Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

  • 09:37 | Thứ Bảy, 18/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW và 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, các quyết định chỉ đạo của tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện theo lộ trình và đạt được những kết quả bước đầu.
 
Trước khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy, Sở LĐ-TB-XH có 8 phòng chuyên môn (tháng 5/2019). Xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) để tạo sự đồng thuận. Thực hiện nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo sở đã tiến hành các bước sắp xếp đúng quy định, khoa học, phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đề xuất các phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.
 
Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, ban hành quyết định về sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính thuộc sở, Sở LĐ-TB-XH đã triển khai hoàn thiện tổ chức bộ máy, bảo đảm theo hướng tinh gọn đầu mối, tránh dàn trải nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách.
 
Cụ thể, sở đã giảm số lượng phòng chuyên môn xuống còn 6 phòng (giảm 2 phòng); giảm 1 chức danh trưởng phòng, giảm 5 chức danh phó trưởng phòng cấp sở; thành lập Trung tâm Công tác xã hội trên cơ sở hợp nhất Quỹ Bảo trợ trẻ em và Trung tâm Bảo trợ xã hội. Đồng thời, sở đã ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các tổ chức hành chính trực thuộc.
 
Nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả làm việc, sở hướng dẫn các đơn vị trực thuộc rà soát, xây dựng đề án sắp xếp tổ chức lại bộ máy theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, ngày 7/10/2020. Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định về việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập của sở; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Dịch vụ việc làm, Cơ sở cai nghiện ma túy.
Sắp xếp lại bộ máy tổ chức đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Sở LĐ-TB-XH.
Sắp xếp lại bộ máy tổ chức đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Sở LĐ-TB-XH.
Ông Nguyễn Thanh Chương, phụ trách Trung tâm Công tác xã hội cho biết, trung tâm được thành lập đầu tháng 3/2022. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, các cấp, ngành, đặc biệt là Sở LĐ-TB-XH, đơn vị trực tiếp quản lý, trung tâm đã bố trí lãnh đạo chỉ đạo việc thực hiện bàn giao, tiếp nhận công việc, hồ sơ thủ tục… bảo đảm quy trình hợp nhất đúng quy định. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm cũng nắm bắt được tình hình, hiểu rõ xu thế chung, nghiêm túc thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước… Nhờ đó, việc thành lập Trung tâm Công tác xã hội diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch.
 
Sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhiều công việc chung đã phù hợp với đặc điểm của đơn vị. Một số lĩnh vực đã hỗ trợ cho nhau trong công việc, ví dụ như Phòng Quỹ bảo trợ trẻ em có thể hỗ trợ các đối tượng yếu thế thông qua Phòng Cung cấp dịch vụ công tác xã hội nhanh chóng, kịp thời hơn so với trước đây.
 
Tuy nhiên, theo ông Chương, đơn vị hiện cũng gặp phải một số khó khăn. Thực hiện Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, ngày 7/10/2020, sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy, mỗi phòng có số lượng 7 người, đa phần đáp ứng được nhu cầu công việc. Riêng Phòng Quản lý chăm sóc và phục hồi chức năng đối tượng có 9 người, đặc thù công việc của phòng là chăm sóc các đối tượng trẻ khuyết tật, mồi côi, người già yếu… (cả trung tâm có hơn 50 đối tượng).
 
Với khối lượng công việc như vậy, số nhân lực hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, do đó, trung tâm phải điều phối người từ các phòng khác hỗ trợ. Sau khi sáp nhập, đơn vị có nhiều cơ sở nên cũng gặp khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ, nhất là việc triệu tập hội họp, trao đổi thông tin công việc; một số cán bộ, nhân viên còn bỡ ngỡ, lúng túng, chưa thích ứng được với công việc mới… Mong muốn của trung tâm là sẽ có những điều chỉnh linh động hơn về số lượng biên chế, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực nhằm tạo thuận lợi, nâng cao hiệu quả công việc.
 
Cùng với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thời gian qua, công tác cán bộ cũng được Sở LĐ-TB-XH chú trọng, làm tốt tư tưởng, đồng thời thực hiện các bước lựa chọn những người có năng lực để bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp bảo đảm công khai, khách quan, minh bạch. Bên cạnh đó, sở đã tiến hành rà soát đối với tất cả chức danh vị trí lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị nhằm triển khai chuyển đổi vị trí công tác bảo đảm đúng quy định, chức năng, nhiệm vụ. Lộ trình tinh giản biên chế được sở triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.
 
Nhờ cách làm chặt chẽ, khoa học, dân chủ cùng sự nỗ lực của cả tập thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đến nay, Sở LĐ-TB-XH đã hoàn thành mục tiêu tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, lộ trình 2020-2025. Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Trường Sơn cho biết, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của sở theo hướng tinh gọn đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, do khối lượng công việc của ngành khá nhiều, số lượng công chức, viên chức ít, nên đôi lúc còn khó khăn trong tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ chính trị của ngành.
 
Để nâng cao hiệu quả công việc, thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC toàn ngành; xây dựng vị trí việc làm, chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ… Qua đó, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn của ngành…
Lê Mai

tin liên quan

Bài 1: Từ Trung thôn đến Chiến khu Trung Thuần

(QBĐT) - Nhắc đến Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1923-2019), chúng ta lại nhớ đến đường Trường Sơn huyền thoại mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Việt Nam-Lào nâng cao hiệu quả hợp tác để đáp ứng những yêu cầu mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong thời gian tới, hai đảng, hai nước Việt Nam-Lào cần tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác để đáp ứng những yêu cầu mới.
 

Cựu chiến binh Quảng Bình noi gương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Quảng Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, không những tự hào về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà còn tự hào với nhiều vị tướng tài danh khác, tiêu biểu là Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.