.

"Ngọn lửa xanh" giữa núi rừng

Thứ Ba, 31/12/2013, 22:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là cách ví von của người những người làm công tác Đoàn ở huyện Minh Hóa dành cho Hồ Văn Xai, Bí thư Xã đoàn Trọng Hóa. Từ người bí thư Xã đoàn này, ngọn lửa xanh tình nguyện đã len lỏi đến từng thôn xóm bản làng xa xôi vốn lâu nay còn nhiều hủ tục lạc hậu. Anh vinh dự là một trong 36 thanh niên dân tộc thiểu số và tín đồ tôn giáo tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên  được Trung ương Đoàn tuyên dương vào tháng 9-2013, tại Phú Yên.

Không ngừng nỗ lực

Tháng 11, trời se lạnh. Đường vào bản K-ing, xã Trọng Hóa mịt mù sương nhạt len giữa con đường nhầy nhụa bùn lầy. Bản K-ing gồm 28 hộ dân người dân tộc người Bru-Vân Kiều như nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi non. Hàng chục đứa trẻ quây quần bên Bí thư Xã đoàn Hồ Văn Xai cười đùa vui vẻ. “Mấy hôm nay cuối tuần, các em trong bản luẩn quẩn mãi cũng buồn nên mình bày trò cho các em chơi”. Hồ Văn Xai chia sẻ,
Hồ Văn Xai là con thứ 4 trong một gia đình có 10 người con. Từ nhỏ anh đã phải làm rất nhiều việc để phụ giúp bố mẹ vì gia đình anh rất khó khăn. Chính vì lẽ đó, anh đã sớm ý thức được con đường phía trước của mình là phải học tập và phấn đấu để có một tương lai tốt đẹp hơn.                        

Anh nói trước đây người dân tộc Vân Kiều quan niệm không cần học nhiều, chỉ cần biết viết tên mình là được. Thế nên anh luôn cố gắng học thật tốt để giúp động bào nhận thức hơn về việc học. “Chỉ có học thức mới khiến con người ta văn minh và tiến bộ hơn”, anh nói. Kết thúc trò chơi, anh cẩn thận căn dặn mấy đứa trẻ về nhà chuẩn bị bài vở thật kỹ cho ngày đầu tuần trở lại trường. Anh thường xuyên vận động bà con trong bản cho con em đi học đúng độ tuổi, các em học sinh phải đến trường đều đặn. Là cán bộ Đoàn người dân tộc thiểu số, anh nhận thức được vai trò và trách nhiệm trước công việc được giao để không ngừng phấn đấu để làm gương cho thanh niên trong xã.

Nhìn những tấm bằng khen, giấy khen treo trên tường nhà, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về kết quả học tập của anh. Anh cười hiền chia sẻ, trước đây vì nhà nghèo nên các anh chị đều phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ, chỉ có anh và anh trai kế là được đến trường. Với niềm đam mê học tập, anh luôn cố gắng hết mình để không phụ lòng của bố mẹ và các anh chị. Lên cấp 2, anh phải đi bộ gần 20 cây số về Trường THCS Dân Hóa để học. Cứ 13 giờ chiều cắp sách đi học thì hai tiếng sau mới tới nơi. “Tưởng rằng không thể đến trường được, bạn bè cùng trang lứa đều bỏ học hết vì trường quá xa, tiền mua sách vở cũng không có”, anh nhớ lại.

Hồ Văn Xai bày trò chơi cho các em thiếu nhi trong bản.
Hồ Văn Xai bày trò chơi cho các em thiếu nhi trong bản.

Thế nhưng, niềm đam mê học tập và ước mơ được cống hiến cho quê hương luôn thôi thúc anh phải cố gắng, và rồi một mình anh vẫn cơm đùm gạo bới đến trường vì ước mơ của mình. Sau đó, anh theo học cấp 3 tại Trường DTNT tỉnh, rồi tiếp tục học lớp quản lý nhà nước và lớp trung cấp chính trị hành chính để về phục vụ bản làng.

Bén duyên với công tác Đoàn

Trước khi làm cán bộ Đoàn, anh đã có thời gian làm cán bộ ở Văn phòng Đảng ủy kiêm cán bộ tổ chức Đảng ủy xã Trọng Hóa. Nhưng anh luôn đam mê và say sưa với phong trào Đoàn, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hay những chuyến đi về các bản làng xa xôi, giúp bà con thay đổi nhận thức về việc chăm lo việc học tập cho con em mình. Và đến tháng 9-2011 anh đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Trọng Hóa.

Trọng Hóa là một xã biên giới rẻo cao, địa bàn hoạt động rộng, đường sá đi lại khó khăn và số lượng đoàn viên rất đông gồm 250 người, 568 thanh niên sinh hoạt tại 21 chi đoàn thuộc 18 bản và 5 đoàn trường học. Vì cuộc sống còn quá nhiều thiếu thốn nên phần lớn thanh niên ở đây chủ yếu đi làm ăn xa, chỉ có  gần 30 % thanh niên làm việc và sinh hoạt tại địa phương. Khoảng cách giữa các bản rất xa nhau nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tập hợp thanh niên để triển khai các hoạt động Đoàn. Với cương vị là Bí thư Xã đoàn anh luôn trăn trở và cố gắng hết mình để tìm tòi, học hỏi để xây dựng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của xã ngày một đi lên.

Anh vừa chỉ đạo vừa trực tiếp tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện với CLB tuổi trẻ vì cộng đồng và CLB tình nguyện Hope hướng về bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Trọng Hóa. Anh không chỉ tham gia mà còn dẫn dắt cho hàng trăm thanh niên người thiểu số ở các bản làng vào các hoạt động tình nguyện. Cái tên “ngọn lửa xanh” của anh cũng ra đời từ đó. Ngày 10-7 vừa qua, anh cùng với các thành viên trong CLB Tuổi trẻ vì cộng đồng đến với bà con bản Pà Chon. Thanh niên trong bản chỉ quen với nương rẫy chứ không quen công tác tình nguyện. Nhiều người lắc đầu khi anh đề cập đến chuyện hoạt động vì cộng đồng. Đêm anh cùng ăn, cùng ngủ với thanh niên bản để hiểu tâm tư của họ. Rồi từ từ anh vận động dần họ tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Trong 7 ngày, anh đã huy động được 35 ĐVTN tại bản Pà Chon cùng giúp dân làm vệ sinh dưới gầm nhà sàn, phát quang bụi rậm các tuyến đường vào bản, khám chữa bệnh và tuyên truyền, tư vấn cho bà con phải ăn ở sạch sẽ để bảo đảm sức khỏe. “Thanh niên ở thôn bản khác với thanh niên vùng đồng bằng. Cuộc sống khó khăn buộc họ phải tập trung kiếm tiền lo toan cuộc sống. Phải vận động bằng cả trái tim tuổi trẻ mới lay động được họ vào các công tác Đoàn”, anh chia sẻ.

Trong mỗi chuyến đi tình nguyện về với đồng bào dân tộc thiểu số là mỗi lần anh tự nhắc nhở mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đặc biệt là người dân vẫn còn giữ quá nhiều tập tục cổ hủ trong sinh hoạt hằng ngày. Anh luôn trăn trở phải làm thế nào để người dân ở đây tiến bộ hơn, văn minh hơn. Anh kể, mấy tháng trước đây, cùng với CLB Hope và 60 ĐVTN làm tình nguyện. Anh cùng đoàn tình nguyện ở lại bản Lòm đến 15 ngày. Vừa đến bản, anh giật mình khi thấy một phụ nữ mang thai sắp đến kỳ sinh phải ra ở một cái chòi cách biệt ở bìa rừng. Trong đêm ở lại bản, anh cùng mọi người càng giật mình hơn khi người phụ nữ bị băng huyết không cầm máu được. Người dân trong bản ngơ ngác nhìn nhau không biết làm gì hơn. Cũng may có một số bạn tình nguyện học ngành y nên biết cách chăm sóc.

Riêng anh Xai tìm đủ mọi cách để thông báo cho trạm y tế xã tìm bác sĩ vào đưa bệnh nhân đi bệnh viện. Cả bản ngỡ ngàng không chỉ bởi sự sống sót kỳ diệu của người mẹ, mà còn bởi sự nhiệt tình của anh Xai cùng đoàn tình nguyện. Ngọn lửa tình nguyện vì thế được thắp lên khắp bản.. Trong 15 ngày ở bản Lòm, thanh niên bản trở nên nhiệt tình và hăng hái hơn hẳn. Ngày cả nhóm dựng lại nhà cho ông Hồ May, cả chục thanh niên bản đến phụ giúp. “Cũng là người dân tộc thiểu số nên tôi luôn muốn giúp đỡ bà con nhiều hơn nữa, thấy rất vui và hạnh phúc nếu mình có thể làm được nhiều hơn thế”, anh Xai nói.

Anh Đinh Xuân Thông, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa nhận xét: Xai là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết, là hạt giống để xây dựng công tác Đoàn ở cơ sở, luôn chịu khó tìm tòi mô hình hoạt động hay, phù hợp để áp dụng với đơn vị mình. Huyện đoàn đánh giá rất cao về công tác tình nguyện hướng đến bà con dân tộc thiểu số của Xã đoàn Trọng Hóa.

Tin rằng, với sức trẻ và nhiệt huyết cống hiến, phấn đấu của bản thân, “ngọn lửa xanh” Hồ Văn Xai sẽ tiếp tục cháy mãi và lan tỏa khắp núi rừng.

Lan Chi