"Già hóa" đảng viên ở các chi bộ khu dân cư

Bài 1: "Tre già" nhưng... "măng chưa mọc"

  • 05:36 | Thứ Sáu, 23/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng mà còn là sự chuẩn bị đội ngũ kế cận, đủ sức gánh vác trọng trách, công việc được giao trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng “già hóa” đảng viên đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều chi bộ khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đây là vấn đề cấp bách đang đặt ra trong công tác xây dựng, phát triển Đảng hiện nay.
 
Hiện nay, tại nhiều chi bộ KDC trên địa bàn tỉnh, số lượng đảng viên cao tuổi đang tham gia sinh hoạt chiếm một con số không hề nhỏ, thậm chí, nhiều chi bộ, đảng viên cao tuổi chiếm phần đa. Không thể phủ nhận vai trò của đảng viên cao tuổi trong xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ nhưng thực trạng có nhiều đảng viên cao tuổi cũng ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ.
 
Tại Đảng bộ huyện Quảng Ninh, “già hóa” đảng viên ở các chi bộ KDC đang là thực trạng khá “nóng”. Theo báo cáo từ Ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Ninh, toàn Đảng bộ huyện hiện có 7.645 đảng viên, trong đó có đến 3.230 đảng viên trên 55 tuổi, chiếm gần 42,25%. Nhiều địa phương đảng viên cao tuổi chiếm tỷ lớn, như: An Ninh, Vạn Ninh, Tân Ninh, Hàm Ninh...
 
Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi về Chi bộ thôn Đại Hữu thuộc Đảng bộ xã An Ninh (Quảng Ninh). Đại Hữu hiện đang là chi bộ “già” nhất của Đảng bộ xã An Ninh. Toàn chi bộ có 74 đảng viên, trong đó có đến 47 đảng viên trên 60 tuổi, chiếm 63,5%. “Sinh hoạt định kỳ của chi bộ nếu nhìn ngoài vào thì chẳng khác kỳ sinh hoạt của chi hội người cao tuổi là bao, bởi phần lớn đảng viên đều ở tuổi lên lão.
 
Hiện, chi bộ có đến 20 đảng viên được miễn sinh hoạt đảng do tuổi cao, sức yếu, 4 đảng viên được trao Huy hiệu 75 tuổi Đảng. Đa số các đảng viên cao tuổi đều sức khỏe yếu, khó đảm nhận các công việc quan trọng. Do đó, việc đảng viên cao tuổi chiếm tỷ lệ lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng Đảng của chi bộ”, Bí thư Chi bộ thôn Đại Hữu Trương Văn Điển chia sẻ.
Hiện nay, đảng viên cao tuổi tại các địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh chiếm con số khá lớn (trong ảnh là một buổi học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII tại Đảng bộ xã Thái Thủy, Lệ Thủy).
Hiện nay, đảng viên cao tuổi tại các địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh chiếm con số khá lớn (trong ảnh là một buổi học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII tại Đảng bộ xã Thái Thủy, Lệ Thủy).

Đại Hữu chỉ là một trong số nhiều chi bộ thuộc Đảng bộ xã An Ninh đang đối mặt với thực trạng “già hóa” đảng viên. Hiện, toàn Đảng bộ xã An Ninh có 637 đảng viên, trong đó có 284 đảng viên trên 60 tuổi, chiếm 44,5%. Ông Trương Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy xã An Ninh cho biết, ngoài Chi bộ thôn Đại Hữu, còn có nhiều chi bộ khác cũng đang đối mặt với thực trạng “già hóa”, như: Chi bộ thôn 3, 4 Hoành Vinh, Chi bộ thôn Phúc Nhĩ…

“Tình trạng “già hóa” đảng viên tại các chi bộ KDC ở xã An Ninh thực sự đáng lo ngại. Đa phần đảng viên cao tuổi ít tiếp cận, áp dụng kiến thức mới, nhất là về khoa học kỹ thuật hiện đại trong sản xuất, kinh doanh cũng như công nghệ thông tin, nên gặp không ít rào cản…”, ông Vũ nhấn mạnh.

Thực trạng “già hóa” đảng viên ở các chi bộ KDC tại Đảng bộ xã An Ninh không phải là trường hợp cá biệt, bởi đây là thực trạng chung của nhiều chi bộ KDC trên địa bàn tỉnh. Một thực tế dễ thấy là tuổi đời bình quân của đảng viên ngày một già đi. Theo tìm hiểu tại nhiều địa phương trong tỉnh, tuổi đời bình quân của đội ngũ đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ KDC hiện nay khá cao. Đây là con số đáng lưu tâm về thực trạng “già hóa” đảng viên.
 
Tại Đảng bộ huyện Bố Trạch, số đảng viên có độ tuổi trên 55 chiếm gần 30,2%. Nhiều địa phương trên địa bàn huyện đang đối mặt với thực trạng “già hóa” đảng viên, như: Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão (đảng viên trên 55 tuổi chiếm 52,6%), Lý Trạch (đảng viên trên 55 tuổi chiếm 45,9%), Thanh Trạch (đảng viên trên 55 tuổi chiếm 44,2%)…
 
Tương tự, Đảng bộ huyện Lệ Thủy có 11.886 đảng viên, trong đó có đến 4.461 đảng viên trên 55 tuổi, chiếm trên 37,5%; Đảng bộ TX. Ba Đồn có 6.049 đảng viên, trong đó, 2.041 đảng viên trên 55 tuổi, chiếm trên 33,74%; Đảng bộ huyện Minh Hóa có 1.274/4.773 đảng viên trên 55 tuổi, chiếm gần 26,7%... 
 
Trong khi tuổi đời của các đảng viên có xu hướng “già hóa” thì số đảng viên trẻ kế cận lại đang ngày càng khan hiếm. Nguyên nhân của thực trạng này là do thiếu nguồn kết nạp. Trên thực tế, không ít chi bộ vài ba năm mới kết nạp được 1 đảng viên, nhưng có tới 3-4 đảng viên tuổi cao, sức yếu xin miễn sinh hoạt Đảng, dẫn đến tình trạng “tre già” mà “măng chưa mọc”. 
 
Trao đổi với chúng tôi về thực trạng “già hóa” đảng viên tại các chi bộ KDC ở Bố Trạch nói riêng và toàn tỉnh nói chung, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bố Trạch Nguyễn Trọng Tuyển nhấn mạnh: Không thể phủ nhận những đóng góp của đội ngũ đảng viên cao tuổi thời gian qua. Họ là những người giàu kinh nghiệm trong công tác, lao động, sản xuất và đời sống, tạo được uy tín nhất định đối với cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng. Đây là nguồn lực to lớn, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của KDC.
 
Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, các đảng viên cao tuổi khó có thể đảm nhận nhiệm vụ hay chức danh trong thời gian dài hoặc bị gián đoạn công việc trong thời gian nhất định vì lý do sức khỏe. Trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hiện nay, rất cần một đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có sức khỏe, tri thức, năng động, sáng tạo, hăng hái tiếp cận khoa học kỹ thuật ứng dụng vào thực tế để lãnh đạo quần chúng nhân dân thực hiện tốt công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn… Vì vậy, giải bài toán “già hóa” đảng viên ở các chi bộ KDC là một yêu cầu cấp thiết trong công tác xây dựng Đảng hiện nay…
 
Theo số liệu thống kê từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến tháng 12/2022, toàn Đảng bộ tỉnh có 76.960 đảng viên, trong đó, 23.864 đảng viên trên 55 tuổi, chiếm trên 31%. 
 
Tâm An
 
Bài 2: Đi tìm lời giải cho “bài toán khó”

tin liên quan

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người anh Cả của quân đội sống mãi trong lòng dân và nhân loại yêu chuộng hòa bình

Nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022), xin giới thiệu bài viết "Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người anh Cả của Quân đội sống mãi trong lòng dân và nhân loại yêu chuộng hoà bình" của nhà báo Vương Xuân Nguyên.

Lực lượng vũ trang Quảng Bình lập công quyết thắng

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không" và 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức phát động trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang địa phương đợt thi đua cao điểm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Indonesia

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển nhanh chóng, hiệu quả của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia trên tất cả các lĩnh vực then chốt.