nghị Việt-Lào (năm 1976), 1 cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ và 28 cờ thi đua xuất sắc của các bộ, ban, ngành và UBND tỉnh tặng. Nhiều tập thể và cá nhân trong trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, các cấp, các ngành tặng bằng khen và giải thưởng".

Những năm qua, nhiều giáo viên trường đã tham gia các đề tài NCKH cấp tỉnh, có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng trăm triệu đồng được ứng dụng vào giảng dạy trong nhà trường và sản xuất như: nghiên cứu thay đổi bầu lọc không khí dạng khô sang dạng tổng hợp trên xe ô tô tập lái; dùng bộ lôgic vạn năng để lập trình điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên ngã tư đường phố (giải nhì hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ 2-2007); lắp ráp máy ấp trứng cho hộ nông dân chăn nuôi gà bán công nghiệp; lắp đặt mô hình bài giảng thực hành tổng hợp kỹ thuật số dùng cho đào tạo trung cấp điện công nghiệp và dân dụng (giải nhì hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh lần thứ 2-2007); nghiên cứu điều chế thành công chất kích thích ra rễ cây phi lao phục vụ trồng rừng ven biển Quảng Bình (đạt giải nhì hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2013); mô hình ô tô và hệ thống đánh pan trên xe ô tô đời mới (giải ba hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh năm 2017)...     

Sự lớn mạnh của tổ chức đảng trong nhà trường là nhân tố quyết định cho sự phát triển bền vững của nhà trường trong những năm qua. Đến nay, Đảng bộ nhà trường đã có 113 đảng viên với 8 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh. Nhiều năm liền, Đảng bộ được công nhân tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Chỉ tính riêng từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp 75 đảng viên mới. Công tác xây dựng các đoàn thể qua các thời kỳ đã được các cấp uỷ đảng và lãnh đạo trường hết sức quan tâm, chăm lo. Chính vì vậy, các tổ chức đoàn thể của trường như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ... luôn phát huy tốt vai trò, chức năng hoạt động và trở thành những lực lượng nòng cốt trong các chương trình hành động cách mạng, các phong trào thi đua yêu nước. Hoạt động của các tổ chức quần chúng đã bám sát nhiện vụ chính trị của nhà trường qua từng giai đoạn, từng thời kỳ đề cụ thể hoá thành các nội dung chương trình hành động, trên cơ sở đó tập hợp, vận động quần chúng tích cực lao động, sáng tạo góp phần quan trọng cùng với nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nền tảng tạo nên dấu ấn 50 năm qua chính là truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình. Nhiều lúc, nhiều thời điểm đứng trước những cam go tưởng chừng không thể vượt qua nổi, nhưng chính nhờ sức mạnh tập thể và tình yêu cháy bỏng với nghề nghiệp đã giúp thầy trò trường vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ để tạo nên những giá trị truyền thống tốt đẹp bền vững cho đến ngày nay. Trong giai đoạn tiếp theo và với vị thế mới, Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, năng động, sáng tạo để đưa ra những quyết sách phù hợp, những bước đi đúng đắn nhằm đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2020 có 60% người lao động trong tỉnh qua đào tạo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI đề ra.    

Th.s  Đào Hoài Linh

Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường cao đẳng KT CNN Quảng Bình