Những thủ lĩnh áo xanh

  • 09:32 | Thứ Bảy, 08/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Họ là những cán bộ Đoàn tiêu biểu, có thành tích xuất sắc, tinh thần trách nhiệm cao; luôn chủ động, sáng tạo, với nhiều sáng kiến, ý tưởng được ứng dụng hiệu quả, thiết thực đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Dù ở cương nào và ở nông thôn hay miền núi xa xôi, họ vẫn luôn giữ trái tim của tuổi trẻ, của những thủ lĩnh “áo xanh”.
 
Nối dài “cánh tay” của Đoàn
 
Năm 2021, Lê Văn Sơn ở thôn Dinh Mười, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) là tấm gương thanh niên khuyết tật (TNKT) được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh và tặng bằng khen trong chương trình tỏa sáng nghị lực Việt. Điều đặc biệt hơn nữa là vợ chồng Sơn đều là người KT. Nhưng vượt qua nghịch cảnh của bản thân, họ đã đến với nhau, cùng đồng cam cộng khổ, chia sẻ khó khăn gây dựng cuộc sống. Sơn cũng được biết đến là thành viên năng động, nhiệt huyết và gắn bó với Câu lạc bộ (CLB) TNKT huyện Quảng Ninh từ những ngày đầu thành lập (năm 2018). Và giờ đây, Sơn là Phó chủ nhiệm CLB, với 36 thành viên.
 
Lê Văn Sơn chia sẻ: “Với những TNKT như chúng em, số phận sinh ra đã phải chịu nhiều thiệt thòi so với những người bình thường khác. Vì vậy, để vượt lên và vượt qua những khó khăn riêng có của chính mình, đòi hỏi chúng em phải nỗ lực rất lớn. Ban đầu, khi thành lập CLB, chúng em chỉ muốn tập hợp những anh em cùng cảnh ngộ để giao lưu gặp gỡ, chia sẻ. Nhưng rồi, bên cạnh những khó khăn riêng, ai cũng gặp phải khó khăn chung là câu chuyện sinh kế. Mang câu chuyện của những người anh em cùng cảnh ngộ, chúng em thường chia sẻ với Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy. Nghe được những khát vọng chính đáng, anh Duy hứa sẽ giúp đỡ”.
 
Ngay sau đó, Huyện đoàn Quảng Ninh đã tham mưu UBND huyện và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mở ra kênh vốn ưu đãi để giúp đỡ các TNKT. Nhờ đó, từ một CLB tự nguyện được thành lập nhằm tạo cơ hội để những TNKT kết nối, giao lưu, gặp gỡ, giờ đây, CLB trở thành kênh giúp đỡ, hỗ trợ các mô hình sinh kế, giúp TNKT vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
 
Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 6 CLB, đội, nhóm TN tình nguyện; 5 CLB, đội, nhóm theo sở thích khác trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện. Mỗi CLB, đội, nhóm có cách thức hoạt động khác nhau nhưng đều có mục đích chung là hướng về cộng đồng, tạo cơ hội để gắn kết những người cùng đam mê.
 
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các CLB, đội, nhóm cũng bộc lộ những hạn chế nhất định, như: Không ít CLB, đội, nhóm TN hoạt động mang tính chất riêng lẻ và tự phát; thiếu tính kỷ luật; thiếu định hướng rõ ràng. Vì vậy, anh Ngô Lê Duy đã có sáng kiến phát triển và hoàn thiện, thống nhất về mặt tổ chức, cũng như quá trình hoạt động để quản lý các mô hình CLB, đội, nhóm TN trên địa bàn huyện.
Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy trao tặng nhà Nhân ái cho hộ gia đình khó khăn.
Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy trao tặng nhà "Nhân ái" cho hộ gia đình khó khăn.
Anh Duy cho biết thêm: “Việc xây dựng các CLB, đội, nhóm cho TN trong tổ chức Đoàn, Hội là mô hình mới nhằm đổi mới hình thức, cách thức sinh hoạt Đoàn, Hội. Thời gian qua, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, các CLB, đội, nhóm của TN đã tạo sức lan tỏa lớn, đặc biệt là trong công tác tình nguyện, tổ chức được nhiều chương trình ý nghĩa, khẳng định sự năng động, cống hiến của tuổi trẻ, vì lợi ích chung của cộng đồng và giúp các bạn trẻ có những trải nghiệm thú vị trong học tập, rèn luyện. Đây chính là môi trường tốt, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, sở thích tham gia các hoạt động xã hội của đoàn viên, TN; đồng thời, là điều kiện thuận lợi để TN rèn luyện và phát triển năng lực, sở trường, cũng như kỹ năng mềm. Hơn nữa, thông qua các mô hình này, các CLB, đội, nhóm đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của Đoàn, Hội, hỗ trợ đắc lực trong việc đoàn kết, tập hợp đoàn viên, TN”.
 
Khơi dậy nhiệt huyết trong TN
 
Đầu năm 2022, Đoàn xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) tổ chức chương trình “Rửa xe gây quỹ” thiện nguyện. Chương trình do chính các đoàn viên, TN trên địa bàn thực hiện, ngay trước trụ sở UBND xã Hương Hóa. Nhiều người dân ngang qua thấy lạ, tò mò, dừng lại và giao xe cho những chàng trai, cô gái “áo xanh” để rửa. Dĩ nhiên trong số khách hàng đó, có nhiều người lạ, nhưng cũng không ít người quen.
 
Điều đặc biệt là chương trình không quy định mức giá, mà khách hàng tùy tâm bỏ tiền ủng hộ vào thùng quỹ thiện nguyện để bên cạnh. Nhiều người thấy chương trình nhân văn của tuổi trẻ đã ủng hộ thêm tiền. Số tiền thu được từ việc rửa xe sẽ được Đoàn xã trao cho các em học sinh KT, những trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn xã. Qua hai ngày tổ chức, Đoàn xã Hương Hóa đã thu được số tiền 4,3 triệu đồng. Số tiền thu được tuy không lớn, nhưng việc làm sáng tạo đó là một nghĩa cử đẹp, giàu ý nghĩa nhân văn.
 
Người khởi xướng chương trình nói trên không ai khác chính là Bí thư Đoàn xã Hương Hóa Đinh Xuân Hậu (SN 1990). Từ lâu, Hậu đã được biết đến là một cán bộ Đoàn tâm huyết, năng động và tận tình. Từ khi còn là sinh viên Trường đại học Quy Nhơn, đến khi ra trường, về quê, đảm nhiệm vai trò bí thư chi đoàn thôn, rồi Bí thư Đoàn xã Hương Hóa, Hậu đã sớm “bén duyên” và tạo được nhiều dấu ấn trong các phong trào Đoàn. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Đoàn xã Hương Hóa đã thực hiện công trình, phần việc và huy động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí trao các phần quà gần 30 triệu đồng.
 
Tiêu biểu trong số đó phải kể đến công trình “Thắp sáng đường quê” ở thôn Tân Sơn, trị giá 6 triệu đồng; tặng tivi cho điểm trường mầm non Hương Hóa ở thôn Tân Sơn để phục vụ cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh; tặng 9 suất quà cho học sinh KT, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn xã (trị giá từ 500.000-1.000.000 đồng/suất).
 
Cũng trong năm này, Đoàn xã đã phối hợp với Trường THCS Hương Hóa tổ chức chương trình văn nghệ “Chung tay xây dựng Trường THCS Hương Hóa thân yêu” và kêu gọi được hơn 74 triệu đồng, góp phần xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Bí thư Đoàn xã Hương Hóa Đinh Xuân Hậu chia sẻ: “Hoạt động phong trào Đoàn, Hội ở nông thôn, nhất là với một địa phương miền núi như Hương Hóa phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu biết tập hợp đoàn viên, TN, sẽ khơi dậy được tinh thần, nhiệt huyết, phát huy năng lực, sở trường của họ”. Nhưng chắc chắn chuyện không chỉ đơn giản, nhẹ nhàng như lời Hậu chia sẻ.
 
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng, Ngô Lê Duy và Đinh Xuân Hậu thực sự là những thủ lĩnh “áo xanh”, tấm gương sáng trong công tác lãnh đạo, tổ chức các phong trào Đoàn. Từ thực tiễn sinh động ở cơ sở, các đồng chí đã đưa ra nhiều giải pháp, tổ chức thực hiện nhiều mô hình, việc làm ý nghĩa, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Qua đó, khơi dậy, phát huy tính năng động, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; nâng cao vai trò, uy tín của tổ chức đoàn, góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Việc 2 đồng chí được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 đã khẳng định cho điều đó.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động

(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua...", thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Chủ tịch nước thăm Lào: Tạo xung lực mới cho quan hệ song phương

Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn Lào là quốc gia đầu tiên tới thăm trên cương vị mới khẳng định chính sách nhất quán của ta luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ Việt Nam-Lào.
 

Hoàn thành đại hội Hội Nông dân cơ sở

(QBĐT) - Ngày 7/4, ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) tỉnh cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 147/147 HND xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công đại hội HND cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2023-2028.