.

Dạy học tiếng Anh ở Trường tiểu học Chu Văn An: Mới, lạ, hiệu quả

Thứ Sáu, 12/05/2017, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, cô giáo Đặng Thị Trà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An (TP. Đồng Hới) luôn tâm niệm: “Trên con đường hướng đến mục tiêu giáo dục cho học sinh có đủ đức, trí, thể và mỹ, tiếng Anh chính là một trong những hành trang quan trọng nhất để các em tự tin vững bước hòa nhập vào đời”. Bảy năm qua, dạy học tiếng Anh đã trở thành thế mạnh của ngôi trường giáo dục tư thục đầu tiên trên mảnh đất Quảng Bình.

Lứa tuổi tiểu học, trẻ tiếp xúc càng sớm với ngoại ngữ càng giúp các em luyện phát âm chuẩn và khả năng diễn đạt. Tuy nhiên, do tâm lí lứa tuổi, trẻ đặc biệt cần một môi trường phù hợp, vừa nghiêm túc, vừa thoải mái, không gò bó để luôn hào hứng mỗi giờ đến lớp. Tham dự một tiết học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Chu Văn An với thầy giáo người nước ngoài, nhìn những ánh mắt hào hứng, những cánh tay nhỏ xinh hăng hái xung phong phát biểu, tôi hiểu những tiết học như thế này đã thực sự có đủ sức hấp dẫn, lôi cuốn các em.

Mỗi tuần, học sinh đều được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.
Mỗi tuần, học sinh đều được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.

Ngay từ những ngày đầu mới nhen nhóm ý tưởng thành lập trường, cô giáo Đặng Thị Trà và những người cộng sự của mình đã nghiên cứu rất kĩ để chọn ra giáo trình phù hợp nhất cho học sinh ở độ tuổi này và những phương pháp để tạo ra một môi trường học tập thân thiện, thay đổi tư duy làm giáo dục. Thay đổi đầu tiên đó là giáo trình giảng dạy. Ngoài giáo trình chính khóa là Lets Go (3rd Edition – NXB Oxford), học sinh được tiếp cận và rèn luyện toàn diện các kỹ năng tiếng Anh qua các giáo trình của NXB Cambridge: Fun for Starters và Fun for Movers tùy theo năng lực học sinh trong các tiết học tăng cường. Giáo trình này được thiết kế không chỉ với nhiều nội dung hấp dẫn và hình ảnh minh họa phong phú, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, lôi cuốn học sinh trong các hoạt động học tập mà còn có nhiều bài tập theo dạng đề thi Cambridge YLE đáp ứng đầy đủ bốn kỹ năng chính: nghe - nói - đọc - viết.

Năm học 2016 - 2017, sự thay đổi về thời lượng học tiếng Anh của học sinh toàn trường là tăng số tiết từ 5 tiết/tuần lên 6 tiết/tuần, trong đó có 1 tiết học hoàn toàn với giáo viên nước ngoài. Đây đã trở thành một lợi thế để các em có nhiều cơ hội rèn luyện năng lực của mình. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiện đại, đặc biệt là phương pháp dạy học toàn diện các kỹ năng kết hợp với luyện phát âm được các giáo viên tích cực nghiên cứu áp dụng, thiết kế giáo án dạy học với nhiều hoạt động giáo dục đa dạng, phân hóa đối tượng học sinh, tạo cho các em ngày càng hứng thú và ham thích học tiếng Anh. Bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cũng khẳng định: “Chúng tôi đánh giá cao việc dạy học tiếng Anh của Trường tểu học Chu Văn An với nhiều đổi mới trong tư duy, phương pháp giảng dạy và điều này đã mang lại những hiệu quả tốt. Nhiều năm trở lại đây, trường luôn trong tốp đầu về bồi dưỡng học sinh mũi nhọn tại các kỳ thi tiếng Anh các cấp”. 

Các hoạt động của “Ngày hội đọc sách” năm 2017 của Trường tiểu học Chu Văn An đều sử dụng bằng tiếng Anh.
Các hoạt động của “Ngày hội đọc sách” năm 2017 của Trường tiểu học Chu Văn An đều sử dụng bằng tiếng Anh.

Bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, Hệ thống giáo dục Chu Văn An đã phối hợp với Trung tâm Khảo thí ủy quyền Cambridge English tại Việt Nam tổ chức kỳ thi tiếng Anh Cambridge YLE dành cho trẻ em ngay tại trường. Đây là một hệ thống kiểm tra các kỹ năng Anh ngữ của học sinh trong khoảng từ 7 đến 12 tuổi do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge, trực thuộc Đại học Cambridge Vương quốc Anh thiết kế và tổ chức. Bài thi đánh giá toàn diện 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Thông qua hoạt động này, nhà trường mong muốn phụ huynh học sinh có cơ sở khách quan để đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh của con em mình theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ Châu Âu (CEFR). Năm học 2015 - 2016, có 72 em đạt chuẩn. Năm học này, trường cũng vừa tổ chức cho 102 em và đang đợi kết quả.

Thành tích của Trường tiểu học Chu Văn An tại các kỳ thi tiếng Anh, năm học 2016 - 2017:

*Cuộc thi Olympic tiếng Anh qua mạng Internet (IOE):
- Cấp thành phố: 1 giải nhất, 4 giải nhì và 5 giải ba.
- Cấp tỉnh: 1 giải ba, 2 giải khuyến khích.
- Cấp Quốc gia: 2 giải khuyến khích.
*Cuộc thi Tài năng tiếng Anh (OTE):
- Cấp thành phố: 2 giải nhì.
- Cấp tỉnh: 1 giải nhất, 1 giải nhì.
- 1 học sinh chuẩn bị tham gia cuộc thi OTE cấp Quốc gia.

Một điểm nhấn về dạy học tiếng Anh ở Trường tiểu học Chu Văn An đó là sự phong phú, đa dạng, đổi mới về hình thức và hiệu quả cao trong tổ chức các hoạt động tiếng Anh ngoài giờ lên lớp. Cùng với các hoạt động thường niên, như: Ngày hội tiếng Anh, lễ hội Hallowen, Giáng sinh chào đón năm mới, ngày hội sách, các giờ sinh hoạt tập thể bằng tiếng Anh... năm học này, học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, thực hành năng lực tiếng Anh của mình với các hoạt động ngoài giờ: hát nhảy giữa giờ hàng tuần, sinh hoạt cuối tuần 1 tiết/1 tháng để kể câu chuyện và tác phẩm văn học nước ngoài. Tất cả đều sử dụng tiếng Anh.

Học ngoại ngữ không đơn thuần chỉ là học ngôn ngữ mà còn học hỏi, tìm hiểu về những tinh hoa văn hóa, phong tục truyền thống của đất nước ấy. “Sự mới lạ trong cách giảng dạy, cùng nhiều hoạt động ngoại giờ đã giúp các con yêu thích môn tiếng Anh, bồi đắp thêm kiến thức, từ đó giúp các con tự tin thể hiện năng khiếu cũng như sở trường của mình trong việc học tiếng Anh, hình thành thói quen sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp. Nhờ vậy, hai con tôi cũng mạnh dạn, tự tin nói tiếng Anh hơn. Chính những điều đó đã tạo cho phụ huynh chúng tôi sự yên tâm, tin tưởng để gửi gắm con em mình theo học tại đây”, phụ huynh Hoàng Nữ Hiền Ninh khẳng định.

Trang bị cho học sinh hành trang ngoại ngữ, sự tự tin, vốn hiểu biết để hòa nhập và vững vàng bước vào đời, đó là mục tiêu, định hướng chính của việc đổi mới trong tư duy làm giáo dục của Hội đồng sư phạm Trường tiểu học Chu Văn An.

D.H