.

Nhập học ít, nhiều trường ĐH - CĐ lo lắng

Thứ Sáu, 19/08/2016, 09:39 [GMT+7]

Hôm nay (19-8), ngày cuối thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT cho các trường ĐH để xác nhận việc nhập học. Nhưng tính đến chiều qua vẫn chưa có trường ĐH nào có số thí sinh xác nhận nhập học 
đủ chỉ tiêu.

 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là một trong những trường có số thí sinh xác nhận nguyện vọng nhập học khá cao. Trong ảnh: thí sinh và phụ huynh đến nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2016 tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chiều 18-8 - Ảnh: Như Hùng
Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là một trong những trường có số thí sinh xác nhận nguyện vọng nhập học khá cao. Trong ảnh: thí sinh và phụ huynh đến nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2016 tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chiều 18-8 - Ảnh: Như Hùng

Nhiều trường cho biết sẽ phải tuyển bổ sung, dù đã khống chế ảo bằng cách gọi vượt chỉ tiêu, nhưng số lượng thí sinh xác nhận nhập học vẫn ít hơn hẳn so với dự đoán.

Trường tốp trên 
vẫn chưa đủ thí sinh

Đáng chú ý, tại Trường ĐH Y dược TP.HCM hiện mới có khoảng 60% thí sinh xác nhận nguyện vọng nhập học.

“Một số ngành có tỉ lệ thí sinh xác nhận nhập học cao như y đa khoa, dược học. Còn các ngành thuộc hệ cử nhân vẫn thiếu chỉ tiêu. Tôi nghĩ hiện các em vẫn còn đang cân nhắc để quyết định chọn trường. Hi vọng trong ngày cuối số thí sinh xác nhận nhập học đủ chỉ tiêu” - PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho hay.

Trong khi đó, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) cũng mới có khoảng 60% thí sinh xác nhận nguyện vọng nhập học.

Đến chiều qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã có 3.500 thí sinh xác nhận nhập học (4.500 chỉ tiêu).

Lãnh đạo nhà trường cho biết sẽ xét tuyển bổ sung đợt 1 thêm 50 chỉ tiêu ngành logistics hệ đại trà (vừa được Bộ GD-ĐT cấp phép) và hai ngành hệ đào tạo chất lượng cao tiếng Anh (cơ khí chế tạo máy và xây dựng) với 30 chỉ tiêu/ngành.

Để dự trù, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã gọi 4.300 thí sinh trúng tuyển (3.800 chỉ tiêu). Tính đến cuối ngày 18-8, mới có hơn 2.000 thí sinh xác nhận nhập học, phần lớn là thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi trực tiếp tại trường.

Vì vậy, nhà trường đang chờ đợi số thí sinh ở các tỉnh xa nộp giấy chứng nhận kết quả thi qua bưu điện trong ngày hôm nay.

Còn tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, dù đã dự trù số thí sinh ảo bằng cách gọi cao hơn chỉ tiêu 30%, nhưng đến nay cũng mới có khoảng 3.000 thí sinh (chỉ tiêu 5.200) xác nhận nhập học (chưa tính số gửi giấy chứng nhận kết quả thi qua bưu điện trong chiều qua).

Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đến nay mới nhận được khoảng 450 giấy chứng nhận kết quả thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của trường là 800, nhưng trường gọi trúng tuyển 1.200 thí sinh.

ThS Nguyễn Thanh Tùng, phụ trách phòng đào tạo nhà trường, cho biết: “Trong khâu xét tuyển năm nay, tình trạng thí sinh ảo không chỉ ở ngoài trường, mà ngay chính trong trường cũng có tỉ lệ ảo cao, do mỗi thí sinh được đăng ký hai ngành trong cùng một trường.

Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã tính tới phương án: nếu số thí sinh nhập học không đủ chỉ tiêu thì sẽ gọi thêm đợt bổ sung”.

Đối với thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi sau ngày 19-8, nhà trường vẫn căn cứ theo dấu bưu điện. Nếu quá thời hạn quy định, nhà trường sẽ xin ý kiến Bộ GD-ĐT về những trường hợp này.

Giữ từng thí sinh

Thực tế, một số trường xét tuyển bằng kết quả học tập THPT đã tìm cách giữ thí sinh ngay từ trước khi đợt xét tuyển đầu tiên kết thúc.

Năm 2016, Học viện Tài chính xét tuyển đồng thời cả hai phương thức: bằng kết quả thi THPT quốc gia và bằng kết quả học tập THPT (xét tuyển thẳng học sinh có thành tích đặc biệt trong các kỳ thi học sinh giỏi, thí sinh đạt học lực giỏi các năm THPT kèm các điều kiện về trình độ tiếng Anh nhất định...).

Ông Nguyễn Đào Tùng, Trưởng ban Đào tạo học viện, cho biết có 1.500 thí sinh trúng tuyển Học viện Tài chính qua xét học bạ đã nộp giấy chứng nhận kết quả thi về trường.

“1.500 thí sinh này có thể lại là số thí sinh ảo của các trường khác” - ông Tùng nói.

Trong 2.600 chỉ tiêu còn lại dùng để xét tuyển qua kết quả thi THPT quốc gia, đến ngày 18-8, trường mới chỉ nhận được 1.800 giấy chứng nhận kết quả thi THPT của thí sinh trúng tuyển.

Một bất cập khác với nhiều trường trong xét tuyển năm nay là thời hạn công bố điểm chuẩn của khối trường công an, quân đội chậm hơn các trường ĐH dân sự nói chung, nên cho đến trước ngày 17-8 nhiều thí sinh điểm cao vẫn chưa xác định sẽ trúng tuyển và theo học ngành nào, trường nào, khối dân sự hay quân sự.

Không chỉ với các trường có lượng thí sinh xác nhận nhập học thấp mới lo lắng, một số trường có tỉ lệ xác nhận nhập học cao vẫn không chắc chắn trường có phải tiếp tục tuyển nguyện vọng bổ sung không.

Tính đến trưa 18-8, Trường ĐH Hàng hải có 3.300 thí sinh xác nhận nhập học (3.200 chỉ tiêu).

Nhưng theo ông Nguyễn Khắc Khiêm, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, số lượng này chưa đủ lấp chỉ tiêu ảo, nên trường vẫn đang chờ thêm thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi.

Đến ngày 18-8, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã nhận được khoảng 5.000 giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh trúng tuyển (6.000 chỉ tiêu). Trường dự kiến sẽ tuyển bổ sung ở một số chương trình đào tạo tiên tiến.

ĐH Kinh tế TP.HCM đã có trên 90% thí sinh xác nhận

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM hiện đang có số thí sinh xác nhận nguyện vọng nhập học khá cao với 4.775 thí sinh (5.000 chỉ tiêu).

Theo PGS.TS Đồng Văn Hướng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, đến nay đã có khoảng 2.100 thí sinh xác nhận nhập học tại trường (2.500 chỉ tiêu). “Nhà trường gọi trừ hao số thí sinh ảo lên 40% so với chỉ tiêu nên mới đạt được số thí sinh như vậy.

Tuy nhiên, ở bậc CĐ hiện chỉ hơn 10 thí sinh, nên nhiều khả năng trường sẽ xét tuyển bổ sung các ngành bậc học này” - ông Hướng chia sẻ.

TS Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cũng cho biết tính đến cuối ngày 18-8, có gần 80% thí sinh trúng tuyển vào trường đã xác nhận nguyện vọng nhập học so với chỉ tiêu.

Kết thúc thời gian nhận giấy chứng nhận kết quả thi, nhà trường thống kê lại để xem ngành nào còn thiếu sẽ quyết định gọi xét tuyển bổ sung hay không. Trường ĐH Tôn Đức Thắng có khoảng 72% thí sinh xác nhận nhập học so với chỉ tiêu.

Đại diện nhà trường cho biết kết thúc đợt 1, nếu còn thiếu chỉ tiêu trường sẽ gọi bổ sung. Tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội hiện có khoảng 5.000 thí sinh xác nhận nhập học.

“Với 6.500 chỉ tiêu tuyển sinh, tỉ lệ xác nhận nhập học ở các ngành của trường đến nay là 80%. Với quy mô đào tạo chính quy hiện tại của trường là 32.000 sinh viên, nên nếu thiếu hụt từ 500 chỉ tiêu trở xuống, trường sẽ không tuyển bổ sung” - ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, nói.

Theo Trần Huỳnh - Ngọc Hà (tranhuynh@tuoitre.com.vn)