Bố Trạch:

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

  • 10:17 | Thứ Hai, 20/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Bố Trạch luôn quan tâm triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng. Nhờ đó, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong huyện không ngừng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, thúc đẩy kinh tế phát triển.
 
Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão hiện có 30 chi bộ với 1.184 đảng viên. Thời gian qua, Đảng ủy thị trấn luôn quan tâm triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng nghiêm túc, hiệu quả. Nhờ nắm chắc tình hình, kịp thời định hướng dư luận, Đảng bộ thị trấn đã tạo được sự đồng thuận trong Đảng, trong nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Kết quả, năm 2022, Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão là 1 trong 5 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu.
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn Hoàn Lão Phạm Đình Dũng cho biết, song hành với công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy thị trấn luôn quan tâm tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội. Bám sát nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng ủy, các chi bộ, đảng viên thị trấn đã phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, phát triển thương mại-dịch vụ, duy trì nghề truyền thống của địa phương…
 
Cụ thể, Đảng bộ thị trấn đã chỉ đạo chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình cá, tôm, lúa; thực hiện mô hình sản xuất trình diễn giống lúa chất lượng cao ST25… Nhờ vậy, năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng tăng cao so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực đạt 1.906 tấn, đạt 108,9% kế hoạch năm 2022. Công tác phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, chất lượng tổng đàn ngày càng cao. Các nghề truyền thống tiếp tục duy trì cả về số lượng, quy mô cơ sở; một số cơ sở chế biến sản phẩm sản xuất có hiệu quả…
Mô hình trồng dưa hấu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Mô hình trồng dưa hấu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Xác định phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành cấp huyện, TCCSĐ tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện những chương trình hành động, đề án, nhiệm vụ đột phá, trọng tâm về phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2020-2025; các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; tập trung chỉ đạo để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Huyện đã nắm bắt tình hình, kịp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.
 
Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng giá trị, liên kết chuỗi… đạt được những kết quả khả quan; năng suất, sản lượng nhiều sản phẩm chủ lực tăng, bảo đảm đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Hoạt động dịch vụ, du lịch dần phục hồi, doanh thu du lịch tăng 282,6% so với cùng kỳ…
 
Nhờ vậy, kinh tế có sự hồi phục và đang trên đà phát triển, 17/17 chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội chủ yếu của năm đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,06%, hiện còn 4,62%; thu nhập bình quân đầu người đạt 55,2 triệu đồng/năm…
 
Thấm nhuần quan điểm nhất quán của Đảng “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Cấp ủy các cấp đã tập trung tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận của Trung ương, nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và chương trình hành động, đề án thực hiện các nhiệm vụ đột phá của huyện, của từng địa phương trong nhiệm kỳ 2020-2025… Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề năm 2022 của Đảng bộ tỉnh gắn với chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) được cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm túc.
 
Cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những chương trình, kế hoạch, đề án về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, tổ chức đảng, đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng tổ chức đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với nâng cao chất lượng đảng viên.
 
Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy đảng triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác phát triển đảng viên được Đảng bộ huyện chú trọng, kết quả năm 2022, kết nạp được 335 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt tỷ lệ 2,94% (tăng 118% so với cùng kỳ năm 2021).
 
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Lê Công Toán cho biết, năm 2022, cấp ủy các cấp đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực xây dựng Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, Huyện ủy đã tập trung triển khai những giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng; từng bước tạo sự chuyển biến trong công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng.
 
Đặc biệt, vai trò, trách nhiệm của tập thể các cấp ủy cũng như mỗi một đồng chí cán bộ, đảng viên đã được phát huy, đề cao trong việc thực hiện nhiệm vụ khó, nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ vậy, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức nhưng cấp ủy từ huyện đến cơ sở luôn bảo đảm vai trò lãnh đạo đối với từng lĩnh vực, từng địa phương, đơn vị.
 
Thời gian tới, Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, đổi mới, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân...
 
Huyện Bố Trạch đặt ra các chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu trong năm 2023 gồm: Tổng thu ngân sách trên địa bàn 650 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 59,5 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,5-0,7%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội 86%...
Lê Mai

tin liên quan

Bài 2: Vị tướng Trường Sơn huyền thoại

(QBĐT) - Bộ đội Trường Sơn có lịch sử xây dựng và chiến đấu kéo dài suốt 16 năm (1959-1975) thì Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã có gần 10 năm làm Tư lệnh Đoàn 559-Bộ đội Trường Sơn. Trường Sơn trở thành máu thịt và hơi thở của ông, gắn liền với tên tuổi của ông.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Đoàn công tác Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ), kể từ tối 13/2, đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tới thành phố Antakya, thuộc tỉnh Hatay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, tham gia công tác cứu hộ cứu nạn các nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất kinh hoàng ngày 6/2. 
 

Việt Nam-Lào nâng cao hiệu quả hợp tác để đáp ứng những yêu cầu mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong thời gian tới, hai đảng, hai nước Việt Nam-Lào cần tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác để đáp ứng những yêu cầu mới.