Chung tay vì một thành phố sạch, đẹp hơn

  • 06:16 | Thứ Năm, 22/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP. Đồng Hới đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Từ đường làng, ngõ xóm đến mỗi gian bếp, nếp nhà được vệ sinh sạch đẹp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi gia đình. Những hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn của chị em phụ nữ thành phố đã tác động tích cực, làm chuyển biến và thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, gìn giữ môi trường.  
 
Nhận thức được việc nâng cao ý thức cho hội viên phụ nữ có vai trò quan trọng, thời gian qua, Hội LHPN TP. Đồng Hới đã tập trung đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt, như: Tổ chức truyền thông, tuyên truyền trực tiếp qua các lớp, điểm sinh hoạt và gián tiếp qua phương tiện thông tin đại chúng.
 
Đồng thời, công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên của hội về kiến thức, phương pháp và kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân đối với các nội dung liên quan về cải thiện vệ sinh tại cộng đồng cũng được thực hiện thường xuyên. Qua đó, góp phần thay đổi tư duy và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường.
 
Hưởng ứng đợt phát động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về thực hiện mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, 100% hội phụ nữ cơ sở đã xây dựng 320 đoạn đường do hội viên phụ nữ quản lý. Trên những đoạn đường này, các chị tự tay quét dọn, chăm sóc, trồng hoa, cây xanh.
 
Đặc biệt, nhiều chi hội đã kết hợp triển khai mô hình đường hoa, điểm hoa. Đến nay, toàn thành phố có 218 đoạn đường hoa với tổng chiều dài trên 19.200m. Hội viên phụ nữ toàn thành phố đã chú trọng đến việc trồng các chậu hoa, cây cảnh, vườn hoa trong khuôn viên nhà và trước ngõ nhà, tô đẹp thêm cảnh quan môi trường.
 
Những năm trước, tình trạng nhiều hộ dân để các túi rác ngay trước cửa nhà, vỉa hè, sát lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị diễn ra khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, Hội LHPN thành phố đã phát động mô hình “Mỗi hộ gia đình có 1 thùng rác hợp vệ sinh” nhằm vận động hội viên mua và đặt thùng rác có nắp đậy trên các tuyến đường, trước ngõ, trước nhà thay thế các thùng xốp, thùng nhựa không có nắp đậy gây mất vệ sinh môi trường.
Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Hội Phụ nữ phường Hải Thành phát huy hiệu quả.
Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Hội Phụ nữ phường Hải Thành phát huy hiệu quả.
Các xã, phường, như: Đồng Hải, Đồng Phú, Nam Lý, Bắc Lý, Hải Thành, Bảo Ninh… đã nhanh chóng hưởng ứng và dần nhân rộng ra tất cả các xã, phường. Các cấp hội đã vận động được 24.750 hộ đặt thùng rác xanh. Tỷ lệ các hộ gia đình có thùng rác hợp vệ sinh trên địa bàn thành phố hiện nay đạt trên 76%.
 
Mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường” được thực hiện điểm tại thôn Tây Phú, xã Quang Phú vào năm 2012, bước đầu có 120 hội viên tham gia. Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày, thay vào đó là sử dụng làn nhựa khi đi chợ, phân loại rác thải, tái sử dụng túi nilon. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng 5/5 chi hội với 655 hội viên tham gia. Tình trạng vứt rác thải, túi nilon ra đường được hạn chế, cảnh quan thôn, xóm tại xã Quang Phú ngày càng sạch đẹp hơn.
 
Cũng với mục đích biến rác thành tiền, nhiều cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã thực hiện thường xuyên, hiệu quả mô hình“Phân loại, thu gom phế liệu bảo vệ môi trường và xây dựng quỹ tình thương”vừa góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vừa chủ động tạo nguồn quỹ để tổ chức thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện. Từ đầu năm đến nay, đã có 135 chi hội/138 tổng số chi hội khu dân cư thực hiện mô hình này.
 
Trong phong trào chung tay bảo vệ môi trường của phụ nữ Đồng Hới đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, sáng tạo. Điển hình là mô hình “Ngôi nhà xanh” của Hội Phụ nữ phường Hải Thành. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Thành cho hay: “Phường Hải Thành là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch của thành phố, lưu lượng người dân và du khách qua lại đông, lượng rác thải ra môi trường khá lớn. Hội Phụ nữ phường Hải Thành đã vận động chị em đóng góp xây dựng được 4 "ngôi nhà xanh" để chứa các phế liệu, trị giá mỗi ngôi nhà khoảng 3 triệu đồng. Nhà được làm bằng khung thép, cao 1,7m, rộng 1m, lợp mái tôn, di chuyển dễ dàng. Ngôi nhà được đặt tại những nơi tập trung đông người qua lại như phố đi bộ, bãi biển. Nhà có thể chứa được một lượng rác khá lớn nhưng không gây mất mỹ quan đô thị”.
 
Với thông điệp: “Vì một trái đất xanh, nói không với rác thải nhựa”, vừa qua, Hội Phụ nữ phường Phú Hải phối hợp với Trường mầm non Phú Hải tổ chức làm đồ chơi cho thiếu nhi từ các vật liệu tái chế. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, chị em sưu tầm, lựa chọn các vật dụng đã qua sử dụng, như: Vỏ chai, hộp giấy các loại, xử lý sạch sẽ, kết hợp với một số nguyên vật liệu thiên nhiên, cắt dán, tạo hình để làm ra những chiếc đèn lồng xinh xắn, chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh đáng yêu.
 
Bà Võ Thị Thùy Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phú Hải cho biết: “Với 500 chiếc đèn lồng và mặt nạ làm được, hội đã tặng cho học sinh Trường mầm non Phú Hải trong dịp Tết Trung thu. Món quà tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa của Hội Phụ nữ phường với mong muốn góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các bé ngay ở lứa tuổi mầm non”.
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Hới Mai Thị Nhàn, đồng hành cùng các cấp hội cơ sở, Hội LHPN thành phố cũng đã khai thác hiệu quả các chương trình, dự án môi trường, nước sạch để hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng và sửa chữa gần 2.820 công trình vệ sinh.
 
Dự án “Đẩy mạnh các sáng kiến giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu vì lợi ích phụ nữ TP. Đồng Hới“ đã hỗ trợ hộ gia đình hội viên nông nghiệp, chăn nuôi xây dựng/lắp đặt 350 hầm khí sinh học biogas. Hội LHPN thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện cho vay ủy thác giúp hàng trăm hộ gia đình đầu tư xây dựng các công trình nhà vệ sinh, công trình nước sạch.
 
Cùng với đó, nhờ được vận động, tuyên truyền và trực tiếp tham gia vào các mô hình bảo vệ môi trường do các cấp Hội LHPN phát động, các hội viên phụ nữ đã dần nâng cao nhận thức và hành động về bảo vệ môi trường sống, bắt đầu từ những hành động cụ thể, thiết thực gắn với cuộc sống của mỗi gia đình, mang lại lợi ích cho địa phương.
 
Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, các cấp hội phụ nữ TP. Đồng Hới đã đưa phong trào bảo vệ môi trường lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân.
 
Các hoạt động ý nghĩa đó không chỉ góp phần giữ gìn môi trường sống mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên dịa bàn thành phố.                                                               
Ly Na

tin liên quan

Việt Nam chủ trì Phiên thảo luận chung trên cương vị Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), phiên thảo luận chung Đại hội đồng(ĐHĐ) LHQ khóa 77 đã khai mạc với chủ đề "Thời khắc bước ngoặt: Các giải pháp chuyển đổi trước những thách thức kết nối". Trong vai trò Việt Nam làm Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ khóa 77, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ đã tham gia điều hành khai mạc.
 

Để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn - Bài 3: Khơi thông "điểm nghẽn"

(QBĐT) - Chương trình hành động số 01-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định du lịch phải thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, cho thấy sự quyết tâm của Quảng Bình trong phát triển du lịch, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và phải nỗ lực đạt được.

Để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn - Bài 2: Từ văn bản đến hành động

(QBĐT) - Khi phát triển du lịch trở thành nhiệm vụ chung của toàn xã hội, mỗi cấp ngành, địa phương và doanh nghiệp không thể khoanh tay, đứng ngoài cuộc.