.

Chuyện ghi ở ngôi trường vùng lũ

Thứ Hai, 13/11/2017, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm trong vùng khó khăn, thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão, nhưng những năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ, giáo viên học sinh Trường tiểu học Cảnh Hóa đã vượt qua mọi trở ngại, trở thành lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Quảng Trạch.

Đi lên từ gian khó

Cô Trần Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cảnh Hoá tâm sự: Trường đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn, thường xuyên bị ngập sâu trong mùa lũ nên cơ sở vật chất trường lớp xuống cấp trầm trọng. Việc đầu tư tiền của, công sức hàng năm... của giáo viên, phụ huynh đều bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, để có được một ngôi trường khang trang sạch đẹp và đạt chuẩn Quốc gia là điều hết sức khó khăn khi điều kiện kinh tế-xã hội ở địa phương còn nghèo, ngân sách hạn chế, công tác xã hội hóa giáo dục gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, tập thể sư phạm nhà trường đã quyết tâm, nỗ lực, kết hợp vận động tất cả mọi nguồn lực, vừa xây dựng một đội ngũ sư phạm chất lượng, vừa cải tạo khuôn viên trường lớp, bảo đảm phục vụ tốt cho công tác dạy và học của trường.

 Cô Trần Thị Hoà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cảnh Hoá (ngoài cùng bên phải) nhận cờ thi đua xuất sắc cấp tiểu học năm học 2016-2017 do Bộ GD-ĐT tặng.
Cô Trần Thị Hoà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cảnh Hoá (ngoài cùng bên phải) nhận cờ thi đua xuất sắc cấp tiểu học năm học 2016-2017 do Bộ GD-ĐT tặng.

Đến với Trường tiểu học Cảnh Hóa hôm nay, không ai có thể nghĩ rằng hơn một năm trước vẫn là một ngôi trường xuống cấp, không đủ phòng học, không có phòng chức năng, khuôn viên, sân bãi chưa có cho học sinh vui chơi hoạt động... Nhưng giờ đây ngôi trường đã khang trang hơn, với cơ sở vật chất đầy đủ, bảo đảm cho việc dạy học của nhà trường đạt hiệu quả cao, khuôn viên trường lớp được quy hoạch theo hướng hiện đại hóa, môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Với những thay đổi nhanh chóng đó, tháng 4-2017, trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 (trong 5 tiêu chuẩn có 4 tiêu chuẩn tiếp cận chuẩn Quốc gia mức độ 2). Thành quả hôm nay là kết quả của một tập thể đoàn kết, chất lượng giáo dục được nâng cao, minh bạch trong mọi công việc, tạo động lực cho cán bộ, giáo viên và niềm tin đối với phụ huynh học sinh trong nhà trường.

Thành công từ những mắt xích quan trọng

Để ngôi trường vùng khó khăn đạt chuẩn Quốc gia, mỗi cán bộ, giáo viên phải là một tấm gương sáng vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong đó, nhà trường tập trung xây dựng gương sáng điển hình, tiêu biểu để thúc đẩy sự phấn đấu của cả đội ngũ.

Năm học 2016-2017, tiếp tục phát huy mô hình “Xây dựng người thầy giáo, cô giáo mẫu mực sáng tạo”, nhà trường đã xây dựng gương sáng về từng nhiệm vụ giáo dục. Đó là những tấm gương sáng về giáo viên chủ nhiệm tận tụy, yêu thương học sinh; gương sáng về giáo viên chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; gương sáng về giáo viên có năng lực dạy học giỏi...

Nhiều cô giáo chủ nhiệm đã hết mực chăm lo cho công tác chủ nhiệm lớp, có nhiều biện pháp tích cực giúp đỡ, giáo dục học sinh, yêu thương học sinh như chính con ruột của mình, tiêu biểu trong số đó có cô giáo Nguyễn Thị Hoa Phượng, chủ nhiệm lớp 5A có 80% học sinh xếp loại phẩm chất năng lực tốt, 70% học sinh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh chủ nhiệm lớp 4A có 90% học sinh xếp năng lực, phẩm chất tốt; 80% học sinh xếp loại học tập xuất sắc... và còn nhiều giáo viên khác nữa.

 Khuôn viên sạch đẹp của nhà trường được xây dựng bằng mồ hôi công sức của cả tập thể sư phạm.
Khuôn viên sạch đẹp của nhà trường được xây dựng bằng mồ hôi công sức của cả tập thể sư phạm.

Để đáp ứng về chất lượng giảng dạy, nhiều thầy cô giáo đã dành thời gian công sức sưu tầm tài liệu, đổi mới phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tiêu biểu như cô giáo Trần Thị Hồng Thơm, giáo viên dạy mỹ thuật đã bồi dưỡng viết chữ đẹp có hai học sinh đạt giải nhì, giải ba cấp huyện và một học sinh đạt giải ba cấp tỉnh; riêng bản thân cô giáo đã xuất sắc đạt giải ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Cô giáo Phan Thị Lương bồi dưỡng cho hai học sinh đạt giải ba IOE và OTE cấp huyện; cô giáo Trần Thị Thu Hà bồi dưỡng 3 học sinh đạt giải nhất, 2 học sinh đạt giải nhì và 2 học sinh đạt giải ba Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện (xếp giải nhất toàn đoàn Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện).

Vào năm học mới 2017-2018, nhà trường vẫn tiếp tục phát động các phong trào tự học, tự rèn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...; phong trào phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học... Đây chính là những mắt xích quan trọng trong quá trình hoàn thiện xây dựng nhà trường toàn diện ở vùng khó khăn này.

Kết quả đáng trân trọng

Vượt lên bao khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả cao trong dạy và học, đóng góp xứng đáng trong đổi mới giáo dục, đào tạo của huyện Quảng Trạch. Với những thành tích đã đạt được, Trường tiểu học Cảnh Hóa là 1 trong 4 trường đại diện của 4 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) tỉnh ta được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng cờ thi đua vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016-2017.

Song song với xây dựng cá nhân điển hình trong đội ngũ nhà giáo, nhà trường đã tập trung xây dựng những gương sáng trong học sinh như:  gương sáng về khắc phục hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, gương sáng về sự chăm học, gương sáng về rèn luyện thể chất... Thông qua xây dựng các gương tiêu biểu, nhà trường đã tạo ra động lực phấn đấu cho học sinh. Nhiều em đã nỗ lực, phấn đấu vươn lên đạt kết quả tốt, tiêu biểu như: Hoàng Đức Mạnh lớp 4B, đạt giải ba IOE cấp huyện; Phạm Hoàng Uyên lớp 5A, đạt giải ba OTE cấp huyện; Hoàng Huyền Trang lớp 5B đã dành nhiều thời gian tập luyện bơi lội, là tấm gương điển hình về vượt khó, em đã đạt được 2 giải nhất môn bơi cấp huyện; hay em Hoàng Khánh Ly giành 1 giải nhất và 1 giải nhì môn bơi lội cấp huyện...

Chính việc tạo ra những nhân tố mới, xây dựng cá nhân điển hình trong đội ngũ giáo viên và học sinh của trường đã trở thành nguồn động lực, động viên khích lệ sự phấn đấu hết mình của giáo viên và học sinh giúp chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường trong năm học 2016-2017 được nâng cao và vượt xa các năm học trước.

Chất lượng giáo dục được nâng cao, uy tín của nhà trường ngày càng được khẳng định. Nhà trường thực sự là một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tích cực, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh, học sinh trên địa bàn xã Cảnh Hóa. Hiện nay nhà trường duy trì sĩ số 100% với 335 học sinh/14 lớp; huy động 100% số trẻ trong độ tuổi đi học, không có học sinh bỏ học; thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3...

Cô Trần Thị Hoà chia sẻ, năm học nào tập thể nhà trường cũng dồn không biết bao nhiêu công sức xây dựng khuôn viên, trông hoa cây cảnh tạo môi trường xanh, sạch, đẹp thân thiện với học sinh, nhưng cứ mỗi mùa mưa  lũ đến mọi thứ đều bị tàn phá, hư hại nặng nề. Vì vậy, mỗi lần nghe báo mưa bão, lũ lụt là một lần toàn đội ngũ đứng ngồi không yên; giáo viên không quản ngại vượt mưa gió đến trường cùng nhau di chuyển các vật dụng lên cao nhằm tránh những thiệt hại do bão lũ gây ra. Nhiều khi giáo viên nữ cũng phải tự chuyển những bao cát lên mái nhà các phòng học để phòng chống gió bão... Nhưng giờ đây, Trường tiểu học Cảnh Hoá đã nằm trong tốp những ngôi trường khang trang, sạch, đẹp và được xây dựng bằng ý chí của cả tập thể đoàn kết một lòng. Cô Hiệu trưởng Trần Thị Hoà đã không thể giấu niềm vui, niềm tự hào khi chia sẻ với chúng tôi về thành quả này.

Vĩnh Quý - Nội Hà