Tuyên Hóa: Khi bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

  • 08:17 | Thứ Năm, 30/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã triển khai chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (khu phố) và nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Theo đánh giá, hiệu quả bước đầu của mô hình đã góp phần đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên, thời gian tới, để nhân rộng mô hình, nhiều địa phương vẫn còn gặp khó khăn, bất cập.
 
Nhiệm kỳ 2022-2025 là nhiệm kỳ thứ 2, đồng chí Phùng Hữu Dũng đảm nhiệm 2 chức danh Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ba Tâm, xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa). Đây cũng là thôn duy nhất của xã này thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư bộ và trưởng thôn. Là người trưởng thành từ các phong trào của thôn và trước đó có 17 năm làm Trưởng thôn Ba Tâm nên người cán bộ “hai vai” này đã có sẵn nền tảng kinh nghiệm và uy tín trong nhân dân. Thuận lợi là vậy, nhưng khó khăn, thách thức cũng không phải ít, vì yêu cầu đòi hỏi vai trò, trách nhiệm ngày càng lớn.
 
Đồng chí Phùng Hữu Dũng chia sẻ: “Một mình đảm nhận "hai vai", gánh nặng công việc gấp đôi, trách nhiệm theo đó sẽ càng lớn. Phải nhận thức như vậy mới tự mình nhắc nhủ mình càng phải nêu cao trách nhiệm, gương mẫu hơn nữa. Ba Tâm là thôn miền núi, đời sống người dân còn nghèo khó, nhận thức có phần hạn chế. Vì vậy, quá trình tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cần có những phương pháp, đặc thù riêng. Không phải mình cứ muốn làm là được, mà phải lăn lộn, trăn trở cùng với người dân, để gây dựng phong trào. Muốn vậy, hơn ai hết, người đứng đầu, cấp ủy và đảng viên phải là người “đi trước, làm trước”. Sống cùng nhân dân mà không tạo được niềm tin thì nhân dân khó mà ủng hộ và làm theo”.
 
Sau khi thực hiện chủ trương hợp nhất 2 chức danh bí thư và trưởng thôn, Chi bộ thôn Ba Tâm vừa củng cố, kiện toàn lại tổ chức, vừa tiến hành đổi mới phương thức, lề lối lãnh đạo cho phù hợp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Theo đồng chí Phùng Hữu Dũng: "Đây là điều kiện bắt buộc, không giống như mô hình bí thư chi bộ, trưởng thôn riêng biệt trước đây. Đổi mới nhưng phải xây dựng mối đoàn kết nội bộ, tuân thủ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy dân chủ trong chi bộ, chi ủy gắn với kỷ cương, kỷ luật, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong sinh hoạt, cũng như điều hành, chỉ đạo. Theo đó, chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí trong ban chấp hành (3 đồng chí) và 12 đồng chí đảng viên.
Người cán bộ “hai vai” Phùng Hữu Dũng thôn Ba Tâm, xã Thuận Hóa trò chuyện với người dân.
Người cán bộ “hai vai” Phùng Hữu Dũng thôn Ba Tâm, xã Thuận Hóa trò chuyện với người dân.
Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo chung, vừa tổ chức cụ thể hóa các nghị quyết của các cấp, vừa lãnh đạo, triển khai thực hiện trong thực tế. Phó bí thư kiêm trưởng ban công tác Mặt trận thôn phụ trách các hội, đoàn thể và giám sát, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết. Chi ủy viên chi bộ phụ trách các phong trào nói chung. Nhiệm vụ phân công càng cụ thể, rõ ràng, thì mỗi người càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tập trung thực hiện”.
 
Nhờ đó, sau khi hợp nhất 2 chức danh, các phong trào, hoạt động trên địa bàn thôn Ba Tâm tiếp tục phát triển, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Các chủ trương, nghị quyết của cấp trên luôn được triển khai nhanh, toàn diện, trực tiếp hơn và giảm được thời gian hội họp. Những vấn đề “nóng” được đưa ra bàn bạc ngay trong cấp ủy, chi bộ, từ đó, đưa ra hướng giải quyết, xử lý kịp thời, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hóa Nguyễn Tiến Biên đánh giá: “Mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Ba Tâm đã thực sự nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tinh gọn bộ máy cấp ủy chi bộ, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhanh, hiệu quả và trực tiếp hơn; đồng thời, phát huy vai trò năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu”.
 
Tương tự, từ nhiệm kỳ 2020-2022, thôn Yên Tố, xã Phong Hóa (Tuyên Hóa) cũng đã thực hiện hợp nhất 2 chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Năm 2020, sau khi hợp nhất, thôn Yên Tố bắt tay vào việc triển khai chủ trương dồn điền đổi thửa của huyện. Bí thư kiêm trưởng thôn Yên Tố Hồ Duy Hạnh cho biết, sau khi có chủ trương dồn điền đổi thửa, Chi bộ thôn Yên Tố liền tổ chức họp chi bộ để bàn bạc phương án thực hiện, xây dựng nghị quyết chuyên đề. Nhiều cuộc họp giữa các đoàn thể và nhân dân toàn thôn được tổ chức để tuyên truyền, lấy ý kiến, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mặc dù, thôn Yên Tố chỉ có khoảng 50% số hộ dân làm ruộng, nhưng mọi chủ trương đều công khai, minh bạch, dân chủ với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
 
Chỉ sau 1 năm, thôn Yên Tố đã hoàn thành mục tiêu dồn điền đổi thửa. Từ chỗ mỗi hộ có từ 4-5 thửa ruộng manh mún, nhỏ lẻ, giờ đây chỉ còn từ 1-2 thửa/hộ. Cùng với đó, thôn Yên Tố triển khai làm đường giao thông nội đồng để thuận lợi cho vận chuyển, sản xuất. Đồng chí Hồ Duy Hạnh nhớ lại: “Ban đầu, thôn đặt vấn đề chỉ làm đường rộng 3m, nhưng người dân yêu cầu làm rộng 4m, trong khi đó kinh phí phải tự chủ. Để có đất làm tuyến đường nội đồng này, người dân đã hiến gần 14.000m2 đất. Một khi chủ trương hợp lòng dân và có lợi cho người dân, thì việc khó mấy bà con cũng làm được. Điều quan trọng là quá trình thực hiện các chủ trương, nghị quyết phải dân chủ, luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân”.
 
Bí thư Đảng ủy xã Phong Hóa Hồ Thị Bích Hà cho biết: “Thôn Yên Tố là thôn duy nhất trên địa bàn xã thực hiện hợp nhất 2 chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn. Những năm qua, Yên Tố không chỉ là thôn hoàn thành sớm công tác dồn điền đổi thửa, mà còn đi đầu trong việc thực hiện các phong trào của địa phương. Điều đó chứng tỏ, sức mạnh đoàn kết, sự điều hành chỉ đạo hiệu quả của tập thể chi bộ, ban cán sự thôn, trong đó, Đảng ủy xã đánh giá cao trách nhiệm, năng lực, phẩm chất của người cán bộ “hai vai” là đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn”.
 
Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tuyên Hóa Hoàng Minh Phong cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 2 thôn thực hiện nhất thể hóa 2 chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn là Ba Tâm, xã Thuận Hóa; Yên Tố, xã Phong Hóa. Qua đánh giá thực tế cho thấy, việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã góp phần tinh gọn cơ cấu bộ máy ở cơ sở, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến tổ chức thực hiện. Đây cũng là điều kiện để những người kiêm nhiệm “hai vai” nêu cao trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động trong công việc.
 
Tuy nhiên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tuyên Hóa Hoàng Minh Phong cho hay: “Việc nhân rộng chủ trương nhất thể hóa chủ trương này vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là vì không dễ lựa chọn người có thể đảm nhận tròn “hai vai”. Bởi ngoài yêu cầu về năng lực, trình độ, cán bộ phải là người có kinh nghiệm, được đảng viên, nhân dân tín nhiệm. Hiện nay, ở nhiều chi bộ thôn, đảng viên cao tuổi chiếm phần lớn. Mặc dù họ có kinh nghiệm nhưng sức khỏe và khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin bị hạn chế, còn đảng viên trẻ lại chưa đủ kinh nghiệm, năng lực để đảm nhiệm tốt cả “hai vai” này.
 
Một yếu tố quan trọng khác nữa là, chế độ phụ cấp đối với chức danh này còn thấp nên nhiều người không mặn mà để phấn đấu, rèn luyện. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là tạo nguồn bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên trẻ để chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên kịp thời để nhân sự được lựa chọn mạnh dạn đảm đương công việc.
 
Quan điểm của huyện là vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Những địa phương nào còn có ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết để có chủ trương, giải pháp phù hợp, bảo đảm sự đồng thuận cả trong quần chúng và trong tổ chức đảng”.
Công Hợp

tin liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển tích cực, toàn diện của quan hệ hai nước thời gian qua và nhất trí thúc đẩy, phát triển, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp kiến Thủ tướng Hàn Quốc

Bộ trưởng Phan Văn Giang cũng mong muốn Thủ tướng Han Duck-soo tiếp tục quan tâm, ủng hộ để Bộ Quốc phòng hai nước hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
 

"Dân vận khéo" từ những mô hình thực tiễn

(QBĐT) - Thời gian qua, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền huyện Bố Trạch đã và đang triển khai nhiều mô hình dân vận thiết thực, hiệu quả.