Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII:

UBND huyện Bố Trạch trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 07:34 | Thứ Ba, 20/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của UBND huyện Bố Trạch mà cử tri quan tâm.
 
-Về ý kiến của cử tri xã Hòa Trạch đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra tu sửa cống Cây Khế (hồ chứa nước) ở thôn Dài (xã Hòa Trạch) để bảo đảm an toàn cho người dân.
 
Trả lời: Cống Cây Khế được Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư xây dựng và đưa và sử dụng năm 2020. Cống được thiết kế cầu, tràn kết hợp đường giao thông liên xã Đại Trạch đi xã Hòa Trạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong vùng. Dưới cầu cống được thiết kế 12 cửa có ván phai chân đe làm đập dâng tưới tiêu cho 25ha lúa ở thôn Dài. Hết thời vụ sản xuất nông nghiệp, các ván phai của cống được tháo dỡ nhằm bảo đảm thoát lũ.
 
Trong quá trình sử dụng, công trình đã phát huy được hiệu quả và không ảnh hưởng đến vùng hạ du. Nay nguyện vọng của cử tri Hòa Trạch muốn sửa chữa ngăn 8 cửa lấy nước cố định bằng bê tông để thuận tiện trong quá trình sử dụng.
 
Tuy nhiên, cống được thiết kế cầu, tràn kết hợp đường giao thông liên xã, hết thời vụ sản xuất nông nghiệp các ván phai của cống được tháo dỡ nhằm bảo đảm thoát lũ, nên việc ngăn 8 cửa lấy nước cố định bằng bê tông sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoát lũ về mùa mưa và an toàn của công trình trong quá trình sử dụng.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu kiểm tra các công trình hồ chứa nước tại huyện Bố Trạch.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu kiểm tra các công trình hồ chứa nước tại huyện Bố Trạch.
- Về kiến nghị của cử tri xã Nhân Trạch: Hiện nay mức thu phí môi trường của xã Nhân Trạch (17.000 đồng/hộ/tháng) thấp hơn các xã miền biển trong huyện. Đề nghị HĐND tỉnh xem xét để xã Nhân Trạch được thu phí môi trường bằng các xã vùng biển 24.000 đồng/hộ/tháng.
 
Trả lời: Theo nội dung Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND, ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh về điều chỉnh quy định giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại phụ lục số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 48/2017/QĐ-UBND, ngày 30/11/2017 của UBND tỉnh Quảng Bình có quy định: Mức phí dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đối với các hộ gia đình tại nông thôn thuộc địa bàn các huyện là 17.000 đồng/tháng/hộ.
 
Vì vậy, hiện nay mức thu phí môi trường 17.000 đồng/tháng/hộ của xã Nhân Trạch là tuân thủ đúng theo quy định do UBND tỉnh ban hành. Mặt khác, cũng theo quy định tại Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND, ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh, đối với các xã Thanh Trạch, Hải Trạch (nay là Hải Phú), Đức Trạch, Trung tâm Phong Nha-Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch mức phí dịch vụ là 24.000 đồng/tháng/hộ.
 
Như vậy, so với các xã vùng biển trong huyện Bố Trạch thì mức thu phí môi trường ở xã Nhân Trạch thấp hơn so với các địa phương khác.
 
Ngày 22/10/2021, UBND huyện đã có Công văn số 2022/UBND về việc đề xuất xây dựng phương án giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, sinh hoạt; hình thức và mức kinh phí người dân phải chi trả dịch vụ năm 2022, trong đó, đề xuất xây dựng mức giá thu gom, vận chuyển rác thải đối với các xã vùng biển, gồm: Thanh Trạch, Đức Trạch, Hải Phú, Nhân Trạch là 31.000 đồng/tháng.
 
UBND huyện Bố Trạch đề nghị HĐND, UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét, tạo điều kiện cho xã Nhân Trạch thu phí thu gom, vận chuyển rác thải bằng với các xã vùng biển trên địa bàn huyện.
 
- Về ý kiến của cử tri xã Thanh Trạch: Người dân gặp khó khăn trong vấn đề đăng ký khai sinh cho con mà cha mẹ đã đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài trước đây. Đề nghị các ngành cấp trên hướng dẫn, có giải pháp giúp người dân.
 
Trả lời: Bộ luật Dân sự quy định: “Cá nhân từ khi sinh ra có quyền được khai sinh”. Căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 35, Luật Hộ tịch quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh: Trẻ em được sinh ra tại Việt Nam có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch thì thẩm quyền đăng ký khai sinh được thực hiện tại UBND cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em.
 
Do đó, đối với kiến nghị của cử tri xã Thanh Trạch đang gặp khó khăn trong vấn đề đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài, đề nghị cử tri lên trực tiếp tại bộ phận “Một cửa liên thông” của UBND huyện Bố Trạch để được hướng dẫn nộp hồ sơ theo đúng quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản pháp luật về hộ tịch, hoặc cử tri có thể lựa chọn nộp trực tuyến tại địa chỉ: http://dichvucong.quangbinh.gov.vn.
 
Tuy nhiên, ở Thanh Trạch và một số địa phương khác có thực trạng người mẹ đã kết hôn và chưa ly hôn với người nước ngoài nhưng sinh con với người khác, nay cần làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con.
 
Trường hợp này, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan Tòa án có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định tại khoản 4, Điều 16, Thông tư số 04/2020/TT-BTP, ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp: “Trường hợp con do người vợ sinh ra hoặc có thai trong thời kỳ hôn nhân nhưng vợ hoặc chồng không thừa nhận là con chung hoặc người khác muốn nhận con thì do Tòa án nhân dân xác định theo quy định pháp luật. Trường hợp Tòa án nhân dân từ chối giải quyết thì cơ quan đăng ký hộ tịch tiếp nhận, giải quyết yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em chưa xác định được cha hoặc đăng ký nhận cha, con, hồ sơ phải có văn bản từ chối giải quyết của Tòa án và chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con theo quy định”.
 
- Về ý kiến của cử tri thị trấn Phong Nha: Đề nghị tỉnh quan tâm, cấp kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha để đáp ứng nhu cầu cho người dân và khách du lịch.
 
Trả lời: Chợ Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha là trung tâm giao thương không những phục vụ nhu cầu mua bán cho nhân dân tại địa bàn xã mà còn là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, được xây dựng năm 2000, đưa vào sử dụng năm 2002, năm 2004 bị cháy nên đình chợ đã hư hỏng nặng, các quầy hàng khá tạm bợ, hệ thống cơ sở vật chất tại chợ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng phát triển là chợ du lịch. Vì vậy việc đầu tư xây dựng chợ theo ý kiến cử tri là cần thiết.
 
Tỉnh đã có chủ trương đầu tư xây dựng chợ Xuân Sơn theo mô hình xã hội hóa và đã thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc liên quan các thủ tục pháp lý về đất đai và xây dựng nên chưa triển khai xây dựng được.
 
Để tiếp tục triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng điều chỉnh lại quy hoạch tại Quyết định số 2250/QĐ-UBND, ngày 19/7/2021 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết chợ du lịch Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), tỷ lệ 1/500 nhằm cụ thể hóa Quy hoạch phân khu đô thị du lịch Phong Nha (Bố Trạch), tỷ lệ 1/2000 được duyệt; trong đó, tổ chức không gian, bố trí các khu chức năng bảo đảm quy mô sử dụng, hợp lý về cơ cấu sử dụng đất, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, làm cơ sở để kêu gọi đầu tư thực hiện dự án.
 
UBND huyện Bố Trạch đề nghị UBND tỉnh, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư để sớm triển khai dự án, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần tăng nguồn thu dịch vụ thương mại tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Bố Trạch nói riêng.
 
Hiền Chi (lược ghi)

tin liên quan

Bài 3: Bản anh hùng ca "Điện Biên phủ trên không"

(QBĐT) - "Không để Tổ quốc bị bất ngờ", Trung tướng Lê Văn Tri viết trong cuốn hồi ký "Mặt đất và bầu trời". Và cuộc đối đầu lịch sử 12 ngày đêm "Điện Biên Phủ trên không" là một minh chứng hùng hồn, đúng như lời dự báo của Bác Hồ từ cuối năm 1967: Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua... Ở Việt Nam, Mỹ sẽ nhất định thua, nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội...

Bài 2: Những trận "thử lửa" với pháo đài bay B52 trên bầu trời Khu 4

(QBĐT) - Ngày 18/6/1965, đế quốc Mỹ dùng máy bay B52 đánh phá khu vực Bến Cát (Tây Bắc Sài Gòn). Ngày 12/4/1966, B52 đánh phá đèo Mụ Giạ và đường 12 ở Quảng Bình.

Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không: Nét đặc sắc về nghệ thuật quân sự

Từ ngày 18 đến 29/12/1972, quân dân miền Bắc Việt Nam anh dũng chiến đấu đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược của không quân Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng, lập nên một kỳ tích vang dội.