.
Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2017):

'Yêu nghề bằng cả trái tim…'

Thứ Hai, 20/11/2017, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là tâm sự chân thành của cô giáo Hoàng Thị Thuý (Trường mầm non Trường Thuỷ) - giáo viên duy nhất đại diện cho gần 2 vạn cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình tham dự lễ “Tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017" do Bộ GD-ĐT tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Sinh năm 1991, ở vùng quê chiêm trũng Lệ Thuỷ, Hoàng Thị Thuý gắn bó với nghề dạy trẻ từ năm 2012. Với niềm đam mê và tình yêu nghề bằng cả trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô giáo Thuý luôn nỗ lực, học hỏi kinh nghiệm dạy học từ các giáo viên lâu năm trong nghề, phấn đấu đem hết sức mình tất cả vì học sinh thân yêu.

Năm 2015, cô được chuyển công tác đến Trường mầm non Trường Thủy (huyện Lệ Thủy) - ngôi trường thuộc địa bàn vùng khó. Môi trường mới là đội ngũ nhà giáo luôn đầy tràn đầy lòng nhiệt huyết, cùng quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và lá cờ đầu của cấp học mầm non vùng khó... đã tiếp thêm sức mạnh cho cô giáo trẻ Hoàng Thị Thuý.

Năm học 2015-2016, cô Thuý tham gia hội thi "Giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương" cấp trường đạt giải nhất, cấp huyện đạt giải nhì và giành giải nhất cấp tỉnh. Cô còn được giao bồi dưỡng trẻ tham gia hội thi “Tranh đẹp của bé” cấp trường đạt giải nhất, cấp huyện đạt giải nhì, cấp tỉnh đạt giải nhất.

Đặc biệt, năm học 2016-2017, cô Thuý được chọn tham gia hội thi "Giáo viên dạy giỏi" cấp trường đạt giải nhất, cấp huyện đạt giải nhì và tiếp tục giành được giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm học 2015-2016 đến năm học 2016-2017.

Ngày 13-10-2017, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có quyết định tặng bằng khen cho cô giáo Hoàng Thị Thuý (là 1 trong 127 giáo viên, học sinh đại diện cho 63 tỉnh, thành trong cả nước) tại lễ tuyên dương “Gương người tốt, việc tốt, đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy và học năm học 2016-2017” của Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hà Nội.

Cô giáo Hoàng Thị Thuý được trao giải nhất tại hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm 2017.
Cô giáo Hoàng Thị Thuý được trao giải nhất tại hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm 2017.

Là một giáo viên kiêm bí thư chi đoàn, cán bộ công đoàn, cô giáo Hoàng Thị Thuý luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với vai trò chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5-6 tuổi, cô luôn làm tốt công tác phát triển số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong 2 năm học 2015-2016, 2016-2017, nhiều sáng kiến, giải pháp của cô đã được áp dụng không chỉ tại trường mà còn có thể áp dụng được ở các trường mầm non trong huyện và trong tỉnh như: “Một số giải pháp giúp trẻ 5 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội”; “Giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường’’... Từ những kinh nghiệm đó, cô đã kết hợp nhiều biện pháp để bồi dưỡng và rèn luyện cho trẻ. Vì vậy, năm học 2016-2017 chất lượng mặt bằng của lớp đạt 99,2% từ trung bình trở lên, trong đó khá giỏi chiếm 77,8%; qua các đợt kiểm tra, đánh giá, dự giờ, thao giảng của nhà trường cô đều được xếp loại tốt.

Cô Hoàng Thị Thuý tâm sự: ‘‘Để có được những thành tích đó ngoài sự nỗ lực, học hỏi không ngừng của bản thân, thì phải kể đến sự giúp đỡ tận tình của đồng nghiệp và sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Tôi là một giáo viên trẻ đầy lòng nhiệt huyết, có thái độ sống tích cực, yêu nghề bằng cả niềm đam mê, không quản ngại khó khăn vất vả để theo đuổi nghề dạy học yêu thích của mình. Tôi luôn tâm niệm rằng bản thân phải sống hết mình vì con trẻ, không chỉ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” mà tôi luôn thân thiện, gần gũi, hòa đồng, như một người bạn, người mẹ hiền của trẻ mầm non”.

Tuy quãng thời gian gắn bó với nghề chưa dài, nhưng cô luôn giáo dục trẻ bằng tình yêu thương, coi các cháu như con, hướng dẫn các cháu làm những việc nhỏ nhất để phát triển năng lực, sự tự tin. Trong lớp, cô thường dạy các cháu những kỹ năng cơ bản nhất để các cháu có thể tự phục vụ bản thân trong một môi trường lạ. Những điều tưởng chừng như rất đơn giản nhưng với các cháu mầm non phải dạy đi dạy lại bởi lẽ “trẻ chóng nhớ mau quên”. Cô luôn tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Vì thế những giờ dạy của cô luôn sôi động và hứng thú đem lại hiệu quả rất cao cho các cháu, làm cho các cháu thấy vui khi đến trường.

Cô giáo Hoàng Thị Lài, Hiệu trưởng Trường mầm non Trường Thuỷ tự hào khi nói về giáo viên của mình: “Cô giáo Hoàng Thị Thúy là giáo viên tâm huyết với nghề, hoạt bát, chịu khó tìm tòi, học hỏi để đổi mới sáng tạo trong dạy học. Cô Thúy là tấm gương tự học suốt đời; luôn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp. Cô có lối sống vui vẻ, hòa nhã, có uy tín với phụ huynh học sinh; là một giáo viên năng động, sáng tạo, lạc quan luôn làm tròn việc trường và cả việc nhà. Đặc biệt, với những thành tích của mình, cô giáo Hoàng Thị Thuý đã góp phần không nhỏ trong thành tích chung của nhà trường: Năm học 2015-2016 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; năm học 2016-2017 được UBND tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấp học mầm non vùng khó”.  

Hiền Mai