.

Rạng rỡ trong vườn hoa sáng tạo

.
20:57, Thứ Tư, 13/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Một thanh niên có nguồn thu nhập tiền tỷ nhờ năng động nắm bắt thị trường; một kỹ sư điện vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì có đề tài sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2012; một kỹ sư nông học có nhiều sáng kiến đề xuất cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn... Tất cả họ đều có xuất phát điểm khác nhau, mục tiêu phấn đấu khác nhau nhưng chung một lý tưởng sống đẹp và một khát khao vươn lên khẳng định mình.  

Ấn tượng đầu tiên mà tôi có được khi tiếp xúc với những thanh niên tiêu biểu trong phong trào sáng tạo của tuổi trẻ toàn tỉnh là họ rất thân thiện. Nghe họ nói về quá trình sống, làm việc, tôi càng khâm phục hơn bởi tinh thần vượt khó, khả năng sáng tạo và một hoài bão lớn rất đáng trân trọng.

Kỹ sư trẻ đầy triển vọng

Vũ Hoài Nam sinh ra, lớn lên tại thành phố Đồng Hới. Tốt nghiệp THPT, Nam quyết định thi vào Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng với ước mơ trở thành một kỹ sư điện kỹ thuật. Sau 5 năm dùi mài, Nam tự tin cầm tấm bằng tốt nghiệp và bắt đầu thực hiện mơ ước của mình tại Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam tại Đà Nẵng. Đấy là khoảng thời gian năm 2006.

Lý do duy nhất mà Nam ở lại công tác tại thành phố trực thuộc trung ương này là để tiếp tục học cao học, nâng cao kiến thức nhằm phục vụ tốt hơn công tác sau này. Và năm 2010, anh đã đạt được ý nguyện khi tốt nghiệp thạc sỹ ngành học mạng và hệ thống điện. Năm 2011, Nam chính thức chuyển về công tác tại Công ty Điện lực Quảng Bình, đảm nhiệm công việc tính toán hệ thống, chỉnh định bảo vệ rơ le lưới điện phân phối.

Nói chuyện với tôi, Vũ Hoài Nam luôn tỏ ra khiêm tốn nhưng với 2 đề tài nghiên cứu và 3 công trình khoa học được công bố mà anh từng tham gia và tự mình thực hiện, tôi rất khâm phục. Ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Nam đã là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu xây dựng chương trình phân bố điện áp trên đường dây siêu cao áp thuộc hệ thống điện Việt Nam. Thành công từ đề tài nghiên cứu này có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định điện áp của hệ thống điện Việt Nam và là nguồn động viên, cổ vũ anh tiếp tục thực hiện thành công các đề tài nghiên cứu ý nghĩa khác sau này.

Vũ Hoài Nam (ngoài cùng, bên trái) nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ V được tổ chức tại Hà Nội.
Vũ Hoài Nam (ngoài cùng, bên trái) nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ V được tổ chức tại Hà Nội.

Trong quá trình công tác, Nam đã từng được Giám đốc công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung tặng nhiều giấy khen, được đồng nghiệp hết sức tin tưởng, yêu mến. Năm 2012, Vũ Hoài Nam là thanh niên duy nhất của tỉnh ta được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng trong phong trào "Sáng tạo trẻ" với đề tài sáng kiến "Testing Alpha Plane" thử nghiệm đặc tính so lệch dọc đường dây rơ le SEL311L. Áp dụng đề tài sáng kiến này vào thực tiễn sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần giảm thiểu công sức, thời gian, lao động khi phải di chuyển kiểm tra trực tiếp trên các tuyến đường dây điện ở tỉnh ta hiện nay.

Mở công ty khi chưa tốt nghiệp đại học

Lần đầu gặp Quang chắc hẳn không ai nghĩ được rằng chàng trai trẻ mới ngoài 30 tuổi này đang là giám đốc của Công ty TNHH Tiến Dũng, chuyên kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, nhà hàng, sản xuất nước đá sạch, nước tinh khiết, doanh thu hàng năm trên 6 tỷ đồng, lãi hơn 1 tỷ đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động với mức lương bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Sinh năm 1979 tại xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới, Nguyễn Minh Quang âm thầm ôn luyện và thi đỗ khoa Nuôi trồng thuỷ sản, Trường đại học Thuỷ sản Nha Trang, thực hiện mơ ước trở thành kỹ sư nuôi trồng thuỷ sản. Với bản tính năng động, ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường, Quang vẫn luôn ấp ủ ý tưởng sản xuất nước đá sạch.

Năm 2002, dù chưa cầm tấm bằng đại học trong tay, chàng sinh viên khoa Nuôi trồng thuỷ sản đã đứng tên thành lập Công ty TNHH Tiến Dũng, chuyên sản xuất và kinh doanh đá lạnh, nước tinh khiết mang thương hiệu Khe Su. Với số vốn 1 tỷ đồng huy động từ gia đình, người thân và bạn bè, Quang vay vốn từ các ngân hàng thêm số tiền gần 1 tỷ đồng nữa rồi tìm mua máy làm đá ở thành phố Hồ Chí Minh, mua máy sản xuất nước tinh khiết ở Hà Nội, sắm xe vận chuyển về Quảng Bình hết khoảng 1,5 tỷ đồng.

Quang tiếp tục lặn lội, âm thầm theo học nghề ở các cơ sở tại những thành phố lớn. Đá sạch sản xuất ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu, đặc biệt vào mùa hè, khi nhu cầu sử dụng nước đá sạch của các nhà hàng, khách sạn tăng cao thì cơ sở sản xuất của Quang luôn trong tình trạng "cháy hàng". Quang cho biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 300 bình nước tinh khiết, mỗi bình 20 lít và 2 tấn đá viên sạch. Hai chiếc xe tải trị giá 500 triệu đồng vận chuyển nước đá và nước tinh khiết hoạt động suốt ngày.

Từ hiệu quả kinh doanh ban đầu đưa lại, chàng giám đốc trẻ năng động đã phát triển thêm hướng kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, nhà hàng bằng việc mua lại nhà hàng hải sản Việt Hùng bên bờ biển Quang Phú rồi thuê người cải tạo lại không gian, phong cách bày trí và đổi tên thành nhà hàng Vạn Tuế. Với tiêu chí đáp ứng thị hiếu ẩm thực của khách hàng, nhà hàng Vạn Tuế của Quang luôn đông khách. Đá sạch sản xuất ra, có một phần không nhỏ cung cấp cho chính nhà hàng này.

Mô hình chăn nuôi gà Mía thả vườn bán công nghiệp do kỹ sư Võ Thị Bích Thảo chuyển giao cho người dân xã Trường Xuân (Quảng Ninh).
Mô hình chăn nuôi gà Mía thả vườn bán công nghiệp do kỹ sư Võ Thị Bích Thảo chuyển giao cho người dân xã Trường Xuân (Quảng Ninh).

Sự năng động của một kỹ sư nông học

Người tôi muốn nói đến là Võ Thị Bích Thảo, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người kỹ sư nông học thế hệ 8X vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2012 vì có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Thảo quê xã Sơn Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ. Bởi vậy, hình ảnh những đồng lúa, nương khoai xanh mướt mà cô được chứng kiến trong những lần theo bố mẹ về thăm quê thời thơ ấu đã tạo cho cô một ấn tượng riêng có và một tình cảm thân thiết. Tốt nghiệp khoa Nông học, Trường đại học Nông lâm Huế, Thảo về công tác tại Chi cục Phát triển nông thôn, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Được giao trực tiếp phụ trách triển khai, chỉ đạo thực hiện các mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về lĩnh vực kinh tế hộ, kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác và hỗ trợ phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, Võ Thị Bích Thảo luôn gương mẫu và nỗ lực không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Thành tích của Thảo là một sự liệt kê khá dài về những đề tài, đề án và các mô hình chuyển giao kỹ thuật... Thảo là thư ký đề tài đồng thời tham gia chủ trì chuyển giao kỹ thuật "Chăn nuôi gà Mía thả vườn bán công nghiệp, trồng lạc năng suất cao, nuôi cá nước ngọt bán thâm canh, trồng giống cỏ mới VA06 phục vụ phát triển chăn nuôi" cho các hộ nghèo, cận nghèo các huyện Tuyên Hoá, Minh Hoá trong đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp tỉnh "Phát triển kinh tế hộ, trang trại cho các vùng định canh định cư và kinh tế mới ở hai huyện Tuyên Hoá và Minh Hoá tỉnh Quảng Bình" từ năm 2009 - 2011.

Thông qua việc thực hiện đề tài đã giúp các hộ dân nắm bắt được kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập và hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Trong lĩnh vực kinh tế trang trại, Thảo là người trực tiếp xây dựng và chỉ đạo thực hiện Đề án "Phát triển kinh tế trang trại tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011 - 2015", trong đó tập trung theo hướng chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và bảo vệ môi trường; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho các chủ trang trại để trang trại tỉnh Quảng Bình phát triển bền vững.

...Và còn rất nhiều nữa những thanh niên năng động, bản lĩnh mà tôi không thể kể hết ra đây. Họ là những bông hoa rực rỡ trong vườn hoa sáng tạo tỉnh nhà. Trước thềm xuân mới, xin chúc họ luôn tự tin, không ngừng nỗ lực vượt khó để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của các thế hệ thanh niên tỉnh nhà.

                                                                  Nguyễn Hoàng

 

,