.
Sở Giáo dục - Đào tạo:

Triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2017-2018

Thứ Hai, 08/05/2017, 15:00 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng nay (8-5), Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2017-2018.
Ông Đinh Quý Nhân, TUV, Giám đốc Sở GD - ĐT nhấn mạnh: Quan điểm của Sở năm nay sẽ chủ động phân vùng tuyển sinh, tạo sự công bằng để các trường THPT có chất lượng đồng đều, cùng phát triển.
Ông Đinh Quý Nhân, TUV, Giám đốc Sở GD - ĐT nhấn mạnh: Quan điểm của Sở năm nay sẽ chủ động phân vùng tuyển sinh, tạo sự công bằng để các trường THPT có chất lượng đồng đều, cùng phát triển.
Năm học 2016-2017, tuyển sinh vào lớp 10 THPT có 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển. Toàn tỉnh có 11.167 thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT và dự tuyển vào bổ túc THPT là 884 em. Tỉnh đã thành lập 8 hội đồng thi gồm 8 trường THPT có số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vượt 10% so với chỉ tiêu được giao. 23 trường THPT còn lại đã tổ chức xét tuyển. Theo chỉ tiêu giao tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2016-2017 là 11.135 em, thì số học sinh không trúng tuyển vào THPT là 32 em.
 
Trước thực tế đó, đồng thời để giảm áp lực cho phụ huynh và học sinh, năm học mới 2017-2018, Sở Giáo dục - Đào tạo quyết định điều chỉnh phương thức tuyển sinh: chỉ thi tuyển đối với học sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp; các trường THPT còn lại theo hình thức xét tuyển, được phân theo vùng tuyển sinh.
 
Đối với các thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, ngoài các quy định chung về điều kiện tuyển sinh vào lớp 10, học sinh phải đạt hạnh kiểm, học lực 4 năm THCS và xếp loại tốt nghiệp THCS khá trở lên. Kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày 1 và 2-6-2017. Ba buổi đầu tiên sẽ thi môn chung: Văn - Anh - Toán và buổi cuối cùng (chiều 2-6) sẽ thi 9 môn chuyên. Riêng với học sinh thi vào lớp chuyên Tin, sẽ thi lập trình trên ngôn ngữ Pascal. Mỗi học sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một lớp chuyên, nguyện vọng lớp không chuyên. 
 
Tại hội nghị, sau nhiều ý kiến trao đổi của lãnh đạo các trường, các phòng Giáo dục - Đào tạo, ông Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo nhấn mạnh: Quan điểm của Sở năm nay sẽ chủ động phân vùng tuyển sinh, tạo sự công bằng để các trường THPT có chất lượng đồng đều, cùng phát triển. Giảm tuyển sinh vào các Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề cấp huyện, khuyến khích tạo điều kiện để học sinh được vào học ở các trường THPT trên địa bàn. Đối với Trường THPT Kỹ thuật Lệ Thủy, năm học này sẽ tuyển sinh vào lớp 10 như các trường THPT khác.
 
Riêng tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ đòi hỏi cao hơn, chất lượng hơn, có thể sẽ giảm số lượng học sinh trong mỗi lớp, để trường chuyên thực sự là nơi đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước… Các đơn vị cần làm tốt công tác tuyển sinh năm học mới, tạo niềm tin cho nhân dân về những nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
Nội Hà