"Như anh em một nhà..."

  • 06:29 | Thứ Ba, 30/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ ngày 31/7-30/8/2022, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức tập huấn cho 20 học viên là cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) đến từ 4 đơn vị: Đại đội BP 311, 312, 316, 317 của lực lượng bảo vệ biên giới (BVBG) tỉnh Khăm Muộn (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn-Lào). Qua đó, các CB, CS được cung cấp, trang bị kiến thức nghiệp vụ quản lý, BVBG. Đây cũng là dịp để hai lực lượng thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị, truyền thống đặc biệt giữa hai tỉnh.
 
Trong số 20 CB, CS của lực lượng BVBG tỉnh Khăm Muộn tham gia tập huấn, trung úy Xổm-pạt-thạ-nả (SN 1997), Tiểu đội trưởng, Đại đội BP 311 là học viên trẻ nhất. Chúng tôi khá bất ngờ vì trung úy Xổm-pạt-thạ-nả nói tiếng Việt rất sành sỏi. Hỏi ra mới biết, anh từng có 9 năm học tập tại Việt Nam. Từ năm 2011, Xổm-pạt-thạ-nả đã sang Việt Nam học THPT tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP. Hà Nội) và 4 năm học tại Học viện Biên phòng. Ra trường, trở về nước, Xổm-pạt-thạ-nả được phân công về công tác tại Đại đội BP 311.
 
Trung úy Xổm-pạt-thạ-nả cũng là học viên duy nhất của lớp tập huấn nói và hiểu được tiếng Việt. Vì vậy, khi có học viên chưa nắm bắt được các kiến thức, Xổm-pạt-thạ-nả cũng là người giải thích, giúp đỡ thêm. Trung úy Xổm-pạt-thạ-nả chia sẻ: “Từ khi còn ngồi học trên ghế nhà trường ở Việt Nam, tôi đã xem đất nước này như quê hương thứ hai của mình. Mặc dù, đây là lần đầu tiên đến Quảng Bình, nhưng tôi đã cảm thấy thân thuộc lắm. Lúc mới sang, vì chưa quen thời tiết mưa nắng thất thường, một số học viên người Lào bị mệt mỏi, nhức đầu, sổ mũi. Nhưng một thời gian sau, chúng tôi cũng đã thích nghi dần. Tham gia lớp huấn luyện này, chúng tôi không chỉ được học tập, huấn luyện nghiệp vụ biên phòng, mà còn được chăm sóc từ giấc ngủ đến bữa ăn. Biết người Lào chúng tôi thường ăn xôi thay cơm, CB, CS tiểu đoàn còn thỉnh thoảng mua xôi về cho chúng tôi ăn để đỡ nhớ quê nhà. Ngoài giờ học, chúng tôi cùng CB, CS tiểu đoàn thường tổ chức giao lưu các môn thể thao, như: Đá bóng, chơi bóng chuyền và văn hóa, văn nghệ”.
Các cán bộ, chiến sĩ của lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Khăm Muộn chăm chú nghe giảng trong giờ huấn luyện lý thuyết.
Các cán bộ, chiến sĩ của lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Khăm Muộn chăm chú nghe giảng trong giờ huấn luyện lý thuyết.
Còn với trung tá Mệc-tá-thăng-phả-chăn, Chính trị viên Đại đội BP 317, Trưởng đoàn lớp tập huấn, đây là lần thứ hai anh được sang tập huấn ở Quảng Bình. Trung tá Mệc-tá-thăng-phả-chăn chia sẻ: “Với các CB, CS BĐBP Quảng Bình, chúng tôi không xa lạ gì nhau cả. Cùng là lực lượng BVBG, chúng tôi đã có nhiều lần tổ chức tuần tra biên giới chung, cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm việc chung. Nhất là thời gian tôi được tham gia đoàn phân giới cắm mốc biên giới chung giữa hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn. Thời điểm đó, chúng tôi phải thực hiện nhiệm vụ ở giữa rừng rất vất vả, khó khăn, nhưng đoàn chúng tôi luôn được BĐBP Quảng Bình giúp đỡ, nhường cơm, sẻ áo. Đó là những kỷ niệm mà chúng tôi không bao giờ quên”.
 
“Thời gian ở đây, chúng tôi cảm nhận được tình cảm chân thành và sự giúp đỡ chu đáo, tận tình của BĐBP tỉnh Quảng Bình. Từ CB, CS đến chỉ huy đơn vị coi chúng tôi như những người anh em thân thiết một nhà. Đặc biệt là các giáo viên hướng dẫn, họ không chỉ truyền đạt, cung cấp kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ biên phòng, mà còn chia sẻ cả kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, như: Trinh sát, vận động quần chúng, hậu cần kỹ thuật, kiểm tra kiểm soát. Những kiến thức, kỹ năng cơ bản này sẽ giúp ích cho chúng tôi rất nhiều khi trở về đơn vị công tác”, trung tá Mệc-tá-thăng-phả-chăn cho hay.
 
Thượng tá Nguyễn Minh Hợp, Phó Tham mưu trưởng (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình) cho biết, những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với các lực lượng BVBG nước bạn Lào và xác định đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại biên phòng của đơn vị.
 
Những năm qua, lực lượng BVBG hai tỉnh thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ thông tin, phối hợp tuần tra BVBG chung. Nhờ đó, hai bên đã cùng nhau phối hợp quản lý, bảo vệ vững chắc đường biên, mốc quốc giới; giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới đúng nguyên tắc. Lớp tập huấn được tổ chức theo chủ trương của Bộ Tư lệnh BĐBP nhằm cung cấp cho CB, CS phía bạn những kiến thức cơ bản, các chủ trương của nước ta về công tác quản lý, BVBG, qua đó, cùng phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng, quản lý, BVBG hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
 
Khóa tập huấn còn là dịp để lực lượng BVBG hai bên tiếp xúc, trao đổi thông tin, kinh nghiệm để nâng cao hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, bồi đắp mối quan hệ đoàn kết, truyền thống đặc biệt giữa hai đơn vị của hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn.
 
C.Hợp

tin liên quan

Khai mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II, năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 29/8, tại TP. Đồng Hới, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức khai mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II (Miền Trung-Tây Nguyên) năm 2022. 

Tổng Bí thư: Uy tín là nhựa sống của tổ chức Hội Chữ thập Đỏ

Tổng Bí thư nhấn mạnh uy tín của Hội không phải tự nhiên mà có, mà là từ hình ảnh, thái độ, hành vi, hành động, sự rèn luyện của đội ngũ cán bộ Hội và hội viên đối với sự nghiệp nhân đạo.
 

Lãnh đạo huyện Minh Hóa thăm, tặng quà các đảng viên 60 năm tuổi Đảng

(QBĐT) - Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa vừa tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà các đảng viên được nhận huy hiệu từ 60 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn huyện, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa (31/8/1947 - 31/8/2022).