Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025:

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng

  • 15:02 | Thứ Ba, 13/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đại hội chi bộ không chỉ là dịp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, mà còn củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của nhân dân vào Đảng. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có trên 90% chi bộ Đảng đã tổ chức đại hội thành công.
 
Chi bộ thôn Ba Tâm, xã Thuận Hóa vừa tổ chức thành công đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2025. Đây là một trong 2 chi bộ trên địa bàn huyện Tuyên Hóa thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.
 
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ba Tâm Phùng Hữu Dũng cho biết, đại hội là dịp để chi bộ kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội chi bộ lần thứ XIX và xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện của cả nhiệm kỳ 2022-2025.
 
Nhiệm kỳ qua, chi ủy, chi bộ Ba Tâm đã bám sát nghị quyết của Đảng bộ xã và các chương trình, đề án về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân trong thôn đạt được nhiều kết quả tích cực. Các mục tiêu, chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội chi bộ lần thứ XIX đề ra đều đạt và vượt.
 
Tuy nhiên, chi bộ cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, như: Việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn còn chung chung chưa cụ thể và chưa chủ động, sáng tạo; tác phong, lề lối làm việc, trách nhiệm nêu gương của một số đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ được giao còn chưa cao.
 
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ba Tâm Phùng Hữu Dũng cho hay: “Bên cạnh thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong chi ủy, chi bộ gắn với kỷ cương, kỷ luật, thì đoàn kết luôn là sức mạnh của chi bộ. Có đoàn kết mới tập hợp, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua. Ví như, việc thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thuận Hóa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2020 đến nay, thôn Ba Tâm đã huy động trên 300 ngày công xây dựng 1.200m đường hoa và hệ thống đường điện thắp sáng đường quê 3km. Tổng kinh phí nhân dân đóng góp 105 triệu đồng. Thời gian tới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, với tình hình thực tế của thôn, chi bộ, ban quản lý, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, chi đoàn tiếp tục bám sát, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng sát đúng với thực tế, phấn đấu từng bước xây dựng Ba Tâm đạt khu dân cư nông thôn mới nâng cao”.
 
Ngày Chi bộ tiểu khu (TK) Đồng Văn, thị trấn Đồng Lê tổ chức đại hội cũng là ngày Nhà văn hóa (NVH) TK khang trang nhất thị trấn miền núi này hoàn thành. Nói như Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận TK Đồng Văn Nguyễn Thanh Sơn, đó là công sức, tài sản chung của nhân dân. Năm 2020, trước sự xuống cấp của NVH, cùng với đó là diện tích nhỏ hẹp không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, Chi bộ Đồng Văn đã xây dựng nghị quyết mở rộng và xây dựng mới NVH.
Chi bộ thôn Ba Tâm là một trong số ít chi bộ có Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn.
Chi bộ thôn Ba Tâm là một trong số ít chi bộ có Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn.
Bí thư chi bộ Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Vấn đề đặt ra lúc bấy giờ là vốn đầu tư và mặt bằng. Khi chúng tôi làm tờ trình xin vốn, huyện trả lời, nếu TK giải quyết được mặt bằng, huyện mới hỗ trợ. Câu trả lời “đụng” phải vấn đề khó khăn nhất của chúng tôi đang gặp phải. Sau nhiều cuộc họp bàn, chi bộ, Ban điều hành TK thống nhất vận động nhân dân hiến đất. Chủ trương là vậy, nhưng để vận động người dân hiến đất không phải dễ dàng. Phải hơn 3 tháng vận động, 3 hộ dân ở xung quanh NVH mới “gật đầu” đồng ý hiến đất lên đến gần 1.900m2 (trước đó, diện tích khuôn viên NHV cũ chỉ rộng 180m2)”.
 
Cần nói thêm rằng, Đồng Văn là một trong những TK trung tâm của Đồng Lê. Ngay sau đó, huyện Tuyên Hóa và thị trấn đầu tư 1,7 tỷ đồng để xây dựng NVH. Ngày nay NVH tiểu khu Đồng Văn, không chỉ là NVH to đẹp nhất thị trấn, mà còn trở thành điểm sáng tiêu biểu trong thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
 
Bí thư Chi bộ Đồng Văn Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Việc gì mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, nhân dân sẽ chung tay góp sức. Một điều quan trọng nữa là, quá trình làm phải thật sự công khai, minh bạch, cùng nhau bàn bạc và cùng làm, nói đi đôi với làm. Có như thế người dân mới tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, ban cán sự TK. Với tinh thần đó, nhiệm kỳ tới, chi bộ đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, TK Đồng Văn sẽ đạt khu dân cư kiểu mẫu và đạt tiêu chí đô thị văn minh”.
 
Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tuyên Hóa Mai Danh Nguyên cho biết, đến thời điểm hiện tại, huyện Tuyên Hóa có 290 chi bộ, trong đó có gần 90% chi bộ đã hoàn thành đại hội.
 
Để các chi bộ tổ chức đại hội thành công, đúng tiến độ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí cấp ủy chỉ đạo trực tiếp tại các đảng bộ trực thuộc, thường xuyên đôn đốc các đảng bộ chỉ đạo các chi bộ hoàn thành sớm đại hội. Các xã, thị trấn phân công các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách các chi bộ để hỗ trợ, chỉ đạo đại hội; đồng thời, ban hành hướng dẫn chi tiết trình tự các bước tiến hành đại hội nên các chi bộ đều thực hiện đúng theo quy định.
 
Các đồng chí được bầu vào ban chấp hành đều được đánh giá cao về phẩm chất, uy tín, năng lực công tác. Ngoài ra, đối với một số chi bộ ít đảng viên, khó khăn về nhân sự, một số địa phương đã cử cán bộ, công chức cấp xã về làm bí thư chi bộ để nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ. Theo kế hoạch, đến hết tháng 9/2022, huyện Tuyên Hóa sẽ hoàn thành đại hội chi bộ.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí duy trì trao đổi đoàn cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân; thực hiện hiệu quả các Nghị định thư, Kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh đã ký kết.
 

Thủ tướng: Singapore là một trong những đối tác rất hiệu quả của VN

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Singapore là một trong những đối tác rất hiệu quả và thực chất của Việt Nam ở khu vực, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo…
 

Đối thoại với nhân dân về ô nhiễm môi trường

(QBĐT) - Thời gian gần đây, vì lo lắng tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, nhiều người dân thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đã tập trung đông người để phản đối việc thi công hạng mục mở rộng của Nhà máy Clinker Văn Hóa (thuộc Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam). Vừa qua, lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, để giải quyết tình trạng nói trên.