CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH QUẢNG BÌNH LẦN THỨ XVI, NHIỆM KỲ 2022-2027

Sức trẻ trên những công trình thanh niên

  • 05:49 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2017-2022, cùng với cả nước, tuổi trẻ Quảng Bình đã trải qua một giai đoạn nhiều khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh. Song với tinh thần xung kích, tiên phong, năng động, sáng tạo, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực hành động, biến “nguy” thành “cơ” và triển khai các nhiệm vụ công tác Đoàn với nhiều ấn tượng đậm nét. Những công trình thanh niên (CTTN) mang dấu ấn tuổi trẻ trong nhiệm kỳ là minh chứng hùng hồn của ngọn lửa nhiệt huyết thanh xuân sáng bừng từ trong gian khó, góp phần xây dựng, thay đổi diện mạo quê hương.
 
Bám sát mục tiêu hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gắn với thực hiện những giải pháp góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nhiệm kỳ qua, Tỉnh đoàn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện các dự án, công trình mang màu sắc tuổi trẻ. 10 CTTN cấp tỉnh, với tổng trị giá gần 40 tỷ đồng đã mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.
 
Một trong những công trình nổi bật, mang ý nghĩa lâu dài chính là đề án "Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bản K-Ai (xã Dân Hóa,Minh Hóa), giai đoạn 2021-2025". Đề án đặt ra mục tiêu, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ ít nhất 2 hộ gia đình thanh niên thực hiện mô hình sinh kế; xây dựng mới ít nhất 5 nhà "Nhân ái"; hỗ trợ trang thiết bị dạy học cho giáo viên và trang thiết bị vui chơi cho thiếu nhi trường tiểu học và mầm non tại bản…
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng chính quyền địa phương khánh thành nhà
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng chính quyền địa phương khánh thành nhà "Nhân ái" tại bản K-Ai (xã Dân Hóa, Minh Hóa).

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, từ năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng 1 nhà văn hóa cộng đồng; 2 sân chơi cho thanh thiếu nhi; 4 nhà "Nhân ái" cho bà con dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; 1 lò đốt rác; 15 nhà tiêu hợp vệ sinh; thăm, tặng hơn 800 suất quà, tổng trị giá 3,2 tỷ đồng.

Để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, lực lượng ĐVTN trong toàn tỉnh đã luôn tiên phong, xung kích trong việc khó, khâu khó, tham gia tình nguyện, thực hiện các hoạt động an sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn…

Trước đây, Quảng Văn (TX. Ba Đồn) được biết đến là xã khó khăn, bao quanh là sông nước, người dân sang xã khác phải đi đò hoặc đi trên cầu máng nhỏ bằng xe đạp hoặc đi bộ. Nắm bắt được khó khăn của xã, năm 2018, Tỉnh đoàn đã kêu gọi nguồn lực xây dựng cầu Máng. Sau gần 2 năm thi công, CTTN cầu Máng được hoàn thành với tổng trị  giá 2 tỷ đồng trong niềm vui, phấn khởi của người dân xã Quảng Văn.

Cùng với các CTTN đáp ứng nhu cầu đời sống dân sinh, tuổi trẻ Quảng Bình cũng có nhiều CTTN đồng hành với hoạt động học tập, phát triển tài năng, trí tuệ của các em học sinh. Năm 2021, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã thực hiện CTTN cấp tỉnh: “Phòng học máy vi tính” tại xã Xuân Trạch (Bố Trạch). Toàn bộ số tiền thực hiện được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vận động từ cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN trong lực lượng và tài trợ của các nhà hảo tâm. 90 bộ máy tính trị giá 900 triệu đồng được trao cho các trường: Tiểu học số 1, số 2 và THCS xã Xuân Trạch. Công trình vinh dự là 1 trong 35 CTTN tiêu biểu được Trung ương Đoàn tuyên dương trong đợt thi đua cao điểm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Thực hiện nhất quán phương châm “tỉnh có dự án, huyện có công trình, cơ sở có mô hình, phần việc thanh niên”, 10.893 CTTN các cấp với tổng trị giá làm lợi hơn 100 tỷ đồng thực sự là những con số biết nói về vai trò tích cực của thế hệ trẻ Quảng Bình.
Trong 5 năm qua, toàn tỉnh còn có 220 CTTN cấp huyện với tổng trị giá gần 40 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV đề ra. Các công trình tiêu biểu, như: Đường hoa tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Mai Thủy của Huyện đoàn Lệ Thủy; nhà phao tránh lũ xã Tân Ninh, xã Hiền Ninh của Huyện đoàn Quảng Ninh; “Trường đẹp cho em” tại điểm Trường mầm non bản Coóc, xã Thượng Trạch (Bố Trạch) của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh… Cùng với những công trình, dự án cấp tỉnh, cấp huyện, ở cơ sở đã có 10.663 công trình, mô hình, phần việc, mang ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội sâu sắc, khẳng định vai trò, vị trí của thế hệ trẻ trong xây dựng và phát triển địa phương.
 
Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết, những CTTN trong nhiệm kỳ 2017-2022 được triển khai xuất phát từ việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị; nhu cầu của thanh thiếu nhi và người dân. Các CTTN được triển khai đa dạng, phong phú trên tất cả các lĩnh vực, như: Xây dựng NTM, đô thị văn minh; nâng cao thể chất, đời sống văn hóa và tinh thần cho thanh thiếu nhi trên địa bàn; các công trình vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội… Những công trình, phần việc thanh niên được triển khai đều phải mang ý nghĩa thiết thực, đi vào thực tiễn nhu cầu cuộc sống.
 
Nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn sẽ đề ra 12 nhóm chỉ tiêu, 5 đề án với các nội dung trọng tâm cần thực hiện. Các công trình, phần việc thanh niên triển khai phải bám sát những nội dung đề ra, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và nhu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần phải linh hoạt, sáng tạo thực hiện hiệu quả những phương thức huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai các CTTN.
 
Lê Mai

tin liên quan

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng

(QBĐT) - Đại hội chi bộ không chỉ là dịp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, mà còn củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của nhân dân vào Đảng. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có trên 90% chi bộ Đảng đã tổ chức đại hội thành công.

Đối thoại với nhân dân về ô nhiễm môi trường

(QBĐT) - Thời gian gần đây, vì lo lắng tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, nhiều người dân thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đã tập trung đông người để phản đối việc thi công hạng mục mở rộng của Nhà máy Clinker Văn Hóa (thuộc Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam). Vừa qua, lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, để giải quyết tình trạng nói trên.

Vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia phát triển tốt đẹp

Sáng 13/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.