Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới:

Năng động, sáng tạo trong nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu

  • 08:50 | Thứ Năm, 13/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xây dựng nhiều mô hình điểm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và nội lực của cộng đồng dân cư, đến nay, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã nhân rộng được 38 mô hình khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM). Trong tổng số mô hình này có 24 mô hình KDC đô thị văn minh kiểu mẫu (ĐTVMKM) triển khai tại các phường và 14 mô hình KDC nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) triển khai tại các xã.
 
Bà Ngô Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới trao đổi: “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, cùng với việc tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy và phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, Mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên huy động đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng tích cực, tham gia đóng góp kinh phí, hỗ trợ ngày công thực hiện những tiêu chí của mô hình KDCKM. Những hoạt động nhân dân cùng nhau trồng hoa, làm tường bích họa, sân chơi, bãi tập, xây dựng nhà văn hóa... tại KDC đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Hiệu quả trong xây dựng mô hình KDCKM ngày càng rõ nét, bộ mặt KDC được đổi mới, khang trang qua từng ngày”.
 
Sau hơn 2 năm triển khai mô hình KDCKM, đến nay, 100% KDC trên địa bàn TP. Đồng Hới đã duy trì thường xuyên hoạt động “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp” vào ngày chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng. Hoạt động này thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân tham gia tổng vệ sinh, thu gom rác thải trên các trục đường, khu vực công cộng, xung quanh khu vực sinh sống và trở thành thói quen, ý thức tự giác của mỗi người dân cũng như cộng đồng dân cư.
 
Bên cạnh duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình điểm, như: “KDC bảo vệ môi trường”, “Tuyến phố văn minh”, “Đường cờ Tổ quốc kiểu mẫu”, “KDC bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”... Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới cũng đã hướng dẫn Mặt trận cơ sở phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng mới và nhân rộng 43 mô hình mới phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
TDP 1, phường Đồng Phú ra mắt mô hình khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu.
Tổ dân phố 1, phường Đồng Phú ra mắt mô hình khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu.
Hưởng ứng Tháng văn minh đô thị Đồng Hới năm 2023, Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú vừa tổ chức ra mắt mô hình KDC ĐTVMKM tại tổ dân phố (TDP) 1. Đây là KDC thứ 5 của phường được nhân rộng mô hình này. Tại đây, đại diện các tổ chức, đoàn thể và 9 cụm dân cư của TDP đã ký cam kết thực hiện các nội dung mô hình. Ban điều hành mô hình cũng đã trao hiện vật thực hiện mô hình “Thùng rác tự quản hộ gia đình” cho các cụm dân cư và cắm biển công trình điểm hoa tại nhà văn hóa TDP.
 
Chia sẻ về kết quả thực hiện mô hình KDC ĐTVMKM trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú cho hay: “Từ mô hình điểm cấp tỉnh tại TDP 3, đến nay, Ủy ban MTTQVN phường đã nhân rộng thêm 4 mô hình KDC ĐTVMKM tại các TDP: 1, 6, 7 và 11. Hiện, hệ thống giao thông trong các KDC đã được bê tông hóa 100%; điện chiếu sáng, camera an ninh được lắp đặt với tỷ lệ trên 90%; 100% TDP có nhà văn hóa khang trang và thiết chế văn hóa bảo đảm quy định. Qua triển khai và nhân rộng mô hình KDC ĐTVMKM, bức tranh toàn cảnh của phường đã thực sự “thay da đổi thịt”, việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã đi vào đời sống, sinh hoạt và ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân”.  
 
Bằng chứng cho khởi sắc ĐTVM ở phường Đồng Phú đó là sự lan tỏa của mô hình “Thùng rác tự quản hộ gia đình”. Hiện nay, toàn phường có trên 1.400 thùng rác bảo đảm quy chuẩn, làm đẹp cho phố phường với tổng trị giá gần 300 triệu đồng, được huy động từ nguồn đóng góp của nhân dân. Các mô hình: “KDC an toàn phòng cháy chữa cháy”, “KDC thực hiện tốt an toàn giao thông”, “KDC bảo đảm về trật tự đô thị”, phong trào các KDC tham gia xây dựng tuyến phố văn minh, tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt văn minh kiểu mẫu… đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, trở thành phong trào thi đua rộng khắp trên địa bàn.  
 
“Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát các tiêu chí qua hàng năm, đánh giá chất lượng thực hiện, đề ra các giải pháp sát thực để tiếp tục nhân rộng, lan tỏa mô hình KDCKM trên toàn địa bàn. Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục hướng dẫn, động viên, khuyến khích, phát huy sự linh hoạt, năng động, sáng tạo của ban điều hành các mô hình, sự vào cuộc của chi ủy, ban cán sự, ban công tác Mặt trận KDC, các tổ chức, đoàn thể và sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân để mô hình KDCKM phát triển bền vững cả bề rộng lẫn chiều sâu”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Ngô Thị Hồng Thắm nhấn mạnh.
 
Đến nay, TP. Đồng Hới có trên 25.600 thùng rác hợp vệ sinh, trên tổng số 78,7% hộ dân tham gia. Mô hình “Tuyến đường không rác” đã góp phần nâng cao nhận thức, hình thành thói quen chung tay bảo vệ môi trường của người dân. Mô hình “Đường hoa, điểm hoa, tường hoa trong KDC” đã nhân rộng hơn 30km đường hoa, 2.800m2 điểm hoa, tạo cảnh quan tươi đẹp, điểm nhấn ở các KDC. Mô hình “Đường cờ” được triển khai đồng loạt tại 15/15 xã, phường nhân dịp Tết nguyên đán và các ngày lễ lớn, trọng đại của quê hương, đất nước với chiều dài gần 30km, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên địa bàn thành phố.
Hiền Chi

tin liên quan

Tạo chuyển biến tích cực về công tác cán bộ

(QBĐT) - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quy định số 08-QĐ/HU, ngày 12/1/2022 của Ban Thường vụ Huyện uỷ Minh Hoá về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (gọi tắt là Quy định 08) đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Minh Hóa: Kết nạp thêm 33 đảng viên mới

(QBĐT) - Trong quý I/2023, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã kết nạp 33 đảng viên mới và công nhận chính thức cho 39 đảng viên dự bị đủ tiêu chuẩn theo quy định.
 

Khai giảng lớp trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 46

(QBĐT) - Ngày 12/4, Trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng lớp trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 46.