Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Sở Kế hoạch-Đầu tư và Sở Tài chính trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 05:58 | Thứ Bảy, 06/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) và Sở Tài chính về những vấn đề cử tri quan tâm.
 
* Cử tri xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) đề nghị tỉnh có ý kiến với cơ quan chức năng xem xét bố trí nguồn vốn để tiếp tục xây dựng Cảng cá Roòn tại xã Cảnh Dương (giai đoạn 2) sớm đưa vào sử dụng, nhằm giúp địa phương sớm hoàn thành việc quy hoạch quỹ đất còn lại ở cảng cá và xem xét đề nghị Cảng cá Roòn xếp hạng cảng cá loại 2.
 
Sở KH-ĐT trả lời: Dự án Cảng cá Roòn (Quảng Trạch) đã được Thường trực HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Văn bản số 152/TTHĐND, ngày 30/10/2015; UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 911/QĐ-UBND, ngày 30/3/2016 với tổng mức đầu tư là 88,8 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương bố trí 80 tỷ đồng, kinh phí còn lại từ ngân sách địa phương, nguồn vốn xã hội hóa và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác). Hiện nay, dự án đã được Trung ương bố trí đủ vốn. UBND tỉnh đã phê duyệt quyết toán và giải ngân với số tiền gần 79,2 tỷ đồng tại Quyết định số 1737/QĐ-UBND, ngày 24/6/2022.
 
Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn, đề nghị chủ đầu tư tập trung khai thác có hiệu quả công năng sử dụng của công trình. Trong quá trình triển khai cần có đánh giá và xem xét cần thiết ưu tiên tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
 
* Cử tri xã Thanh Trạch phản ánh: Hiện nay các dự án du lịch dọc biển khu vực Đá Nhảy triển khai quá chậm, có dự án trên 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện hoặc chưa tiến hành xây dựng như dự án Hoàn Cầu, Việt Thiên Bình, Bắc Thanh Nam... Đề nghị tỉnh và các ngành có phương án giải quyết.
 
Sở KH-ĐT trả lời: Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hà-Đá Nhảy của Công ty CP Việt Thiên Bình được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 2/10/2009 với thời gian thực hiện trong vòng 36 tháng kể từ ngày có quyết định cho thuê đất. Dự án được cấp đất, cho thuê đất tại hợp đồng cho thuê đất số 146/HĐTĐ, được ký ngày 7/7/2016; UBND tỉnh đã cho phép gia hạn thời gian cho thuê đất đến ngày 26/8/2021 tại Quyết định số 3227/QĐ-UBND, ngày 26/8/2019. Đến nay, nhà đầu tư đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án và thi công, trong đó: (1) Về tiến độ: Đã tiến hành thi công hạ tầng, đường giao thông nội bộ ước tính giá trị thực hiện khoảng 20 tỷ đồng; (2) Về góp vốn, huy động vốn là 32 tỷ đồng (trong đó, vốn góp là 7,7 tỷ đồng; vốn huy động là 24,3 tỷ đồng). Để có cơ sở triển khai thực hiện hoàn thành dự án, nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng trước quý I/2025.
 
+ Dự án Bắc Thanh Nam: Qua trao đổi với UBND xã Thanh Trạch, trên địa bàn xã không có dự án có tên như cử tri đã nêu.
 
+ Dự án khu du lịch Đá Nhảy được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 29121000009, ngày 23/5/2007. Dự án được giao đất, cho thuê đất tại Quyết định số 844/QĐ-UBND, ngày 6/5/2008 với diện tích 6ha. Dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động giai đoạn 1.
 
Trong thời gian tới, Sở KH-ĐT sẽ phối hợp với Sở TN-MT và địa phương báo cáo UBND tỉnh rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh trong đó có dự án cử tri phản ánh để có phương án xử lý thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
 Dự án Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình tọa lạc trên  "khu đất vàng ", đường Võ Nguyên Giáp (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) thi công dở dang, kéo dài nhiều năm.
Dự án Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình tọa lạc trên "khu đất vàng", đường Võ Nguyên Giáp (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) thi công dở dang, kéo dài nhiều năm.
* Cử tri phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) phản ánh: Hiện nay, dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp (xã Bảo Ninh) và tuyến đường Trương Pháp (phường Hải Thành) được tỉnh giao đất cho các nhà đầu tư để xây dựng các dự án, tuy nhiên vẫn còn một số địa điểm đã được giao đất nhưng nhà đầu tư chậm thực hiện, bỏ hoang, gây lãng phí; một số dự án thi công dở dang, kéo dài nhiều năm. Đề nghị tỉnh kiểm tra, xử lý.
 
Sở KH-ĐT trả lời: Đối với các dự án chậm tiến độ dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp (xã Bảo Ninh) và tuyến đường Trương Pháp (phường Hải Thành) theo ý kiến phản ánh của cử tri, Sở KH-ĐT đã phối hợp với Sở TN-MT và các cơ quan, đơn vị có liên quan làm việc với các nhà đầu tư để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
 
Sở KH-ĐT đã báo cáo UBND tỉnh và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về các dự án chậm tiến độ, trong đó có các dự án ở 2 khu vực nói trên. Ngày 13/9/2021, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã có Văn bản số 219-CV/BCS báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về tình hình thực hiện các dự án nhà đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh; trong đó: Đối với các dự án lớn chậm tiến độ ở khu vực này, Sở KH-ĐT tham mưu UBND tỉnh giao Sở TN-MT tiếp tục làm việc cụ thể với nhà đầu tư, rà soát nợ ngân sách nhà nước của nhà đầu tư, yêu cầu cam kết lần cuối về tiến độ thực hiện dự án và tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý. Hiện nay, Sở KH-ĐT đang tiếp tục rà soát các dự án của nhà đầu tư chậm tiến độ để báo cáo Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.
 
* Cử tri phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) phản ánh: Hiện nay trên địa bàn phường Bắc Nghĩa có nhiều dự án đang thi công, như: Dự án thi công hệ thống thoát nước thải đường Lý Thái Tổ và trong khu dân cư; đường Hà Huy Tập, đường Trần Hưng Đạo nối dài..., thời tiết nắng nóng, ô nhiễm bụi gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh và người tham gia giao thông. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường trong thi công dự án.
 
Sở KH-ĐT trả lời: Hiện nay, trên địa bàn phường Bắc Nghĩa đang thi công một số công trình, dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật do UBND TP. Đồng Hới, Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới và một số đơn vị khác làm chủ đầu tư. Các dự án đi qua khu vực có đông dân cư sinh sống, quá trình thi công đã làm phát sinh ô nhiễm bụi, khí thải,…ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Mặc dù các đơn vị thi công đã có các giải pháp bảo đảm về môi trường, tuy nhiên khói, bụi vẫn còn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh và người tham gia giao thông.
 
Tiếp thu ý kiến cử tri phản ánh, Sở KH-ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường hạn chế tối đa tác động của ô nhiểm khói, bụi đến sinh hoạt của người dân.
 
* Cử tri xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) đề nghị tỉnh xem xét lại mức giá khi thu hồi đất nông nghiệp của bà con, vì mức giá được quy định tại Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND, ngày 13/9/2018; Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND, ngày 28/7/2021 và Quyết định số 01/2022/QĐ-UBND, ngày 5/1/2022 của UBND tỉnh quá thấp, người dân sau khi bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định cuộc sống.
 
Sở Tài chính trả lời: Hiện nay, quy định mức bồi thường, hỗ trợ các loại cây trồng, vật nuôi là thủy sản, phần lăng, mộ và chi phí di chuyển trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện theo Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND, ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh Quảng Bình. Mức bồi thường, hỗ trợ tại quy định trên đã được các sở, ngành, địa phương xem xét, thẩm định, tính toán nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân khi thực hiện chính sách thu hồi đất của Nhà nước, trong đó mức bồi thường, hỗ trợ hiện hành tăng 10-20% so với mức cũ.
 
Đồng thời, khi xây dựng phương án, thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt cũng đã tham khảo các tỉnh để có sự tham mưu phù hợp.Hơn nữa, tại điểm e, khoản 1, Điều 4 quy định ban hành kèm theo Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND, ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh quy định: “Các loại cây cối, hoa màu khi được bồi thường, chủ tài sản tự chặt hạ hoặc di dời để giải phóng mặt bằng và được hưởng sản phẩm thu hồi”. Theo đó, khi Nhà nước thu hồi đất, ngoài được hưởng sản phẩm thu hồi, người dân được bồi thường, hỗ trợ khoản kinh phí như trên để phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống.
 
A.Tuấn (lược ghi)

tin liên quan

Chất vấn nhiều vấn đề "nóng" thuộc hai lĩnh vực tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 5/8, Văn phòng Quốc hội cho biết, ngày 10/8, tại Nhà Quốc hội, sẽ diễn ra phiên chất vấn tại phiên họp thứ 14 về hai nhóm vấn đề thời sự quan trọng được cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội quan tâm thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an và lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
 

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Lệ Thủy lần thứ XXII

(QBĐT) - Trong các ngày 4 và 5/8, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Lệ Thủy đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ACCSM 21

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ hy vọng những kết quả quan trọng tại Hội nghị sẽ góp phần định hình nền công vụ ASEAN chuyên nghiệp, chia sẻ, phát triển bền vững.